ĐỜI SỐNG

Những món ăn dịp Tết cho những tín đồ sống lành mạnh

Anh Thư • 12-12-2022 • Lượt xem: 149
Những món ăn dịp Tết cho những tín đồ sống lành mạnh

Bạn vẫn muốn tận hưởng một cái Tết trọn vẹn, nhưng lại quá ngán ngẩm bánh tét, bánh chưng hay những món ăn quá nhiều calo? Đặt sản ngày Tết với các món ăn cay nóng, nhiều gia vị, cộng với những thức uống độc hại như bia rượu hay nước có ga rất dễ khiến cơ thể mệt mỏi, mất năng lượng. Hãy cùng tham khảo qua danh sách những món ăn giúp bạn thải độc, giải nhiệt và cân bằng cơ thể dưới đây.
 

Canh khổ qua thịt bằm

Không phải ngẫu nhiên mà món canh khổ qua thường xuất hiện trong măm cơm ngày Tết của nhiều gia đình Việt. Bên cạnh quan niệm “ăn khổ qua cho khổ nó qua”, đây còn là món ăn giúp mát gan và thanh nhiệt rất hiệu quả.

Cách thực hiện khá đơn giản, bạn cần chuẩn bị khổ qua, thịt nạc băm, một ít hành, một ít tiêu và các gia vị thông dụng. Đầu tiên, bạn bỏ hạt và cắt khổ qua thành từng khúc. Tiếp theo, bạn trộn thịt nạc băm cùng hành, tiêu và các gia vị khác. Có thể cho thêm cà rốt hay mộc nhĩ để tăng thêm hương vị, ướp khoảng 30 phút. Bạn tiến hành nhồi phần thịt băm đã ướp vào các khúc khổ qua. Sau đó, bạn phi thơm một ít hành rồi cho nước vào để bắt đầu nấu canh. Đợi nước sôi, bạn cho toàn bộ phần khổ qua nhồi thịt vào nấu nhỏ lửa đến khi phần thịt bên trong chín tới. Cuối cùng, bạn nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp. Chỉ với những bước đơn giản như vậy, bạn đã có một bát canh khổ qua thịt bằm thơm ngon, giúp cả gia đình thải độc và thanh lọc cơ thể.  

Canh khổ qua thịt bằm

Cháo đậu xanh

Cháo đậu xanh vừa thơm ngon, cách làm đơn giản, lại có công dụng giải nhiệt rất tốt. Nguyên liệu rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị đậu xanh, một ít gạo, nước và một số gia vị thông dụng vậy là đủ. Đầu tiên, bạn rửa sạch đậu xanh, ngâm với nước nóng cho đậu nở ra. Tiếp đó, bạn vo gạo thật sạch. Cho gạo và phần đậu xanh đã ngâm vào nồi, cho một lượng nước vừa phải để bắt đầu nấu cháo. Bạn nấu đến khi phần cháo đã nhừ, nêm nếm gia vị vừa ăn và thưởng thức. Món cháo đậu xanh thơm ngon, bổ dưỡng chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất, giúp bạn lấy lại năng lượng sau những buổi tiệc rượu. 

Cháo đậu xanh

Salad trộn các loại

Salad hẳn đã quá quen thuộc với hội chị em do đây vừa là món ăn giúp chống ngán ngày Tết, vừa giúp đẹp da, giữ dáng rất hiệu quả. Nếu các món ăn khác phải mất thời gian nấu chín thì salad chỉ cần trộn là đã có thể dùng được, rất phù hợp với hội người lười nhưng vẫn muốn healthy. Đối với món salad trộn cơ bản, bạn cần chuẩn bị rau xà lách, dưa chuột, cà chua, sốt mayonnaise hoặc bất kỳ loại sốt nào bạn yêu thích và các gia vị thông dụng. Bạn cũng có thể cho thêm thịt bò, trứng gà hoặc cá hộp để tăng hương vị cho món ăn. Bạn sơ chế xà lách bằng cách cắt rễ, bỏ đi những lá bị úa và rửa nhiều lần với nước sạch.

Bạn cũng có thể ngâm với nước muối loãng khoảng 10 – 15 phút để khử sạch vi khuẩn và thuốc trừ sâu rồi cắt thành khúc vừa ăn. Lưu ý trong quá trình sơ chế không để lá xà lách bị dập nát. Đối với dưa chuột, bạn cắt đi hai phần đầu, ngâm phần còn lại với muối để ra hết nhựa. Rửa lại với nước sạch, để ráo và cắt thành từng khoanh tròn. Cần giữ nguyên vỏ để dưa chuột giữ lại được độ giòn. Bạn tiếp tục rửa sạch cà chua và chia thành từng lát vừa ăn. Đối với phần nước sốt, bạn có thể pha trộn theo ý thích hoặc chọn mua những loại nước sốt trộn salad có sẵn trên thị trường. Cho xà lách, dưa chuột, cà chua vào một tô lớn, tiếp tục cho phần nước sốt vào và dùng đũa trộn đều. Để khoảng 10 phút cho các gia vị ngấm đều nước sốt là đã có thể trang trí và thưởng thức. Bạn cũng có thể thay thế bằng các loại nguyên liệu khác tùy theo sở thích. 

Salad trộn các loại

Gỏi cuốn

Đây là món ăn được lựa chọn nhiều cả trong Tết lẫn sau Tết, bởi gỏi cuốn có thể ăn no, lại chứa nhiều dinh dưỡng từ bún, rau xanh và tôm, thịt. Nguyên liệu rất dễ tìm, bạn cần chuẩn bị bánh tráng mỏng, bún tươi, tôm, thịt heo, rau ăn kèm, tỏi băm, ớt băm và các gia vị khác. Tôm thịt mua về rửa thật sạch,, có thể chần qua nước sôi để loại bỏ hoàn toàn chất bẩn. Thịt heo cắt thành miếng vừa ăn, riêng phần tôm có thể để nguyên con hoặc cắt bỏ đầu tùy ý, tuy nhiên cần bóc vỏ và lấy chỉ lưng. Để tiến hành cuốn gỏi, bạn trải bánh tráng ra dĩa, thấm sơ một ít nước để dễ cuốn. Xếp rau sống, bún tươi, tôm và thịt heo lên rồi cuốn lại cho chắc tay. Tiếp tục thực hiện lại thao tác này cho đến khi hết phần nguyên liệu đã chuẩn bị.

Đối với phần nước chấm ăn kèm, bạn chuẩn bị một chén nước lọc, cho vào một ít đường, nước mắm, nước cốt chanh và tỏi ớt băm nhuyễn vào khuấy đều. Nước chấm chính là linh hồn của món ăn này, vì vậy bạn cần gia giảm các nguyên liệu để phù hợp với khẩu vị gia đình. Gỏi cuốn là món ăn vừa thơm ngon lại giàu dinh dưỡng, thích hợp đãi khách hoặc làm một món ăn thanh đạm cho cả nhà. 

Gỏi cuốn

Tết đến xuân về là dịp để mọi người nghỉ ngơi, thư giản sau một năm bôn ba vất vả. Tuy nhiên, không vì thế mà ăn uống thả ga, bỏ bê sức khỏe của mình. Hãy bổ sung những món ăn được gợi ý trên đây vào thực đơn Tết của bạn để tận hưởng trọn vẹn mùa Tết nhưng vẫn healthy nhé.