ĐỜI SỐNG

Những chuyến đi đường sắt đáng kinh ngạc nhất thế giới (kì 2)

My My • 10-06-2022 • Lượt xem: 188
Những chuyến đi đường sắt đáng kinh ngạc nhất thế giới (kì 2)

Khám phá những chuyến tàu vĩ đại nhất thế giới là trải nghiệm tuyệt vời cho bất kỳ ai, cho dù bạn đi vào mùa đông tuyết rơi, hay mùa hè chói chang. 

Tin, bài liên quan:

Những chuyến đi đường sắt đáng kinh ngạc nhất thế giới (kì 1)

 

Đường sắt Oslo-Bergen, Na Uy

Khách du lịch ở Scandinavia có thể tha hồ lựa chọn khi nói đến các hành trình đường sắt tuyệt đẹp, nhưng chuyến đi dài 496km giữa hai thành phố lớn nhất của Na Uy được cho là tuyệt vời nhất trong số đó.


Nối Oslo với Bergen trên bờ biển phía Tây của đất nước, Bergensbanen được hoàn thành vào năm 1909 và băng qua cao nguyên núi cao lớn nhất châu Âu - Hardangervidda. Xung quanh đỉnh Finse, khí hậu cao nguyên khắc nghiệt đến mức nó đã được các nhà thám hiểm vùng cực như Roald Amundsen và Ernest Shackleton sử dụng để chuẩn bị cho các chuyến thám hiểm đến Nam Cực. Gần đây hơn, khu vực này là bối cảnh cho những cảnh chiến đấu nổi tiếng trên tuyết trong phần tiếp theo của "Chiến tranh giữa các vì sao" "The Empire Strikes Back".

Ngoài vẻ đẹp đặc sắc của vùng cao nguyên, du khách có thể thưởng ngoạn quang cảnh khó quên của những hồ nước trong vắt, những dòng sông đầy ắp cá hồi, những ngọn núi cao vút, sông băng Hardangerjøkulen hùng vĩ và khi tàu đến gần điểm đến là những vịnh hẹp tuyệt đẹp.

Đây chính là một thỏi nam châm thu hút những người hâm mộ thể thao mùa đông bởi nó có rất nhiều điểm tham quan khác dọc theo tuyến đường. Đặc biệt là Đường sắt Flåm nổi tiếng thế giới (một trong những hành trình đường sắt đáng kinh ngạc nhất thế giới), đổ dốc đến bờ của Sognefjord ngoạn mục.

Và như thể vẫn chưa đủ, thành phố cảng Bergen - cửa ngõ dẫn đến các vịnh hẹp và là một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất Na Uy - đang chờ bạn ở cuối chuyến đi.

Bernina Express, Thụy Sĩ

Với vô số đường sắt leo núi, cáp treo, xe leo núi, xe buýt và hồ hơi nước, Thụy Sĩ giống như một Disneyland dành cho những người đam mê vận tải. Với rất nhiều hành trình thú vị để lựa chọn, thật khó để chốt một chuyến đi yêu thích. Điều đó nói rằng, Bernina Express ngoạn mục phải được xếp hạng cao trong bất kỳ danh sách các điểm tham quan nào của Thụy Sĩ.

Băng qua đầu nguồn nơi tuyết tan có thể chạy ra Biển Bắc, Địa Trung Hải hoặc thậm chí Biển Đen, Bernina Pass là tuyến đường sắt cao nhất băng qua dãy Alps, theo một tuyến đường thương mại cổ đại. Nhưng còn hơn thế nữa, nó là cầu nối giữa Bắc và Nam Âu, kết nối các nền văn hóa khác nhau, truyền thống ngôn ngữ và sự chuyển tiếp từ những ngọn núi cao và sông băng của bang Graubünden, Thụy Sĩ đến những cây cọ và vườn nho Valtellina ở Ý.

Những chuyến tàu màu đỏ vô trùng nối khu nghỉ mát trên núi cao độc quyền của St. Moritz với Tirano ở Ý, băng qua Đèo Bernina ở độ cao 2.253 mét so với mực nước biển. Những chuyến tàu có tầm nhìn toàn cảnh với những cửa sổ khổng lồ diễn ra chuyến đi nhiều lần trong ngày. Để có trải nghiệm đắm chìm hơn, hãy đi tàu khu vực tất cả các ga với cửa sổ kéo lên và hít thở bầu không khí trong lành, mát mẻ của vùng núi.

Mỗi hành trình qua Bernina đều khác nhau, bất kể mùa nào, nhưng điểm nổi bật của bất kỳ chuyến đi nào vẫn là cầu cạn xoắn ốc tuyệt vời ở Brusio. Đây là nơi đoàn tàu vượt qua chính nó trên một khúc cua hẹp, chạy quanh Lago Bianco gần đỉnh của tuyến và chặng cuối cùng đi qua các đường phố của Tirano khi bạn đến gần điểm cuối. Và hãy nhớ rằng, không giống như hầu hết các tuyến đường sắt trên núi của Thụy Sĩ, đây là tuyến quốc tế vì vậy đừng quên mang theo hộ chiếu.

Đường sắt Canada

Đường sắt là công cụ tạo ra một số quốc gia lớn nhất, mở ra những vùng đất rộng lớn trước đây không thể tiếp cận và kết nối đất nông nghiệp và rừng với các thành phố ven biển và cảng.

Canada là một trong những ví dụ lớn nhất về ảnh hưởng của đường sắt, và chuyến tàu xuyên lục địa cuối cùng còn sót lại là một sự tôn vinh những cảnh quan ngoạn mục của đất nước.

