ĐỜI SỐNG

Những điều thú vị và mới mẻ chỉ có trong 'World Cup 2022'

Thanh Toàn • 17-11-2022 • Lượt xem: 410
Những điều thú vị và mới mẻ chỉ có trong 'World Cup 2022'

'World Cup 2022' đang đến rất gần với những người hâm mộ bóng đá trong không khí đang ngày càng 'nóng' lên trên toàn thế giới. Cùng Duyên dáng Việt Nam điểm lại những điều thú vị và mới mẻ chỉ có trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trước ngày khai mạc 20/11 sắp tới.

Xem thêm: 

Bảng A World Cup 2022: Chủ nhà Qatar có làm nên bất ngờ? 

Lần đầu tiên trong lịch sử các trọng tài nữ cầm còi tại VCK World Cup

Trải nghiệm bóng đá trong không gian mát lạnh giữa quốc gia Tây Á

Mặc dù tổ chức giải bóng đá lớn nhất hành tinh vào mùa đông nhưng nhiệt độ ở Qatar cũng quá cao so với các vận động viên nước ngoài. Trước tình hình đó, nước chủ nhà này đã "chơi lớn" lắp điều hòa trong sân vận động để phục vụ cho giải đấu. Đây là một ý tưởng được cho là "điên rồ" và không có tính khả thi trong thực tiễn. Nhưng với sự "chịu chơi" của nước chủ nhà, 7/8 sân vận động phục vụ cho "World Cup" đều có hệ thống điều hòa đặc biệt lắp đặt trong sân. 

Hệ thống làm mát sẽ thổi không khí chủ yếu ở sân thi đấu và vị trí ngồi của cổ động viên. Đặc biệt hơn, công nghệ này chỉ sử dụng năng lượng mặt trời và không khí được làm mát từ bên ngoài rất thân thiện với môi trường. Sau đó, các luồng khí mát sẽ được phân phối qua các vỉ nướng trên khán đài. Các sân vận động chỉ cần làm mát trước 2 giờ đồng hồ là có thể đưa vào hoạt động giúp giảm lượng tiêu thụ điện đáng kể so với các công nghệ khác.


Chủ nhà Qatar lập kỷ lục khi lắp đặt điều hòa trong sân vận động. (Ảnh: internet)

Tiền thưởng cho nhà vô địch tăng cao

Được biết, đội vô địch "World Cup 2022" sẽ nhận 42 triệu USD. Đây là số tiền thưởng nhiều hơn 4 triệu USD so với tiền thưởng cho đội tuyển Pháp vào năm 2018. Tiền thưởng dã tăng vọt đối với đội tuyển Italy cho vị trí vô địch năm 2006 là 20 triệu USD và Brazil được 8 triệu USD vào năm 2002. Sau 20, số tiền cho nhà vô địch đã tăng cao gấp 5 lần. Tùy vào thành tích mà các đội đạt được, cả 32 đội tham dự đều nhận được mức tiền thưởng tương ứng.


Đội vô địch "World Cup 2022" sẽ nhận 42 triệu USD. (Ảnh: internet)

Trái bóng có tốc độ bay nhanh hơn bình thường

Trong vòng chung kết của giải bóng đá vô địch thế giới "FIFA World Cup Qatar 2022" sẽ có một trải nghiệm đặc biệt cho các cầu thủ. Đó là trái bóng có tốc độc bay nhanh hơn bình thường mang tên "Al Rihla". Đây là trái bóng đặc biệt nhất lịch sử giải đấu lớn nhất hành tinh này. "Al Rihla" trong tiếng Arab có nghĩa là cuộc hành trình. 

Trái bóng mang màu sắc chủ đạo là màu trắng ngọc trai. Điểm xuyến trên đó là những đường nét trang trí sặc sỡ giống như với màu sắc lá cờ của nước chủ nhà Qatar và các logo. Trong lõi của quả bóng thú vị này là cụm cảm biến hiện đại được gọi là "Adidas Suspension System" với nhiệm đo đạc tốc độ, vị trí của quả bóng và gửi thông tin đó vào mạng lưới công nghệ hiện đại của FIFA.

Về vật liệu làm nên sự mới lạ cho trái bóng đặc biệt này, "Al Rihla" được cấu tạo từ một loại vật liệu tổng hợp giúp đảm bảo sự ổn định và chính xác từ CRT-Core. Bên ngoài trái bóng được bao bọc bởi 20 mảnh da PU được xử lý một cách tinh tế. Một trong điểm cải tiến đáng chú ý của trái bóng này là Speedshell. Đây là một loại da tổng hợp nhằm mục đích tăng tốc độ bay và quay của trái bóng để đạt được khí động học hoàn hảo. Nhà sản xuất cho biết, trái bóng đặc biệt này được tạo ra để phục vụ cho các trận đấu chuyên nghiệp có tốc độ cao. Đây sẽ là một trái bóng có tốc độ bay nhanh hơn bất kỳ trái bóng nào trong lịch sử của "FIFA World Cup". 


"Al Rihla" là quả bóng có tốc độ bay nhanh hơn bình thường sẽ được sử dụng tại World Cup 2022. (Ảnh: internet)

Một kỳ "World Cup xanh" vì môi trường

Đối mặt với thời tiết nóng bức do sự biến đổi khí hậu nghiêm trọng, đội chủ nhà Qatar đăng cai "World Cup" với tiêu chí "rác thải thân thiện với môi trường". Tất cả các vật dụng và công cụ được sử dụng trong sự kiện năm nay sẽ là những vật dụng có thể tái chế được và thân thiện với môi trường.

Nổi bật nhất là quả bóng "Al Rihla" được cũng được chế tạo từ các nguyên liệu vì môi trường. Đây là một quả bóng đặc biệt đầu tiên được sản xuất bằng mực và keo gốc nước rất thân thiện với môi trường. 


Qatar hướng tới một kỳ World Cup "xanh". (Ảnh: internet)

"FIFA World Cup Qatar 2022" sẽ chính thức diễn ra vào ngày 20/11 hứa hẹn mang đến một giải đấu thể thao quy mô, hoành tráng quy tụ các đội bóng xuất sắc cho người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.