VĂN HÓA

Ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ với các tác phẩm đoạt giải The Nature TTL 2022

Hoài Việt • 22-08-2022 • Lượt xem: 427
Ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ với các tác phẩm đoạt giải The Nature TTL 2022

The Nature TTL Photographer of the Year 2022 (Giải thưởng Nhiếp ảnh Thiên nhiên năm 2022) là một trong những cuộc thi ảnh thiên nhiên lớn nhất thế giới. Thu hút với giải thưởng cao nhất trị giá tới 1.500 bảng Anh tiền mặt, cuộc thi thành công khép lại với hơn 8.000 tác phẩm tranh tài ở 8 hạng mục khác nhau.

Nature TTL là trang web chuyên về nhiếp ảnh thiên nhiên, chuyên cung cấp vô số tiện ích cũng như truyền nguồn cảm hứng qua hàng loạt bài review thiết bị nhiếp ảnh chất lượng cho nhiếp ảnh gia động vật hoang dã, phong cảnh và macro photographer. Nature TTL là đơn vị đứng ra tổ chức giải thưởng The Nature TTL Photographer of the Year, cuộc thi được tổ chức hằng năm nhằm tìm kiếm các tác phẩm đẹp, tôn vinh vẻ đẹp của thiên nhiên hoang dã.

Tám hạng mục của cuộc thi tôn vinh thế giới tự nhiên gồm: Hành vi của động vật, bẫy ảnh, phong cảnh, thế giới nhỏ, bầu trời đêm, dưới nước, động vật hoang dã đô thị và chân dung hoang dã. Ngoài ra còn có một hạng mục dành cho các nhiếp ảnh gia dưới 16 tuổi.

Hạng mục Animal Behavior (Hành vi của động vật)

Nhiếp ảnh gia Dennis Stogsdill đến từ Mỹ đã giành cho mình giải thưởng 1.500 bảng Anh (khoảng 36.000.000 VND) cho tác phẩm chụp ở Ndutu, Tanzania. Bức ảnh chụp một cá thể linh miêu tai đen đang ngoạm chặt một con hồng hạc xinh đẹp nhưng kém may mắn đã chiến thắng chung cuộc ở hạng mục “Hành vi của động vật”.

Will Nicholls, người sáng lập Nature TTL, đã bị thu hút bởi cách xử lý màu sắc của tấm ảnh. Màu sắc của chủ thể tương phản với màu tối của môi trường xung quanh là điều khiến cho bức ảnh trở nên nổi bật. “Đây là bản chất thật nhất của thiên nhiên. Con linh miêu này đã ngâm mình trong bùn lầy để truy đuổi con hồng hạc và rồi ra về với chiến thắng". Will Nicholls bày tỏ cảm nghĩ.

Hạng mục Wild Portraits (Chân dung hoang dã)

Khoảnh khắc một con sư tử to lớn nhìn thẳng vào ống kính đã mang về cho nhiếp ảnh gia người Ba Lan Tomasz Szpila vị trí quán quân ở hạng mục “Chân dung hoang dã”. Ảnh chụp lại một con sư tử trong khu bảo tồn Moremi Game Reserve thuộc đồng bằng châu thổ Okavango, Botswana.

Dù chính tay mình bắt khoảnh khắc nhưng tác giả vẫn không quên được cảm giác lúc đó. Anh cảm thấy không hề an toàn, thu mình lại và từ từ lùi vào bên trong xe theo bản năng, tránh không gây khiêu khích kẻ săn mồi.

Hạng mục Camera Traps (Bẫy ảnh)

Tác phẩm “Ice bear” (Gấu băng) của nhiếp ảnh gia Geofrey Reynaud mô tả một cá thể gấu xám lớn với bộ lông bị băng tuyết bám đầy tại ngôi làng Klukshu ở Yukon, Canada. Bức ảnh đã bắt nét kịp thời lúc nó đi ngang qua máy ảnh của anh.

Ở Yukon, Canada, một hiện tượng độc đáo xảy ra hàng năm - những con gấu sẽ đóng băng lông và ở ngoài cho đến tháng 12, bất chấp nhiệt độ xuống tới -30 độ C. 

Hạng mục Underwater (Dưới nước)

Bầy cá đuối bồng thân trơn bơi xuyên qua một đàn cá cờ đã giúp nhiếp ảnh gia Thụy Sĩ Andy Schmid chễm chệ ngôi vị cao nhất của giải thưởng “Dưới nước”. Anh đã đặt cho sản phẩm của mình cái tên “Sunset ray” (Tia hoàng hôn) vì hình ảnh các cá thể cá đang bơi ngược lại với ánh hoàng hôn soi rọi dưới đại dương sâu thẳm.

Hạng mục The Night Sky (Bầu trời đêm)

Bức ảnh “The top of Australia” (Bầu trời Australia) của Josselin Cornou đã đoạt giải nhất ở hạng mục "Bầu trời đêm". Tác giả đã bắt trọn khung trời lấp lánh ánh sao trong một chuyến đi đến Kosciuszko, điểm cao nhất ở Australia. Đây cũng là một trong những địa điểm lý tưởng nhất bắt trọn vẻ đẹp vô thực của dải Ngân hà.

Hạng mục Small World (Thế giới nhỏ)

Nhiếp ảnh gia người Hungary Tibor Litauszki giành giải nhất hạng mục “Thế giới nhỏ” với bức ảnh chụp những chuyển động của một con bướm đêm. 

Để cho ra “The journey of a moth” (Hành trình của con bướm đêm), tác giả đã sử dụng đèn LED và đèn pha để chiếu sáng, đảm đảm yêu cầu ánh sáng cần thiết khi chụp trong đêm tối.

Hạng mục Landscapes (Phong cảnh)

Nhiếp ảnh gia người Nam Phi Bertus Hanekom đã trình diễn một tác phẩm đầy mãn nhãn và ấn tượng. “Nature fights back” (Thiên nhiên trả đũa) mô tả đầy khắc nghiệt khả năng sinh tồn của một bông hoa hướng dương mọc lên từ một bãi rác, trong khi đó bầu trời đang xuất hiện sấm sét và chuẩn bị nổi dông bão.

Hạng mục Urban Wildlife (Động vật hoang dã đô thị)

Chiến thắng trong hạng mục "Động vật hoang dã đô thị" là bức ảnh “City hare” (Thỏ rừng thành phố) của nhiếp ảnh gia Jan Piecha. Anh đã chụp một chú thỏ rừng đang băng qua một con đường ở thành phố Kassel của Đức dưới ánh đèn le lói trong màn đêm tĩnh mịch.

Thành phố vốn là tụ điểm đông đúc của những người lái buôn và tiểu thương vào ban ngày. Tuy nhiên, khi con phố chìm vào giấc ngủ cũng là thời điểm những loài động vật tự do đi lại dưới ánh đèn đường.

Hạng mục Under 16 (Nhiếp ảnh gia dưới 16 tuổi) 

Cậu bé người Ấn Độ Achintya Murthy giành vị trí quán quân ở hạng mục cho tay máy dưới 16 tuổi với bức ảnh chụp cặp vẹt đuôi dài cánh xanh Malabar ở thị trấn Hosanagara, thuộc bang Karnataka, Ấn Độ. “Vantage points” (Kẻ chiến thắng) mô tả 2 cá thể trên đang tranh giành một gốc cây có chứa hạt thóc. Loài vẹt này thường tập trung theo đàn với số lượng lớn.