VĂN HÓA

National Geographic công bố bộ ảnh ấn tượng nhất 2022

Tiểu Kiều • 15-12-2022 • Lượt xem: 988
National Geographic công bố bộ ảnh ấn tượng nhất 2022

Mới đây, National Geographic đã công bố danh sách ‘Những bức ảnh của năm 2022’, tôn vinh các khoảnh khắc đẹp nhất đã được ghi lại qua ống kính trong năm nay. 

Top “Những bức ảnh của năm 2022” không chỉ hoàn toàn là cảnh đẹp đặc sắc mà còn chứa đựng như thông điệp từ thế giới tự nhiên và ý nghĩa nhân loại thông qua ngôn ngữ hình ảnh tuyệt vời. 

Whitney Johnson Latorre, Phó chủ tịch phụ trách Hiệu ứng thị giác và Trải nghiệm chìm đắm trong hình ảnh của National Geographic Media, cho biết: “Những hình ảnh được chọn trong danh sách khiến chúng ta bất ngờ dừng lại trên đường và khuyến khích chúng ta nhìn thế giới xung quanh theo những cách mới mẻ chưa từng có”.  

Sau đây là Top 10 “Những bức ảnh của năm 2022”: 

5 tuần sau cuộc hành trình của tàu thám hiểm National Geographic tên Polar Sun, nhiếp ảnh gia Renan Ozturk khám phá một vịnh ngoài khơi bờ biển Greenland. Anh “bắt” được giây phút con thuyền nhỏ như đang chơi trò “ú òa” với những tảng băng trôi màu xanh nhạt. Khung cảnh hùng vĩ so với sự nhỏ nhắn của loài người để lại ấn tượng mạnh.

Khi các vết nứt mở ra ở sườn núi Cumbre Vieja vào tháng 9/2021, chúng đã gây ra một trong những vụ phun trào núi lửa có sức tàn phá lớn nhất ở Quần đảo Canary trong 500 năm. Dựa trên ảnh chụp của nhiếp ảnh gia Carsten Peter, có thể thấy đá nóng chảy bắn tung tóe từ lỗ thông hơi phía đông của núi lửa, trong khi các vòi phun dung nham phun trào cao gần 2.000 feet.

Nhiếp ảnh gia Alejandro Cegarrachụp được hình ảnh vẹt đuôi dài màu xanh vàng đậu trên mái nhà ở Caracas (Venezuela), chờ người dân địa phương cho ăn. Có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới và thảo nguyên ở Nam Mỹ, loài vẹt đuôi dài này đã sinh sôi nảy nở ở thủ đô của Venezuela trong vài thập kỷ qua do hoạt động buôn bán thú cưng.

Một con lợn biển đang nhai cỏ lươn ở sông Ichetucknee của Florida (Mỹ), nơi có dòng nước ấm và sạch đã trở thành nơi trú ẩn mùa đông cho các loài động vật. Lợn biển không thể chịu được nước lạnh hơn 68 độ F. Đến tháng 9 năm nay, khoảng 683 con lợn biển đã chết kể từ tháng 1. Đây là ảnh của Jason Gulley.

Tuần lộc Caribou trên khắp Bắc Mỹ đang suy giảm một cách bí ẩn và đã biến mất khỏi vùng biên giới nước Mỹ. Đàn tuần lộc Caribou Tây Bắc Cực hiện có số lượng dưới 200.000 con, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Ảnh của Katie Orlinsky cho thấy biến đổi khí hậu, phát triển công nghiệp và tăng hiệu quả săn bắn đều có thể là những yếu tố ảnh hưởng nặng nề đến loại này.

Để có được khoảnh khắc tuyệt đẹp này của Bears Ears, Stephen Wilkes đã chụp 2.092 bức ảnh trong hơn 36 giờ, kết hợp 44 bức ảnh trong số đó để thể hiện cảnh mặt trời mọc, trăng tròn và sự thẳng hàng hiếm có của bốn hành tinh. 

Những chú gấu trúc con 6 tháng tuổi này được đang ăn vặt và chơi đùa vui vẻ. Hình ảnh này là một phần trong chiến dịch dài hạn của nhiếp ảnh gia Ami Vitale trong việc bảo tồn gấu trúc khổng lồ.

Được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, những khu rừng nguyệt quế của Madeira bắt nguồn từ một quần đảo miền núi của Bồ Đào Nha ở Bắc Đại Tây Dương phía tây Châu Phi. Thông qua ảnh của Orsolya Haarberg, có thể thấy ở độ cao từ 1.000 đến 5.000 feet, những dải sương mù bao phủ cây cối, tạo ra những khu rừng trên mây hỗ trợ nhiều loài đặc hữu. 

Các nhà thần kinh học của Đại học Virginia (Mỹ) ghi lại hoạt động não của Ian Boardman (9 tháng tuổi) trong khi chải da cho cậu bé để kích hoạt các phản ứng của sợi thần kinh. Hình ảnh của Lynn Johnson cho thấy sự phát triển không ngừng của công nghệ khoa học những năm gần đây. 

Máy ảnh phơi sáng dài làm mờ đám đông du khách bên trong Đài tưởng niệm Lincoln ở Washington, D.C. Được chạm khắc từ 38.000 tấn đá cẩm thạch, đá vôi và đá granit, Đài tưởng niệm Lincoln được hàng triệu người viếng thăm mỗi năm. Ảnh của Sasha Arutyunova khắc họa được sự tôn trọng của nhiều thế hệ người dân đối với vị tổng thống thứ 16 của nước Mỹ.

Mặc bộ đồ bảo hộ, Armando Salazar cẩn thận bước qua tảng đá nóng bỏng, mang theo một khối dung nham rực sáng trên một cây chĩa. Đó chỉ là một ngày bình thường trong lịch trình công việc của Salazar, một chuyên gia cấp cứu trong quân đội Tây Ban Nha, khi anh ấy thu thập các mẫu trong vụ phun trào năm 2021 tại sườn núi lửa Cumbre Vieja của La Palma.