Trong bốn ngày dài 4.463km, chuyến tàu do VIA Rail vận hành này kết nối Toronto với Vancouver qua những khu rừng, hồ nước và thảo nguyên dường như vô tận. Nhưng nếu bạn đang đi về phía Tây, đoàn tàu sẽ tiết kiệm được những gì tốt nhất khi nó leo lên và vượt qua Rockies để đến đích trên Bờ biển Thái Bình Dương.

Trong thời đại giao tiếp tức thời và du lịch bằng đường hàng không, đường sắt Canada là một sự quay ngược trở lại một thời kỳ khác, nơi mà du lịch đường dài thoải mái hơn và mang tính cộng đồng hơn.

Chia sẻ bàn ăn và tiệm mở trong một chuyến đi dài hơn cho phép bạn làm quen với những hành khách khác, nâng cao trải nghiệm và chia sẻ những câu chuyện khi bạn đi du lịch. Bản thân con tàu cũng là một sự trở lại, sử dụng những toa chở khách và giường ngủ bằng thép không gỉ đẹp của những năm 1950 với cabin rộng rãi và toa mái vòm nhìn ra toàn cảnh của đất nước Canada xinh đẹp.

Chuyến tàu màu vàng của  Pháp

Nằm cao trên dãy núi Pyrenees, nơi biên giới của Pháp và vùng Catalonia của Tây Ban Nha trở nên mờ nhạt. Một tuyến đường sắt ngoạn mục và bất thường leo qua các hẻm núi hẹp và bay qua các thung lũng sâu để đến lãnh thổ duy nhất của Pháp trên Bán đảo Iberia.

Được chính thức gọi là Ligne de Cerdagne sau khu vực mà nó phục vụ, nó thường được biết đến với tên gọi "Chuyến tàu màu vàng nhỏ" hoặc thậm chí là "Tàu điện ngầm của Pyrenees" - một dấu hiệu cho thấy nguồn gốc của chiếc xe điện tiên phong đầu thế kỷ 20. tàu hỏa.

Phần ngoạn mục nhất của tuyến đường dài 63km là đi bộ từ Villefranche-de-Conflent, một thị trấn kiên cố tuyệt vời và Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, cách Perpignan 31 dặm về phía Tây tới Odeillo-Font-Romeu.

Ôm lấy hai bên thung lũng đá sâu thẳm của sông Tết là dòng uốn lượn giữa rừng thăm thẳm và những dòng suối chảy xiết, băng qua những làng nghề truyền thống, những pháo đài lịch sử và một vùng đất ẩn náu bấp bênh.

Được xây dựng từ năm 1903 đến năm 1909, tuyến đường này là một kỳ công ngoạn mục của công trình dân dụng, trong đó nổi bật là Pont Gisclard - cây cầu treo đường sắt duy nhất ở Pháp.

Đối với những người hâm mộ đường sắt khác thường, những chuyến tàu cũ rất đáng để đi một mình. Vào mùa hè, chúng bao gồm các toa mở trên cùng cho tầm nhìn 360 độ đáng kinh ngạc và biến đây trở thành một trong những hành trình đường sắt tốt nhất thế giới. Bảy trong số 10 chuyến tàu ban đầu, dựa trên các toa của Paris Metro, vẫn đang hoạt động.

Từ đỉnh của tuyến tại Bolquère-Eyne, ga đường sắt cao nhất của Pháp ở độ cao 1.593 mét, tuyến đường uốn lượn trên một cao nguyên đầy nắng qua thị trấn biên giới Bourg-Madame đến La Tour-de-Carol, rồi tới ga bất thường, nơi các tuyến đường sắt chính của đường sắt Tây Ban Nha và Pháp gặp các đoàn tàu khổ hẹp màu vàng.

Nó có thể không phải là tuyến đường sắt nổi tiếng nhất trên thế giới, nhưng bạn sẽ không bao giờ quên chuyến đi của mình trên chuyến tàu nhỏ ngoạn mục và kỳ quặc này.

TranzAlpine, New Zealand

New Zealand không phải là lãnh thổ lý tưởng cho tàu hỏa, nhưng đây chắc chắn là một trong những hành trình đường sắt vĩ đại nhất thế giới.

Liên kết thành phố quốc tế Christchurch với Greymouth trên Đảo Nam của NZ, TranzAlpine mất bốn giờ rưỡi để đi được 224km.

Nhưng các số liệu thống kê trần trụi không nói lên câu chuyện thực sự của trải nghiệm đáng kinh ngạc này. Tuyến đường trải qua nhiều cảnh quan đa dạng, từ Đồng bằng Canterbury đến những ngọn núi phủ tuyết của Nam Alps, đồng cỏ núi cao xa xôi và các hồ, suối và rừng trên đảo Bờ Tây.

Các toa tàu toàn cảnh kiểu Thụy Sĩ cho phép bạn tận dụng tối đa hành trình tuyệt vời này nhưng 'toa tàu lộ thiên' nổi tiếng mới là điểm nhấn thực sự đối với nhiều du khách. Toa có mặt thoáng này cho phép hành khách tận mắt trải nghiệm bầu không khí trong lành của vùng núi và ghi lại những cảnh quan tuyệt vời của New Zealand trên máy ảnh.

Để có trải nghiệm phong phú hơn, hành khách của TranzAlpine giờ đây cũng có thể nghe bình luận bằng âm thanh do GPS kích hoạt bằng tiếng Anh và tiếng Quan Thoại, chia sẻ những câu chuyện và sự thật về các địa điểm dọc tuyến đường, đất nước và văn hóa của nó.

Theo CNN