ĐỜI SỐNG

Những lưu ý để làm việc ở nhà hiệu quả

Hà Thành • 12-12-2022 • Lượt xem: 801
Những lưu ý để làm việc ở nhà hiệu quả

Không chỉ trong thời kỳ căng thẳng của dịch Covid-19, mà hiện nay rất nhiều người thường xuyên làm việc ở nhà. Với sự kết nối của mạng internet và tiện ích của thiết bị công nghệ thông minh, dường như khoảng cách địa lý bị xóa nhòa. WFH (Work From Home) trở thành một cụm từ phổ biến, và là cách thức làm việc quen thuộc. Vậy làm việc ở nhà thì như thế nào để đạt hiệu quả?

 

Chuẩn bị tâm thế với WFH

Làm việc ở nhà rất khác với làm việc ở văn phòng, nơi là môi trường làm việc chuyên nghiệp với rất nhiều đồng nghiệp. Do đó, bạn cần chuẩn bị tâm thế với điều đó. Ở nhà dễ khiến bạn cảm thấy cô độc, thiếu động lực, thiếu cả áp lực tích cực; dễ nảy tâm lý lười biếng, trễ nải. Ở nhà – theo cách nào đó - cũng hạn chế thông tin, bạn có thể không biết tình hình chung công việc của công ty, không cập nhật được tiến độ và có thể sẽ bị lạc nhịp với các đồng nghiệp. Ngoài ra, ở nhà cũng khiến bạn dễ vướng phải vô số những thứ việc không tên trong sinh hoạt gia đình, bị làm phiền bởi chính những người thân, ảnh hưởng tới sự tập trung và kết quả công việc. Vậy nên, dù làm việc ở nhà bạn hãy coi điều đó như là làm việc ở cơ quan/ công ty và tự mình chấp hành tốt những nguyên tắc làm việc mà mình đề ra.

Chuẩn bị tốt không gian làm việc và hạ tầng kỹ thuật

Đừng nghĩ rằng làm việc ở nhà thì ngồi trên giường hay ở đâu cũng được. Hãy thiết lập cho mình một không gian làm việc nghiêm túc, thuận tiện và riêng tư. Nếu trong nhà có phòng làm việc riêng thì tốt; còn nếu không hãy chọn một chỗ thích hợp có thể đáp ứng được nhu cầu đó. Hãy đảm bảo rằng bạn có đầy đủ trang thiết bị và hạ tầng kỹ thuật tốt để đảm bảo làm việc online. Đó là bàn, ghế làm việc, máy tính, điện thoại, ổ cắm điện và đường truyền internet; đôi khi cần cả máy in. Cần bổ sung, nâng cấp hay thay thế những thứ cũ, chất lượng không đảm bảo; bởi ở nhà bạn không thể mượn hay nhờ cậy ai khác như ở văn phòng công ty. Với những người làm việc cần máy tính có cấu hình mạnh như làm thiết kế, truyền thông đa phương tiện… cần chuẩn bị và trang bị những thiết bị đó cùng các phần mềm chuyên môn và các phần mềm kết nối cần thiết.

Thái độ nghiêm túc và thời gian biểu khoa học

Cũng đừng nghĩ rằng làm việc ở nhà thì ăn mặc thế nào cũng được hay có thể vừa làm vừa chơi. Hãy giữ thái độ nghiêm túc như khi bạn làm việc ở văn phòng. Tất nhiên ở nhà thì không cần đóng áo ves và đi giầy, nhưng bạn cần ăn mặc lịch sự để tự tạo cho mình thái độ và phong thái phù hợp công việc. Điều đó còn có ý nghĩa khi bạn kết nối qua hình ảnh (video call) với các đồng nghiệp hay khách hàng. Hãy tự lập cho mình một thời gian biểu riêng theo kế hoạch chung của công ty và nghiêm túc thực hiện nó. Cố gắng đừng để việc sinh hoạt gia đình chi phối công việc mà bạn đang thực hiện. Hãy phân biệt rõ thời gian làm và thời gian nghỉ; thời gian dành cho công ty và thời gian dành cho hoạt động riêng tư hay sinh hoạt gia đình. Và luôn nhớ cập nhật tình hình, kế hoạch chung của công ty để điều chỉnh kế hoạch, tiến độ của mình phù hợp.

Giữ gìn sức khỏe

Nếu ở văn phòng, làm việc trong điều kiện bình thường, bạn có thể sẽ hoạt động thân thể nhiều hơn. Đó có thể là đi lại trong văn phòng để trao đổi với các đồng nghiệp, chuyển tài liệu, tới phòng họp, đi ra ngoài gặp đối tác, đi khảo sát thực tế… Nhưng ở nhà bạn hầu như chỉ ngồi một chỗ, ngay cả đi vệ sinh cũng rất gần. Điều đó là tác nhân tiêu cực ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là hệ thần kinh, tuần hoàn và xương khớp. Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Nếu ngồi 7 tiếng 1 ngày sẽ cần 30 phút tập thể dục để cân bằng lại những yếu tố tiêu cực về sức khỏe. Vì vậy, khi làm việc ở nhà, rất cần giữ gìn sức khỏe để đảm bảo chất lượng công việc cũng như cho chính cơ thể bạn. Hãy dành thời gian tập thể dục buổi sáng, giải lao vận động giữa giờ làm, sau giờ làm. Cùng với đó là việc ăn uống đủ bữa, đủ chất, đúng giờ, điều độ, hợp lý. Có sức khỏe tốt thì chắc chắn kết quả công việc sẽ tốt, và khả năng kháng dịch bệnh cũng tốt hơn.

Duy trì kết nối

Làm việc ở nhà thì buồn – chắc chắn làm như vậy. Thậm chí có người còn rơi vào trạng thái chán nản, trầm cảm, nảy sinh nhiều tâm lý tiêu cực như làm việc cho qua, buông xuôi. Đó là điều rất nguy hiểm. Hãy kết nối với các đồng nghiệp một cách hợp lý trong công việc, để đảm bảo mọi thứ tiến triển tốt, và đem lại tâm lý thoải mái, gần gũi. Khi bạn tăng cường trao đổi, thảo luận với đồng nghiệp, bạn sẽ dễ dàng xua tan cảm giác bị cô lập, vốn là thứ có thể gây trầm cảm. Đôi khi, chỉ cần nhìn những đồng nghiệp tốt, những người bạn mà mình yêu quý là đã có thêm động lực mạnh mẽ để làm tốt hơn. Công nghệ bây giờ đã có thể kéo con người lại gần nhau dù khoảng cách địa lý là rất xa. Nhưng cũng rất cần lý trí, sự tỉnh táo trong việc kết nối, để tránh sa đà vào việc “buôn” chuyện, tán dóc… mất thời gian và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Hãy giữ một tinh thần lạc quan trong một cơ thể khỏe mạnh; khi đó dù làm việc ở nhà hay ở đâu, bạn vẫn cho thấy luôn là một con người tràn đầy năng lực và năng lượng.