VĂN HÓA

Sách Tết đón xuân Giáp Thìn 2024

Duy Dũng • 02-01-2024 • Lượt xem: 1085
Sách Tết đón xuân Giáp Thìn 2024

Xuất bản lần đầu tiên vào năm 2019, ấn phẩm Sách Tết của Nhà sách Đông A đã trở thành “món ăn” quen thuộc thường niên của nhiều độc giả yêu văn học nghệ thuật khi Tết đến xuân về. Đón chào xuân Giáp Thìn 2024, ấn phẩm Sách Tết mùa thứ 6 của Đông A đã chính thức ra mắt.

Tiếp nối phong cách kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại từ các tác phẩm trước, “Sách Tết - Hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày Tết” mang hương sắc mùa xuân đến cho độc giả qua cả phần chữ đến phần hình. Trong khi những con chữ kể câu chuyện Tết xưa Tết nay, thì tranh minh họa vừa đậm phong vị dân gian vừa mang hơi thở hiện đại đầy sống động.

Bìa Sách Tết 2024 và post card tặng kèm của Nhà sách Đông A vừa ra mắt.

“Sách Tết - Hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày Tết” gồm 5 phần. Ở phần “Khúc dạo đầu của mùa xuân”, bạn đọc được quay về những ngày xưa cũ. Đó là một miền ký ức xa xăm đượm mùi hoa xoan dìu dịu ở làng quê Bắc Bộ của Trung Sỹ; là kỷ niệm về chợ Tết "phố Hàng" trong tâm tưởng của Nguyễn Ngọc Tiến mà giờ đây đã dần mai một bởi “Những người muôn năm cũ/ Hồn ở đâu bây giờ?”.

Người đọc cũng được thể nghiệm mùa xuân mà Cao Huy Thuần gọi là “sự trở về bất tận” trong tư tưởng triết lý của Nietzsche, hay nỗi lòng của người Việt xa xứ vẫn vẹn nguyên chữ tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc trong “Mùng một gặp Thị Nở, ngày rằm đón đại gia” của Kiều Bích Hương…

Một trang thi – họa trong Sách Tết.

Những sáng tác đầy xúc cảm trong phần “Văn và Thơ” sẽ đem cho bạn đọc cái thú nghiền ngẫm chữ nghĩa đầu năm với câu chuyện về hai ông già bán hoa đào và hoa mai ở chợ Tết trong “Tiền rơi ở chợ hoa” của Hoàng Công Danh, còn “Hương mùi già” của Nguyễn Thị Thu Huệ gợi nét đẹp văn hóa phổ biến của người dân Việt Nam. Phong tục bắt vợ trong lễ hội mùa xuân của đồng bào miền núi phía Bắc cũng được tái hiện trong “Lấy nhau mà như đùa” của Hữu Vi…

Nếu phần “Nhạc” là những bài hát về mùa xuân nổi tiếng như “Cánh én tuổi thơ” (Phạm Tuyên), “Lối nhỏ vào đời” (Phạm Minh Tuấn), “Ru em từng ngón xuân nồng” (Trịnh Công Sơn) với lời bình của Nguyễn Thị Minh Châu thì phần “Họa” giới thiệu họa sĩ tuổi Thìn - Nguyễn Trung cùng những bức tranh sơn dầu vẽ thiếu nữ Việt Nam. Lịch sử ghi lại chân dung, từ tranh vẽ đến ảnh chụp và giờ đây là những bức ảnh selfie thời kỹ thuật số được Nguyên Đăng ghi lại trong “Chân dung tự họa và tự chụp”. Hội họa quốc tế là bài viết “Một kiệt tác bí ẩn” của Đăng Bảy sẽ khép lại cuốn sách.

Bản nhạc “Ru em từng ngón xuân nồng” với thủ bút của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Với sự góp mặt của 60 tác giả, họa sĩ đã quen thuộc, “Sách Tết - Hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày Tết” không chỉ đưa độc giả về điểm nhìn quá khứ, nhớ đến cái Tết thân thương, cùng đào mai, bánh chưng, tiếng pháo đì đùng hay phong bao lì xì đỏ chói… mà còn được cảm nhận hơi thở của cuộc sống hôm nay và hướng đến mùa xuân mới nhiều hứa hẹn.

“Sách Tết - Hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày Tết” được ra mắt với hai phiên bản bìa cứng và bìa mềm. Ấn phẩm bìa mềm, có bìa áo tặng kèm 1 postcard đồng bộ. 500 bản bìa cứng đánh số nhảy từ ST 0001 đến ST 0500 được phát hành kèm tranh và hộp sơn mài, hướng tới đối tượng là các nhà sưu tầm và người chơi sách.