ĐỜI SỐNG

Những trường hợp phải cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước trong năm 2024?

Hoài Nhung • 26-12-2023 • Lượt xem: 1037
Những trường hợp phải cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước trong năm 2024?

Mới đây, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Căn cước gồm 7 chương, 46 điều, có hiệu lực từ 1.7.2024.

Tin bài khác:

'Chốt' khuyến nghị tăng lương 6% năm 2024

Gợi ý những 'bí kíp' để có chuyến du lịch Tết hoàn hảo

Sáng 25.12, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6. Liên quan đến Luật Căn cước, trung tướng Lê Quốc Hùng, thứ trưởng Bộ Công an, cho biết luật mới có hiệu lực từ ngày 1.7.2024, gồm 7 chương 46 điều. Trong đó, theo quy định mới của Luật Căn cước, công dân được cấp đổi thẻ căn cước trong 7 trường hợp sau:
- Đến độ tuổi phải cấp đổi thẻ Căn cước theo khoản 1 Điều 21 Luật Căn cước: Khi công dân đủ 14 tuổi, đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi
- Thay đổi, cải chính thông tin họ, chữ đệm, tên khai sinh, ngày, tháng, năm sinh
- Khi thay đổi nhân dạng, xác định lại giới tính/chuyển đổi giới tính theo quy định của pháp luật
- Có sai sót về thông tin in trên thẻ Căn cước
- Khi thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính.
- Xác lập lại số định danh cá nhân.
- Khi có yêu cầu của người được cấp thẻ Căn cước


Người dân thuộc những trường hợp được liệt kê thì phải cấp đổi thẻ Căn cước theo quy định mới. 

Bên cạnh đó, thẻ Căn cước đã sử dụng sẽ bị thu hồi trong trong 7 trường hợp trên. Khi công dân chưa đến tuổi phải đổi thẻ Căn cước thì sẽ được cấp lại thẻ Căn cước trong các trường hợp sau đây:
- Bị mất thẻ.
- Bị hư hỏng thẻ đến mức độ không thể sử dụng được nữa.
- Công dân được trở lại quốc tịch Việt Nam.
Những trường hợp này có thể làm online trên cổng dịch vụ công hoặc đến trực tiếp nơi cấp thẻ để thực hiện. Thông tin được sử dụng là thông tin trên thẻ Căn cước đã được cấp gần nhất. Theo Điều 26 Luật Căn cước, thời hạn cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước là 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.


Luật Căn cước chính thức có hiệu lực từ ngày 1.7.2024, gồm 7 chương 46 điều. 

Ngoài những trường hợp phải cấp đổi thẻ căn cước thì Luật Căn cước mới còn sửa đổi và bổ sung một số điều. Trong đó, theo Bộ Công an, luật bổ sung quy định về giải thích từ ngữ để làm rõ một số thuật ngữ liên quan đến công tác quản lý nhà nước về căn cước như sinh trắc học; người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam... Luật đã sửa đổi, bổ sung theo hướng lược bỏ vân tay và sửa đổi quy định về thông tin số căn cước, dòng chữ "căn cước công dân, quê quán, nơi thường trú, chữ ký của người cấp thẻ" thành "số định danh cá nhân, căn cước, nơi đăng ký khai sinh, nơi cư trú trên thẻ căn cước". Việc thay đổi, cải tiến như trên để tạo thuận lợi hơn cho người dân trong quá trình sử dụng căn cước, hạn chế việc phải cấp đổi căn cước và bảo đảm tính riêng tư của người dân.

Cùng với đó, nội dung cấp, quản lý căn cước điện tử là nội dung mới so với luật cũ. Theo đó, mỗi công dân Việt Nam được cấp 1 căn cước điện tử. Căn cước điện tử có giá trị tương đương như căn cước sử dụng để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công và thực hiện các giao dịch, hoạt động theo nhu cầu của người dân. Trường hợp căn cước công dân đã được cấp trước ngày luật có hiệu lực thi hành sẽ có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ. Người dân khi có nhu cầu được cấp đổi sang căn cước. Chứng minh nhân dân còn hạn sử dụng đến sau ngày 31.12.2024 có giá trị sử dụng đến hết ngày 31.12.2024. Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân, căn cước công dân được giữ nguyên giá trị sử dụng. Căn cước công dân, chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng từ ngày 15.1.2024 đến trước ngày 30.6.2024 tiếp tục có giá trị sử dụng đến hết ngày 30.6.2024.