VĂN HÓA

Nhiếp ảnh dưới góc nhìn nghệ thuật qua những thứ đơn giản nhất

Thịnh Sang • 17-08-2022 • Lượt xem: 912
Nhiếp ảnh dưới góc nhìn nghệ thuật qua những thứ đơn giản nhất

Nhiếp ảnh luôn được xem là loại hình nghệ thuật không ngừng phát triển và đổi mới qua từng thời đại. Đây cũng được xem là phương tiện truyền đạt thiên biến vạn hóa theo thời gian. Do đó các trào lưu và phong cách nhiếp ảnh cũng thi nhau xuất hiện qua từng thời kỳ. Trong số đó, dễ dàng nhận thấy phong cách nhiếp ảnh tối giản (Minimalism) đặc biệt được giới nhiếp ảnh đề cao và chú trọng. Người ta nhìn ra cái hay của trường phái này chính là nhờ điểm cốt lõi “Less is more”.

Đơn giản là nhất

Đối với những người theo đuổi trường phái tối giản thì có lẽ câu thần chú “Less is more” (ít hơn nhưng nhiều hơn) của kiến trúc sư nổi tiếng Ludwig Mies van der Rohe đã không còn quá xa lạ. Cái hay của nhiếp ảnh tối giản chính là việc tập trung nhấn mạnh vào một chi tiết chủ thể chính, kết hợp cùng ánh sáng, bố cục… và thường là màu đơn sắc. Việc xoay quanh một chủ thể quan trọng nhất giúp nhấn mạnh câu chuyện được kể song song, kích thích sự khám phá của người tiếp nhận.

Để một tác phẩm nhiếp ảnh tối giản được xem là thành công thì cần phải đạt được độ dung dị cao nhất và không bị xao nhãng bởi các yếu tố khác. Điều này khác hẳn với các tác phẩm nhiếp ảnh khác thường gặp ở chỗ các bức ảnh ấy thường được nhấn mạnh vào hoạ tiết, hoa văn và màu sắc nổi bật nhằm tạo độ ấn tượng mạnh về thị giác.

Cái nhìn của sự tinh tế

Để một tác phẩm nhiếp ảnh đơn giản nhưng lại không hề tầm thường đòi hỏi tác giả cần phải có tư duy mỹ cảm tốt kèm theo đó là trí tưởng tượng. Bất kì sự vật, hiện tượng nào cũng có thể trở thành chủ thể chính của nhiếp ảnh tối giản, quan trọng là phải nhìn ra được bản chất thật sự của đối tượng và cắt nghĩa nó.

Việc căn chỉnh và bắt khoảnh khắc ảnh theo lối này tưởng chừng dễ dàng bởi số lượng đối tượng tối giản nhưng thực chất lại rất tốn thời gian. Người chụp cần đưa ra lựa chọn để loại bỏ hoàn toàn những yếu tố không cần thiết gây rườm rà. Quan sát đối tượng ở nhiều góc độ khác nhau và tư duy xem đâu là góc tốt nhất để lột tả câu chuyện, ý tứ ẩn sau.

Ngày càng lan rộng

Có thể thấy phong cách nhiếp ảnh tối giản phát triển cực kỳ mạnh mẽ trên toàn thế giới, đặc biệt là các nước phương Tây. Rất nhiều cuộc thi và giải thưởng khác nhau diễn ra nhằm tìm kiếm và tôn vinh những tác phẩm ấn tượng. Bên cạnh đó cũng là sân chơi để các tác giả theo trường phái này có thể thỏa sức thể hiện góc nhìn nghệ thuật của mình từ những điều đơn giản nhất.

Trong đó, “Minimalist Photography Awards” (tạm dịch: Giải thưởng nhiếp ảnh tối giản) là giải thưởng lớn và có tầm ảnh hưởng nhất, được tổ chức bởi tạp chí B&W Minimalist.

Hàng ngàn bức ảnh được gửi về từ khắp các quốc gia trên thế giới. Mỗi tác phẩm đều chứa đầy suy tư, ẩn ý của tác giả. Với những góc nhìn khác biệt được các nhiếp ảnh gia thể hiện lên bức ảnh một cách rất riêng. Dù đơn giản nhưng lại chưa từng ai nghĩ đến. Khi thưởng thức mỗi một bức ảnh sẽ là khoảng lặng để người xem ngẫm nghĩ, chiêm nghiệm.

Cùng chiêm ngưỡng một số tác phẩm nổi bật của nhiếp ảnh tối giản

“Form Of Murmurations” (tạm dịch: Hình dạng của loài chim) là tác phẩm đã tốn 200 giờ đồng hồ của tác giả người Đức Daniel Dencescu cho quá trình bắt kịp và ghi lại được hình ảnh này. Sự chuyển động của bầy chim tựa như màn trình diễn vũ điệu ngẫu hứng trên bầu trời quang đãng.

Tác phẩm mang tên “After a long day” (tạm dịch: Sau một ngày dài) của nhiếp ảnh gia Tamas Wachsler. Bức ảnh được chụp lại khoảnh khắc từ chuyến tham quan Nhà Quốc Hội Hungary, trong lúc các du khách đang đứng nghỉ ngơi trên mái nhà của trung tâm này.

Allen Koppe – chủ nhân của tác phẩm “In Time” (tạm dịch: Vừa kịp lúc) tạo ra một không gian câu chuyện xen lẫn giữa tưởng tượng và thực tế. Với mong muốn truyền tải đến người xem việc suy ngẫm về sự mất tích dần của những loài vật trong tương lai.