ĐỜI SỐNG

Nghề xếp hàng thuê trước các hàng ở Bangkok

Bá Phúc • 01-01-2023 • Lượt xem: 820
Nghề xếp hàng thuê trước các hàng ở Bangkok

Nếu ngày trước, khi khách hàng muốn dùng bất cứ món ăn nào tại các cửa hàng quán ăn đường phố nổi tiếng, với lượng khách đông đảo, chắc chắn sẽ phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ. Nhưng tại Bangkok – Thái Lan, nghề thuê người xếp hàng giữ chỗ đang là xu hướng và đang rất thịnh hành, thu hút nhiều đối tượng, độ tuổi khác nhau.

Theo tin tức từ The Straits Times, sau một thời gian dài vì dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch tại Thái Lan đã mở cửa trở lại theo xu hướng “du lịch trả thù” và nới lỏng các quy định giãn cách, nhập cảnh. Chính vì lý do đó, du khách từ khắp các nước trên thế giới đều ưu tiên chọn Bangkok để tham quan và đặc biệt là thưởng thức các món ăn độc lạ ở đây. Tuy nhiên, với lượng du khách đông đảo, khiến cho công việc tiếp khách ở các hàng quán trở nên quá tải.

Theo lời của du khách Singapore, Geoffrey, 27 tuổi chia sẻ, anh đã phải xếp hàng khoảng 7 giờ để được 1 bữa ăn tại Jai Fai. Theo anh, việc lựa cho Jai Fai để dùng bữa, vì nơi đây được nhiều người Thái Lan bình chọn đạt chuẩn sao Michelin, và việc chờ đợi hàng giờ để được thưởng thức món trứng tráng thịt cua nổi tiếng là điều hiển nhiên. 

Nhìn thấy hiện trạng không mấy khách quan, công ty chuyên dụng đã tận dụng, cung cấp loại hình dịch vụ mới mẻ, hấp dẫn là “cho thuê người xếp hàng, đặt chỗ trước tại các cửa hàng”. Theo Chothicha Finkemeier, 42 tuổi, một người làm dịch vụ xếp hàng thuê chuyên nghiệp cho biết, với lưu lượng đông đảo du khách đến tham quan Thái Lan, dịch vụ này càng nở rộ hơn tại Bangkok. Tuy nhiên, ban đầu, người thuê dịch vụ chỉ là dân địa phương, nhưng giờ đây, ngành đã phổ biến rộng rãi đối với nhiều du khách nước ngoài.

Nghề cho thuê người giữ chỗ ở các quán ăn, nhà hàng đang rất phổ biến ở Bangkok, Thái Lan - Hình ảnh: Internet

Theo một số báo Thái Lan cho biết, hiện tại con số thống kê du khách quốc tế sử dụng dịch vụ “thuê người xếp hàng, giữ chỗ” đã đạt mốc 40 triệu lượt so với năm 2019. Với lượt khách tăng vọt này cũng đã cho thấy rõ mức độ hồi phục của ngành du lịch quốc tế sau đợt phỏng tỏa bởi dịch Covid-19.

Ngoài ra, theo lời tường thuật của Chonthicha, cô cho biết công việc này không hề đơn giản, vì cơ bản người được thuê phải hiểu rõ được hoạt động thời gian và nguyên tắc khi xếp hàng. Công việc của cô là giúp du khách chờ xếp hàng nhiều giờ liền, sau đó canh giờ chuẩn, giành được bàn ngay trước giờ mà khách yêu cầu. Với công việc này, mỗi lượt khách, Chonthicha được trả phí là 700 baht (tương đương 20 USD).

Cô còn chia sẻ thêm, khách thuê dịch vụ bao gồm du khách thuộc các nước khác nhau trên Thế giới, bao gồm Brazil, Singapore, và Philippines. Và với số lượng khách đến Thái Lan du lịch ngày càng đông, đặc biệt là mùa cao điểm, Chonthicha có thể kiếm được trung bình 5 khách thuê/ 1 ngày.

Công ty Pachsu bắt đầu kinh doanh loại hình dịch vụ “cho thuê người xếp hàng, giữ chỗ” cho biết, vào năm 2020, công ty đã phải đóng cửa vì dịch bệnh, cho đến tháng 6 – 2021, công ty mới có thể hoạt động trở lại. Tuy nhiên, chủ công ty Pachsu chia sẻ, dịch vụ này không hề đơn giản, và không phải ai cũng phù hợp. Đặc biệt, khi du khách cần đặt chỗ ở các quán bar, club nổi tiếng, đa số là phụ nữ lớn tuổi cảm thấy không được tự nhiên khi làm dịch vụ này.

Người ngành dịch vụ đang thực hiện công việc giữ chỗ cho khách trước giờ hẹn. Hình ảnh: internet

Sau đợt giãn cách, Pachsu bắt đầu mở rộng hợp tác với nhiều cửa hàng, trong đó có quán Here Hai nổi tiếng, do ông Pitak Termpaisit làm chủ. Ông cho biết, do quán có diện tích nhỏ, nên nhiều khách ỷ vào dịch vụ cho thuê này và đến trễ hơn dự định. Vì vậy, ông phải hủy đơn dù là đã có khách đã có sử dụng dịch vụ thuê người giữ chỗ trước đó. Theo ông, việc khách đến trễ hơn dự kiến, sẽ ảnh hưởng tới khách cũng như công tác làm việc của quán.

Do đó, các công ty kinh doanh dịch vụ xếp hàng thuê, cùng thống nhất đưa ra giải pháp, các nhân viên sẽ phải liên tục nhắc nhở khách hàng phải có mặt trước 30 phút theo khung thời gian đã thỏa thuận. Theo đại diện của các công ty, việc họ quy định khách phải đến đúng giờ hẹn, để thể hiện lòng tôn trọng giữa đôi bên. Một phần, bên phía các công ty dịch vụ, họ không muốn gây rắc rối hay phật ý đối với nhiều đối tượng khách hàng khác.