VĂN HÓA

Sắc màu đa văn hóa tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Cẩm Chi • 18-04-2023 • Lượt xem: 12686
Sắc màu đa văn hóa tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Nhiều chương trình du lịch gắn với văn hóa, hoạt động quảng bá vẻ đẹp dân tộc, vùng miền, ẩm thực được giới thiệu nhằm xây dựng thương hiệu mang tính bản sắc của du lịch Việt, thúc đẩy kết nối những miền di sản trong và ngoài nước.

Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2023 là sự kiện du lịch lớn nhất trong năm diễn ra từ ngày 13 - 16/4 tại Hà Nội khi thu hút sự tham gia của 600 doanh nghiệp tới từ 50 tỉnh, thành phố và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ước tính có tới trên 60.000 doanh nghiệp và khách đến thăm quan, mua sắm tại Hội chợ với hơn 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi được bán ra.

Làn điệu quan họ Bắc Ninh trong lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam

Với chủ đề "Du lịch văn hóa", rất nhiều gian hàng của các đơn vị lữ hành lớn, các tỉnh như Ninh Bình, Hưng Yên, Hà Giang, Điện Biên, Kon Tum đều mang những văn hóa đặc trưng, đặc sắc của vùng miền để biểu diễn tại gian hàng của mình, như hát xẩm, hát chèo, thổi khèn… khiến không gian hội chợ rộn ràng hơn.

Không gian nghệ thuật hát chèo tại gian hàng tỉnh Hưng Yên

Ngoài ra, rất nhiều gian hàng đầu tư hoành tráng, là những sản phẩm nông sản đặc trưng vùng miền như nho, mận, tinh bột nghệ… Lào Cai giới thiệu các công đoạn để có thổ cẩm truyền thống bằng công đoạn vẽ sáp ong lên vải gợi cho du khách vẻ đẹp lao động của bà con dân tộc Mông ở Bắc Hà. Tại gian hàng của tỉnh Đồng Nai hay các tỉnh miền Tây, du khách như về miệt vườn cây trái với nhiều cây trái nhiệt đới sông nước như bưởi, nhãn, chôm chôm, xoài, măng cụt, dừa…

Những đặc sản của tỉnh Sơn La được trưng bày

Nhiều doanh nghiệp tham gia ưu tiên giới thiệu, kích cầu các sản phẩm du lịch văn hóa. Sự đa dạng và đặc sắc văn hóa vùng miền tại các địa phương cũng như những bí ẩn của các vùng đất nước ngoài thu hút sự quan tâm của nhiều du khách. Các hành trình độc đáo khám phá vẻ đẹp, nền văn hóa đặc trưng có chi phí hợp lý, nhiều ưu đãi lên đến 50%. Những chương trình giới thiệu tuyến du lịch văn hoá như tuyến du lịch Bắc Giang, Mộc Châu hay hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Nguyên…

Gian hàng tỉnh Yên Bái với nét văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc

Với thế mạnh du lịch văn hóa, gian hàng của TP. Hà Nội có điểm nhấn “Huyền tích Thăng Long-Ngàn năm di sản”, kết nối điểm du lịch văn hoá nổi bật kết nối Thành Cổ Loa, Bát Tràng, đền Phù Đổng, đền Gióng, chùa Hương, Sơn Tây, Ba Vì, chùa Thầy cùng sản phẩm điêu khắc nghệ thuật, trình diễn làm sản phẩm làng nghề gốm Bát Tràng. Các sản phẩm du lịch văn hoá - lịch sử Sài Gòn với các trải nghiệm độc đáo như tour "Biệt động Sài Gòn", "Ký ức Sài Gòn – Chợ Lớn", "Đặc công rừng Sác", "Củ Chi đất thép thành đồng"... thu hút du khách. Tour du thuyền 5 sao được phát triển từ những câu chuyện di sản thành sản phẩm du lịch trải nghiệm một cách tinh tế, hấp dẫn với những điểm chạm văn hóa, di sản, kiến trúc, ẩm thực, thời trang.

Các di sản thủ đô được thể hiện ở mô hình Khuê Văn Các

Ở các gian hàng nước ngoài cũng được trưng bày đẹp mắt và mang đậm văn hóa truyền thống của mỗi đất nước. Đáng chú ý là trải nghiệm dành cho khách tham quan như thưởng thức ẩm thực truyền thống, trả lời câu hỏi nhận quà, tìm hiểu văn hóa truyền thống Hàn Quốc, Nhật Bản như làm đồ thủ công, ném tuho, tô màu, mặc Hanbok, Kimono…và các chương trình xúc tiến du lịch Đài Loan (Trung Quốc), Nepal, Indonesia…

Nhiều bạn trẻ mặc đồ và checkin với trang phục Hanbook Hàn Quốc 

Tuyến Bắc Âu, Nam Âu, Đông Âu đều có nhiều hành trình mới mang đến cho du khách những trải nghiệm khám phá về chiều sâu như miền Nam nước Pháp - Monaco - Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha; Tây Ban Nha - Pháp - Italy; Đức - Áo -  Thụy Sĩ - Pháp; CH Czech - Áo - Slovakia - Hungary…Đến Nam Phi vào mùa hè để trốn nắng hè, tận hưởng mùa thu, đông lãng mạn với con đường hoa phượng tím ở Pretoria nở rợp trời hay tìm hiểu cuộc sống của hàng trăm chú chim cánh cụt trên bãi biển Boulders cũng đầy mới lạ, hấp dẫn.

Gian hàng du lịch văn hóa Phật giáo được nhiều du khách quan tâm

Năm 2018, 2019, 2020, Việt Nam liên tiếp nhận danh hiệu “Điểm đến hàng đầu châu Á”, ‘’Điểm đến Di sản hàng đầu châu Á, Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á và Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á” và là ‘’Điểm đến di sản hàng đầu thế giới” trong năm 2022 do Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) bình chọn. Trong khi đó, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), có trên 60% du khách coi việc có điểm du lịch văn hóa trong chương trình du lịch là quan trọng.

Việt Nam cũng đã tạo tiếng vang với những sản phẩm du lịch kết hợp với phát huy giá trị văn hóa như tour kết nối di sản thế giới các nước ASEAN, Hành trình di sản miền Trung, các lễ hội của Việt Nam như Festival nghệ thuật Huế, Festival biển Nha Trang, Carnaval biển Hạ Long, Festival cồng chiêng Tây Nguyên, Festival hoa Đà Lạt, Lễ hội ẩm thực đất phương Nam, Lễ hội trái cây Nam Bộ, Liên hoan ẩm thực ba miền...

Các tour khám phá lịch sử Sài Gòn được khách nước ngoài ưa thích

Các giá trị nghệ thuật gần đây cũng được doanh nghiệp, nhà đầu tư nghiên cứu xây dựng thành các sản phẩm du lịch đặc sắc như chương trình thực cảnh ‘Ký ức Hội An’’, ‘’Áo dài’’, ‘’Tinh hoa Bắc Bộ’’, ‘’Múa rối nước’’, ‘’À Ố Show’’. Các tour du lịch làng nghề thời gian qua cũng là sự lựa chọn hàng đầu đối với khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Để lan tỏa hình ảnh văn hóa Việt Nam, thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức chương trình “Việt Nam huyền sử diễn ca” áp dụng công nghệ để đề cao yếu tố văn hóa, lịch sử truyền thống của Việt Nam...”. Nhiều hoạt động khám phá, kết nối di sản truyền thống sẽ được tổ chức nhằm mang tới sản phẩm du lịch bản sắc và đậm dấu ấn Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.