ĐỜI SỐNG

Nhiều dân chung cư bị lừa đảo giao hàng ở TP. Hồ Chí Minh

Bá Phúc • 22-02-2023 • Lượt xem: 2889
Nhiều dân chung cư bị lừa đảo giao hàng ở TP. Hồ Chí Minh

Hiện tại đã có rất nhiều lời phàn nàn, phản ánh của người dân sống ở khu chung cư Masteri An Phú khi tất cả đều nhận được cuộc gọi giao hàng từ một số điện thoại lạ và yêu cầu họ chuyển khoản trước khi nhận.

Theo một số người dân sống tại chung cư Masteri An Phú, TP. Thủ Đức thuật lại vào ngày 12/2, người có tên là P.A nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là shipper và thông báo đã giao 2 đơn hàng để ở sảnh chung cư và yêu cầu chuyển khoản phí.

Phỏng vấn người bị hại, cô P.A kể lại do người giao hàng nêu đúng họ tên, mã số căn hộ và số điện thoại. Mặc khác, do có thói quen đặt hàng online do tính chất công việc nên cô không chút nghi ngờ và chuyển phí. Tuy nhiên, phí đã chuyển nhưng hàng lại không thấy đâu, kiểm tra lại ứng dụng mua sắm không thấy có bất kỳ đơn hàng đã giao mới nào, P.A mới nhận ra bản thân đã bị lừa với số tiền là 415.000 đồng.

Chiêu trò lừa đảo tinh vi

Sau khi P.A chia sẻ câu chuyện shipper giao hàng lên hội nhóm dân cư Masteri, cô mới bàng hoàng nhận ra không chỉ có bản thân bị lừa, mà còn nhiều người khác cũng bị lừa như cô với chiêu trò tương tư.

Giống với trường hợp của P.A, chị Vân bức xúc chia sẻ lại việc mình cũng từng mém sập bẫy lừa đảo giao hàng. Chị cho biết, do đã nhiều lần tìm hiểu thông tin về chiêu trò trên, chị Vân tuy cảnh giác từ trước, nên cương quyết không nhận hàng.

Chị Vân thuật lại, khi nhận được cuộc gọi từ số máy lạ và nói đúng thông tin địa chỉ nhận hàng, chị đã hỏi thêm về thông tin đơn hàng là của đơn vị nào để check lại. Nhưng trái với lời đề nghị của chị Vân, shipper quanh co và nói đơn hàng bên ngoài, chỉ được chủ shop báo giao đúng địa chỉ cho khách. Nghi ngờ với thái độ của shipper, chị Vân đã yêu cầu được kiểm tra hàng mới trả tiền, tuy nhiên anh ta viện lý do chủ shop đã niêm phong hàng và không đề cập về việc cho khách kiểm tra hàng trước khi nhận. Nhận thấy khả nghi, chị Vân cương quyết không nhận hàng, nên anh ta báo sẽ hủy đơn và cúp máy.

Tuy nhiên, theo dân cư ở Masteri An Phú, trường hợp shipper lừa đảo giao hàng diễn ra thường xuyên và lặp đi lặp lại chiêu trò cũ. Ngoài chị P.A, một nữ cư dân khác cũng gặp phải trường hợp tương tự với mức phí lừa đảo là 320.000 đồng.

Người mua hàng cần đích thân kiểm tra kỹ thông tin trước khi nhận hàng online (Hình ảnh: Internet)

Cảnh giác đối với lừa đảo giao hàng Online

Nhận được tin chia sẻ của chị P.A và nhiều cư dân khác, phía các nhà báo, phóng viên đã nhanh chóng tiếp nhận thông tin. Theo họ, hiện tại người dân sống tại chung cư Masteri đang rất hoang mang và lo lắng khi không biết bằng cách nào mà kẻ gian có được thông tin cá nhân của mình.

Sau khi tiếp cận thông tin từ cư dân, phóng viên đã liên hệ trực tiếp đến phía ban quản lý của chung cư Masteri An Phú để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Tuy nhiên, theo một số thông tin từ mạng xã hội, vấn nạn shipper lừa giao hàng, mạo danh bán hàng không phải là trường hợp đầu tiên xảy ra ở mỗi chung cư Masteri An Phú mà nó diễn ra trên hầu hết các nơi đông dân cư trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Cụ thể là vào tháng 11/2021, tại chung cư Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh, chị L.T.T.N đã chuyển trước 50% tiền cọc giao hàng nhưng khoảng 2 giờ sau mọi thông tin về món hàng đã bị xóa sạch. Một trường hợp khác là chị P.Q sống tại chung cư Luxcity, quận 7 đặt mua cũi em bé và đặt cọc 500.000 đồng cho chủ shop nhưng đến ngày hẹn, chị Q tá hỏa khi thấy thông tin và số liên lạc của mình đã bị chặn.

Hình thức lừa đảo giao bán hàng ngày càng tinh vi, người dân cần tỉnh táo và cân nhắc kỹ trước các giao dịch (Hình ảnh: Internet)

Nhìn thấy tình hình lừa đảo từ shipper và đơn vị bán hàng ngày càng tinh vi, cục Thương mại điện tử và kinh tế số của Bộ Công thương đã đưa ra lời một số hình thức lừa đảo tinh vi, nhằm giúp người dân cảnh giác, như thanh toán tiền mặt khi nhận hàng qua dịch vụ ship COD để thu khoản chênh lệch giá. Hoặc lừa đảo thông tin chuyển tiền qua tài khoản mạo danh chủ cửa hàng. Do đó, người dân cần tỉnh táo và cân nhắc trước mọi giao dịch mua hàng, để tránh trường hợp tiền mất tật mang.