ĐỜI SỐNG

Phương pháp giúp ngủ ngon không tốn tiền vẫn 'mua' được

Diệu Huyền • 25-10-2022 • Lượt xem: 140
Phương pháp giúp ngủ ngon không tốn tiền vẫn 'mua' được

Cơ thể cần được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc, và việc ngủ sẽ như một cách giúp hồi phục và bảo vệ sức khỏe. Nhưng không phải ai cũng có được giấc ngủ ngon. Ngủ ngon là ngủ sâu giấc, tỉnh dậy thấy sảng khoái, khỏe mạnh. Theo các chuyên gia thì giấc ngủ ngon sẽ giúp loại bỏ các chất độc trong não bộ và cơ thể, khiến bạn tỉnh táo khi thức dậy.

Làm thế nào để có giấc ngủ ngon? Đó là câu hỏi của rất nhiều người. 7 phương pháp dưới đây được ví như món quà chúng ta dành tự tặng mình vì một giấc ngủ chất lượng.

Thiết lập giờ đi ngủ đều đặn, cùng một khung giờ hợp lý

Cách này nghĩa là bạn hãy đi ngủ đúng giờ, dậy đúng giờ bất kể ngày Tết, ngày Lễ hoặc ngày thường. Bạn có thể cài báo nhắc giờ đi ngủ và giờ thức giấc. Và luôn đảm bảo việc ngủ đủ 8 giờ trên một ngày.

Tập thể dục điều đặn

Không cần quá nhiều cho việc này nhưng mỗi ngày bạn hãy dành ra 30 phút cho việc tập thể dục. Nên tập điều đặn, duy trì lâu dài. Lời khuyên cho bạn là hãy tập thể dục trước khi bạn đi ngủ tầm 2 - 3 tiếng.

Tránh các thực phẩm có nồng độ caffeine 

Caffeine không chỉ có trong cà phê mà có cả trong nước giải khát như nước tăng lực, coca... Sử dụng thường xuyên những chất này ảnh hưởng tới giấc ngủ ngon. Ngoài ra, bạn cần tránh sử dụng các thức uống có cồn sẽ làm cho việc ngủ không sâu khiến cho lợi ích giấc ngủ bị giảm đáng kể.

Tránh ăn quá no vào chiều tối

Chiều tối là lúc cơ thể đã mệt, cần ở trạng thái thư giãn, nghỉ ngơi. Nếu ăn quá nhiều đặc biệt là những món ăn giàu dinh dưỡng, chất đạm sẽ gây khó tiêu, làm mệt các bộ phận bài tiết, tiêu hóa trong cơ thể làm cho việc ngủ trở nên khó khăn.

Tránh các loại thuốc ảnh hưởng đến giấc ngủ

Đối với một số người có bệnh nền hoặc đang giai đoạn dùng thuốc, cần lưu ý giữa thời gian uống thuốc và thời gian đi ngủ, phân bố sao cho giấc ngủ không bị ảnh hưởng cũng như không bị tác động bởi tác dụng phụ của thuốc.

Thư giãn trước khi đi ngủ

Một số hoạt động thư giãn tốt cho việc đi vào giấc ngủ được ngon là: đi bộ, thiền, tập hít thở, đọc sách, tắm nước ấm... Nếu bạn duy trì thường xuyên những thói quen này, giấc ngủ chất lượng sẽ diễn ra đều đặn hàng ngày. Từ đó sức khỏe cũng được cải thiện và bệnh tật được đẩy lùi.

Chuẩn bị không gian ngủ phù hợp

Bạn nên sử dụng ánh sáng vàng, giảm thiểu ánh sáng chói sáng, nên dùng ánh sáng có tính chất dịu mắt. Cách này khiến giấc ngủ không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng điện tử từ tivi, điện thoại. Nên cai việc xem đồng hồ vào ban đêm khi vô tình thức giữa đêm. Tập phản xạ có điều kiện xác định giường ngủ chỉ để ngủ. Khi chưa buồn ngủ thì nên rời khỏi giường ngủ để làm công việc nhẹ nhàng đến khi buồn ngủ thì quay lại giường.