Hơn 60 tác phẩm ký họa tái hiện lại vẻ đẹp của các di sản quý giá của Sài Gòn vừa được Urban Sketchers Vietnam trưng bày nhân sự kiện “Urban Sketch - TP.HCM qua góc nhìn ký họa đô thị” diễn ra vào ngày đầu tháng 12 tại bến Nhà Rồng, TP.HCM.
Được thành lập từ năm 2013 với mong muốn có thể ghi lại những thay đổi trong quá trình đô thị hóa và bảo tồn những giá trị di sản mà sau này khi nhìn lại có thể chỉ còn trong ký ức hoặc đã bị lãng quên, đến nay Urban Sketchers Vietnam đã quy tụ hàng nghìn thành viên thuộc mọi lứa tuổi. Từ kiến trúc sư đến họa sĩ, người về hưu, trẻ em thích vẽ… đều được chào đón tham gia.
Nhóm đã tổ chức nhiều sự kiện ký họa đô thị thành công trong và ngoài nước, đồng thời cũng mời các đơn vị có tiếng của quốc tế đến Việt Nam vẽ ký họa. Tháng 6/2016, nhóm chính thức là thành viên của Urban Sketchers thế giới.
Lần đầu dùng ký họa đô thị để quảng bá du lịch TP.HCM
Các sự kiện tổ chức tại Hội An (2016) và Hà Nội (2019) đã thu hút đông đảo kiến trúc sư, họa sĩ và tình nguyện viên từ nhiều quốc gia tham gia. Lần nào tổ chức cũng là một cuộc chơi vô cùng bận rộn và khó khăn, từ sắp xếp chỗ ở cho bên nước bạn đến đăng ký với chính quyền địa phương, mà đội ngũ toàn người không làm nghề dịch vụ nên càng mệt mỏi và áp lực hơn bình thường.
Năm nay là lần đầu tiên ký họa đô thị được chọn là một trong những hoạt động quảng bá tiêu biểu của thành phố, trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần II năm 2022.
Sự kiện diễn ra từ nay đến 11/12 với nhiều hoạt động tại Cột cờ Thủ Ngữ, Bến Bạch Đằng, Nhà hát Thành phố, Bưu điện Trung tâm và Đường sách TP.HCM.
Từ hàng trăm tác phẩm của hội viên, Urban Sketchers Vietnam đã chắt lọc ra được hơn 60 bức ấn tượng nhất để trưng bày. Đây là tín hiệu đáng mừng khi thành phố ngày càng quan tâm hơn đến việc giao lưu với các hoạt động nghệ thuật nói chung và đặc biệt là trong việc lan tỏa vẻ đẹp của thành phố mang tên Bác.
Nơi lưu giữ vẻ đẹp của những di tích đã mất
Sinh ra ở Sài Gòn nhưng sống ở Pháp và Mỹ, họa sĩ gốc Việt Vincent Monluc cho biết dù đã vẽ nhiều tác phẩm ở Mỹ, châu Âu..., nhưng anh nhận ra rằng chúng không mang nhiều cảm xúc và rất dễ chán một cách nhanh chóng.
Nhưng khi về lại Sài Gòn, nhìn đâu anh cũng muốn vẽ. Từ khung cảnh đường phố đời thường, chợ nổi bến Bình Đông, cảnh người dân bán cây cảnh, ăn uống sinh hoạt ngay trên xuồng… Từng chi tiết nhỏ của cuộc sống thành thị đều khiến anh xúc động và muốn lưu lại thật đầy đủ.
Là một họa sĩ chuyên vẽ tranh 2D làm thành đồ họa hoạt hình, họa sĩ Vincent luôn chú trọng đến từng chi tiết trong các bức vẽ của mình. Thời sinh viên, anh gắn bó với công việc kiến trúc ở các quận trung tâm như quận 1, quận 3 và quận 5. Có những nơi anh đã vẽ đi vẽ lại rất nhiều lần, mỗi lần có thể hiện mỗi khác, có những tác phẩm đã bị phá bỏ hoặc trùng tu không còn giữ được vẻ đẹp như xưa. Chẳng hạn, tòa nhà cũ gần trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM đã trở thành nhà hàng KFC...
TP.HCM có nhiều công trình di sản đẹp và được bảo tồn tốt, nhưng cũng không ít công trình bị chỉnh sửa, phá bỏ hoặc xây dựng lại do nhu cầu đô thị hóa. Chẳng hạn như công trình cũ đường Nơ Trang Long, hay tòa nhà góc đường của Lê Công Kiều và Nguyễn Thái Bình... Khi không hiểu được giá trị của công trình di sản, người ta có thể dễ dàng hủy hoại nó không thương tiếc, đến lúc nhận ra thì đã quá muộn. Chỉ mong điều đó đừng tái diễn, và ký họa đô thị thông qua các hoạt động vẽ, triển lãm, workshop,… là một cách góp phần bảo tồn di sản
Là một kiến trúc sư trẻ đam mê xây dựng cộng đồng, Đình Trung rất tâm huyết trong công tác bảo tồn di sản. Theo anh, ai cũng có khả năng vẽ, và đây chính là sân chơi hội tụ một di sản, một trái tim và một kỷ niệm, kêu gọi mọi người cùng chung tay gìn giữ.
Di sản là trái tim của thành phố, chứng kiến quá trình hình thành và phát triển đô thị. TP.HCM tuy chỉ có lịch sử hơn 300 năm nhưng đã hội tụ vô số phong cách kiến trúc đa dạng từ Pháp, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đông Dương... Qua di sản, ta thấy được lịch sử thăng trầm mà thành phố đã trải qua.
Bảo tồn di sản không chỉ giúp lưu giữ những hồi ức quý giá mà còn thể hiện sự văn minh của người dân với bộ mặt đô thị, cũng là bộ mặt của chính người Việt Nam.