VĂN HÓA

Những tập tục độc đáo ở đất nước Ấn Độ (P.1)

Quỳnh Phương • 22-07-2022 • Lượt xem: 174
Những tập tục độc đáo ở đất nước Ấn Độ (P.1)

Ấn Độ là sự kết hợp của nhiều cộng đồng khác nhau, với nhiều tôn giáo, sắc tộc, quan điểm, ý kiến, phong tục, ngôn ngữ, văn hóa và truyền thống. Mặc dù đất nước được biết đến với một số bộ óc khoa học lỗi lạc nhất trên thế giới cũng như công nghệ tiên tiến, nhưng đây cũng là quê hương của những người có cuộc sống xoay quanh văn hóa và truyền thống Ấn Độ. 

 

Có nhiều truyền thống của Ấn Độ vẫn được người dân trên khắp đất nước tuân thủ nghiêm ngặt, ngay cả khi bị bao vây bởi sự phản đối và tranh cãi. Ngay cả trong một thế giới ngày càng hiện đại, xã hội Ấn Độ vẫn rất coi trọng văn hóa truyền thống. Ngoài ra còn có nhiều phong tục ở Ấn Độ là một điểm thu hút chính đối với khách du lịch tò mò về những trải nghiệm bên ngoài thế giới trước mắt của họ.

Văn hóa và truyền thống của Ấn Độ được nhìn thấy trong nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Một số được nhìn thấy trong các lễ hội và nghệ thuật, thông qua bài hát và vũ điệu. Những người khác có thể là một phần nghi lễ của nhiều gia đình. 

Một số là kết quả của ảnh hưởng tôn giáo hoặc lịch sử. Ngay cả một hệ thống như hôn nhân sắp đặt cũng là một truyền thống. Do dân số đông, Ấn Độ có nhiều thứ ảnh hưởng đến nền văn hóa của nó. Chúng ta hãy xem xét một số điều bất thường nhất và cách chúng ra đời.

Bình định các vị thần mưa, Đám cưới ếch

Trên khắp thế giới, nhiều sắc tộc khác nhau thực hiện các nghi lễ khác nhau để xoa dịu các vị thần mưa. Tuy nhiên, rất ít tác phẩm khá độc đáo như những vở diễn ở Ấn Độ. 

Ở đây, những con ếch được kết hôn theo nghi lễ truyền thống của người Hindu, với hy vọng nó sẽ xoa dịu các vị thần mưa và bắt đầu những cơn mưa. Nghi lễ được thực hiện khi mùa gió mùa (thường từ tháng 6 đến tháng 9) bị trì hoãn, dẫn đến lo sợ về hạn hán ở quốc gia chủ yếu là nông nghiệp. 

Trước nghi lễ, một con ếch đực được đặt tên là Varun (vị thần của nước) và con ếch cái được đặt tên là Varsha (được đặt tên theo gió mùa hoặc mùa mưa). Tập tục này đã ăn sâu vào văn hóa và truyền thống Ấn Độ đến nỗi nó được tìm thấy trên khắp đất nước ở nhiều bang như Assam, Maharashtra và một số vùng của Karnataka. 

Ở một số vùng của đất nước, việc kết hôn của các loài động vật khác như chó và lừa để làm hài lòng thần mưa cũng rất phổ biến.

 

Tái hiện cảnh Draupadi Walk Across Fire, Thimithi, Tamil Nadu

Thimithi hay đi bộ trên lửa là một trong những truyền thống ít kỳ lạ nhưng độc đáo của Ấn Độ và được tổ chức hàng năm vào tháng 10 và tháng 11 để tôn vinh Draupadi, vợ của năm anh em nhà Pandava trong sử thi Mahabharata. 

Lễ hội này bắt nguồn từ Tamil Nadu và cũng đã lan rộng sang các quốc gia khác có đông dân cư Nam Ấn Độ. Trong khi, ở một số nơi trên thế giới, đi bộ qua giường lửa đôi khi được thực hiện như thể hiện sự vượt qua nỗi sợ hãi hoặc thể hiện sức mạnh phi thường, thì ở Tamil Nadu và các quốc gia như Sri Lanka, Singapore, Malaysia, Fiji, các khu vực của Nam Phi và các quốc gia khác, Thimithi là sự tái hiện hành trình Draupadi đi qua giường lửa để chứng minh mình vô tội sau trận chiến Kurukshetra. 

Nghi lễ này được thực hiện ở những ngôi làng nơi Draupadi được coi là một vị thần của làng, để tìm kiếm sự ban phước của cô ấy. Các tín đồ nam đi bộ trên một đoạn than đang cháy trong khi đội bình sữa hoặc nước trên đầu. Người ta tin rằng những người thực hiện hành động này sẽ được nữ thần ban cho một điều ước hoặc ban phước lành.

Lễ hội giết hoặc bị giết, lễ hội Bani, Andhra Pradesh

Được tổ chức bởi đền Devargutta ở Andhra Pradesh’s Kurnool trong suốt Dusshera, lễ hội Bani được những người sùng đạo Hindu tổ chức và được coi là một trong những truyền thống thực sự kỳ lạ của Ấn Độ. 

