VĂN HÓA

Phố lồng đèn bán sớm, các tiểu thương ngóng khách để nhập hàng

Mỹ Nhàn • 29-08-2023 • Lượt xem: 1359
Phố lồng đèn bán sớm, các tiểu thương ngóng khách để nhập hàng

Chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu nhưng trên các tuyến đường của quận 5, TP.HCM, những tiểu thương đã sớm đổ ra phố mang theo những chiếc đèn lồng đầy màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên, hiện tại, người bán vẫn trong tâm trạng dè chừng chờ khách, không dám nhập hàng nhiều.

Cứ vào mùa trung thu, chợ lồng đèn trên đường Lương Nhữ Học, Hải Thượng Lãn Ông và các con đường nhỏ xung quanh, nơi vốn được coi là phố lồng đèn của TP.HCM, trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các tiểu thương đã bắt đầu bày bán đồ Trung thu đầy kín gian hàng, treo rợp lồng đèn với muôn vàn màu sắc bắt mắt. Các mẫu mã, kiểu dáng loại lồng đèn năm nay được đánh giá đa dạng hơn, đặc biệt là loại lồng đèn nhập điện tử.

Mức giá các loại lồng đèn cũng không tăng nhiều so với năm trước. Loại lồng đèn truyền thống mức giá vẫn giữ nguyên, trong khi các lồng đèn điện tử tăng chỉ từ 3.000 đồng đến 7.000 đồng/chiếc, tùy loại. Mỗi loại lồng đèn tùy theo chất liệu, kiểu dáng, kích cỡ mà có giá khác nhau. Trung bình mỗi chiếc dao động từ 20.000 – 300.000 đồng; các mẫu cỡ lớn 1,5m – 2m giá dao động 650.000- 1.500.000 đồng/chiếc.

Theo các hộ kinh doanh trên đường Hải Thượng Lãn Ông, năm nay kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, dẫn đến việc bán hàng chậm. Đến thời điểm này, khách hàng cũng đã có nhưng cửa hàng không dám nhập nhiều, thậm chí đã nhập ít hơn mọi năm. Đặc thù mặt hàng thì chỉ bán được trong một mùa, chủ yếu nhập đủ mẫu cho khách hàng, bán tới đâu nhập tới đó, thậm chí nhập chỉ đủ bán và cố gắng không để tồn kho. Năm nay mở bán sớm hơn so với mọi năm để các khách tỉnh kịp mua mà bán vào thời điểm đầu trung thu. Số đông khách còn lại là các hội, nhóm, chùa... Khách sỉ, lẻ tại thành phố sẽ mua vào khoảng thời gian cận hoặc cao điểm buôn bán Tết Trung thu.

Bên cạnh kênh bán hàng truyền thống, nhiều hộ kinh doanh lồng đèn tại TP.HCM cũng đã tăng cường buôn bán trên các nền tảng mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Điều này cho thấy sự thích ứng của các tiểu thương với xu hướng mua sắm trực tuyến và sử dụng các công nghệ số để quảng bá sản phẩm càng ngày được mở rộng.

Tuyến đường Lương Nhữ Học, Hải Thượng Lãn Ông và các con đường xung quanh trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ cho người dân địa phương mà còn cho du khách. Họ có thể dạo chơi, chọn mua những chiếc lồng đèn yêu thích và tận hưởng không khí rộn ràng của mùa Trung thu. Dù khó khăn về kinh tế, các tiểu thương nơi đây vẫn đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Họ không chỉ tạo ra những mẫu mã đa dạng, mà còn giữ mức giá ổn định để thu hút người mua.

Trên thực tế, việc mua lồng đèn không chỉ đơn thuần là mua một vật trang trí, mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về tình yêu gia đình, tình yêu đất nước và truyền thống văn hóa. Đó là lý do tại sao mỗi năm, dù khó khăn hay dư dả, người dân vẫn dành thời gian và tiền bạc để chuẩn bị cho một mùa Trung thu trọn vẹn.