VĂN HÓA

Không ai sống giống ai trong cuộc đời này - Tiểu thuyết đoạt giải Goncourt 2019

Ngọc Lương • 30-08-2022 • Lượt xem: 1018
Không ai sống giống ai trong cuộc đời này - Tiểu thuyết đoạt giải Goncourt 2019

Không ai sống giống ai trong cuộc đời này kể về câu chuyện cuộc đời buồn của Hansen, một phạm nhân, người ngày ngày hứng chịu cái lạnh ẩm ướt ngấm vào da thịt, những tiếng la hét, cảnh giết chóc giữa các tù nhân hay chung đụng với bạn cùng buồng giam…

Đó là nhà tù nơi người ta không gọi họ bằng tên, nơi người ta đối xử với họ như với lũ gia súc trong trang trại. Trong thế giới sặc mùi xú uế ấy, Hansen tựa như một giai điệu lạc lõng. Anh đã từng có một thế giới lý tưởng được xây đắp từ tình yêu với Winona, người phụ nữ của đời anh, một công việc an ổn cùng chú chó nhỏ Nouk đáng yêu. Vậy điều gì đã khiến Hansen rơi vào buồng giam 6 mét đó?

Cuốn sách, ngay từ cái tên của mình, đã khẳng định tính tương đối của những quan điểm cố hữu về cuộc đời và số phận nghiệt ngã của con người. Bằng lối dẫn dắt tuyệt vời và lôi cuốn, cùng với ngòi bút điêu luyện, tinh tế, thường trực nỗi u buồn xen cả vui tươi, với mạch quá khứ đan xen vào hiện thực, Paul Hasen đưa tới cho độc giả “một ly cocktail pha trộn giữa hài hước, thông minh và cảm xúc được phục vụ với sự lịch thiệp đầy thư thái” (theo nhận xét của báo Figaro).

Về tác giả

Jean-Paul Dubois sinh năm 1950 tại Toulouse, Pháp. Ông theo học ngành xã hội học rồi trở thành nhà báo. Ban đầu ông viết cho mục thể thao trên tờ Sud Ouest, rồi đầu quân cho tờ Matin de Paris, sau đó trở thành phóng viên của tuần san Nouvel Observateur. Ông đã xuất bản khoảng hai mươi tiểu thuyết, một tiểu luận, hai tập truyện ngắn và hai tuyển tập các bài báo. Ông từng giành được nhiều giải thưởng quan trọng, trong đó phải kể đến giải Goncourt năm 2019 dành cho tiểu thuyết Không ai sống giống ai trong cuộc đời này.