Hàng năm, hàng trăm tín đồ từ Andhra Pradesh và Karnataka tụ tập với lathis (gậy) tại ngôi đền và đánh nhau trên đầu. Lễ hội diễn ra vào lúc nửa đêm, được tổ chức để tưởng nhớ việc Mala-Malleshwara (Shiva) giết một con quỷ. Nghi lễ, nơi những người đàn ông đập vào đầu nhau, diễn ra vào lúc nửa đêm khi thần tượng của các vị thần Malamma (Parvati) và Malleshwara Swamy (một hóa thân của Thần Shiva) được đưa ra khỏi đền trong một đám rước.

Những người đàn ông, hầu hết là nông dân, tiếp tục nghi lễ cho đến bình minh ngay cả khi họ dính đầy máu. Y tế có mặt để hỗ trợ những người bị thương. Các nhân viên cảnh sát cũng được triển khai tại hiện trường, tuy nhiên, họ chỉ giới hạn trong vai trò là khán giả vì tình cảm liên quan đến các nghi lễ tăng cao. 

Lễ hội này được cho là đã được tổ chức tại ngôi đền trong hơn 100 năm và dường như đã từng được tiến hành bằng rìu và giáo thay vì lathis. Trong vài năm qua, nhiều người đã bị thương trong lễ hội; tuy nhiên, không có trường hợp tử vong nào được báo cáo.

Thả em bé để có may mắn, em bé tung tăng, Maharashtra và Karnataka

Trong số những truyền thống kỳ lạ nhất của Ấn Độ, nó liên quan đến việc tung trẻ sơ sinh từ các mái nhà, một nghi lễ hàng năm đã được thực hành bởi cả người theo đạo Hindu và đạo Hồi ở Ấn Độ trong hơn 700 năm. 

Được thực hành ở Baba Umer Dargah gần Sholapur, Maharashtra và tại đền Sri Santeswar gần Indi, Karnataka, đó là một nghi lễ mà những đứa trẻ được một tín đồ có kinh nghiệm của ngôi đền lắc và thả xuống từ độ cao khoảng 30 đến 50 feet và bị mắc vào một tấm khăn, căng và giữ chặt bởi một nhóm đàn ông đứng ngay bên dưới. 

Những đứa trẻ sơ sinh sau đó ngay lập tức được trả lại cho cha mẹ. Tục lệ này, được thực hiện trong suốt cả năm, được cho là sẽ mang lại cho đứa trẻ và gia đình sự thịnh vượng, may mắn và sức khỏe.

Nghi lễ được cho là có từ thời khi tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cao và kiến ​​thức y học còn ít. Các bậc cha mẹ của những đứa trẻ sắp chết đã được một vị thánh khuyên nên xây một ngôi đền và ném đứa trẻ bị bệnh từ trên mái nhà xuống để thể hiện sự tin tưởng của họ vào Chúa. 

Truyền thuyết kể rằng khi các em bé được thả xuống, một tấm vải giống như chiếc võng đã xuất hiện giữa không trung một cách kỳ diệu và bắt lấy các em bé. Kể từ đó, các bậc cha mẹ hứa sẽ ném những đứa trẻ mới chào đời của họ như một lễ vật dâng lên Chúa để cầu nguyện cho một đứa trẻ khỏe mạnh. 

Đáng ngạc nhiên, không có thương tích nào được báo cáo cho đến nay. Phải mất một bước nhảy vọt về đức tin để trở thành một phần của nghi lễ này. Hầu hết các truyền thống như vậy được hình thành từ một đức tin sâu xa vào các quyền lực cao hơn. Tuy nhiên, một đoạn video về nghi lễ đã lan truyền vào năm 2009, khiến Ủy ban Quốc gia về Bảo vệ Quyền Trẻ em phải mở một cuộc điều tra về nghi thức này và yêu cầu dừng nó lại.

Đua xe với trâu, Kambala, Karnataka

Được thực hành ở Dakshina Kannada (Nam Kanara), Uttara Kannada, và quận Udupi của Karnataka và Kasargod ở Kerala, Kambala là một lễ hội hàng năm liên quan đến cuộc đua trâu, một môn thể thao phổ biến trong cộng đồng nông dân của bang. 

Kambala, được tổ chức từ tháng 11 đến tháng 3, theo truyền thống được thực hiện trên những cánh đồng lúa đầy bùn và bùn. Một nài ngựa điều khiển một cặp trâu khi chúng chạy đua trên sân đấu với một bầy trâu khác và những người cưỡi ngựa đi cùng. 

Môn thể thao này đã gây tranh cãi trong vài năm qua khi các nhà hoạt động vì động vật tuyên bố rằng nó vi phạm Đạo luật ngăn chặn hành vi tàn bạo với động vật, năm 1960. Môn thể thao này đã bị Tòa án tối cao của Ấn Độ cấm vào năm 2014. Tuy nhiên, việc ngăn chặn hành vi tàn ác đối với Sắc lệnh về Động vật (Bản sửa đổi Karnataka), năm 2017 chỉ phê duyệt việc tổ chức sự kiện nếu các bước được thực hiện để tránh sự tàn ác đối với động vật.

Theo truyền thống, Kambala không cạnh tranh và được coi là một cách để tạ ơn các vị thần vì đã bảo vệ động vật khỏi bệnh tật. Một trong những truyền thống độc đáo nhất của Ấn Độ, Kambala đã thu hút sự chú ý của thế giới vào tháng 2 năm 2020 khi một tay đua Kambala Srinivas Gowda giành chiến thắng trong cuộc đua 145 mét trong 13,62 giây. Họ vượt qua quãng đường 100 mét trong 9,55 giây, đánh bại kỷ lục 9,58 giây của Usain Bolt.

Theo Travel.earth