VĂN HÓA

Sóc Trăng: Đồng bào Khơ-me chuẩn bị cho lễ hội đua ghe Ngo 2020

DDVN • 27-10-2020 • Lượt xem: 1129
Sóc Trăng: Đồng bào Khơ-me chuẩn bị cho lễ hội đua ghe Ngo 2020

Ngày 30 - 31.10 sẽ diễn ra lễ hội Oóc Om Bóc - đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2020. Lễ hội luôn thu hút hàng chục ghe Ngo và hàng chục ngàn người trong tỉnh và ngoài địa phương về tham dự.

Tại chùa Pnô Kanh Chơ Thmây, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng không khí cho buổi tập chuẩn bị cho lễ hội đua ghe Ngo năm nay thật đặc biệt và chu đáo. Bởi đây là lần đầu tiên ngôi chùa có chiếc ghe Ngo để tham dự lễ hội. Rất đông đảo phật tử, người già đến trẻ em về ngôi chùa để xem các vận động viên tập luyện. Còn các vận động viên, thể hiện rõ sự phấn khởi, quyết tâm khi lần đầu tiên đại diện cho ngôi chùa tham gia lễ hội lớn của dân tộc mình.


Hội đua ghe Ngo vào năm trước- Ảnh: Vũ Phong

Anh Dương Quốc Tý, vận động viên của chùa Pnô Kanh Chơ Thmây chia sẻ: “Trong buổi sáng chúng tôi sắp xếp công chuyện gia đình cho xong xuôi, tới chiều khoảng 16 giờ đến 16 giờ 30 mọi người sẽ tập trung ở chùa để tập luyện. Đã 45 năm rồi chùa của chúng tôi mới có ghe Ngo mới nên ai cũng cảm thấy rất là vui, rất hào hứng để tập luyện. Lúc chưa có ghe tôi cũng đi bơi cho chùa khác, giờ chùa mình có thì mình rất là vui và quyết tâm luyện tập để đạt giải cao”.

Trong văn hóa truyền thống của đồng bào Khơ-me chiếc ghe Ngo giữ vai trò, vị trí quan trọng về mặt tâm linh, là tài sản quý giá và thiêng liêng, là bộ mặt của 1 ngôi chùa và bổn sóc. Vì vậy mỗi khi tới lễ hội, sư sãi, ban quản trị chùa và bà con phật tử rất hào hứng tham gia. Năm nay chùa Pnô Kanh Chơ Thmây được địa phương hỗ trợ 100 triệu đồng cùng kinh phí vận động từ bà con phật tử trong bổn sóc, chùa đóng được ghe Ngo mới để tham gia lễ hội. Niềm vui của bà con phật tử và vận động viên thể hiện bằng sự đoàn kết và có đến gần 2 tháng tập luyện để chuẩn bị cho lễ hội.


Các vận động viên tích cực tập luyện- Ảnh: Vũ Phong

Ông Sơn Kiên, Ban Quản trị chùa Pnô Kanh Chơ Thmây cho biết: “Ban đầu mình nghĩ chùa không thể tập hợp có lực lượng vận động viên đông vậy đâu, vì là năm đầu tiên, nhưng mà hiện nay đã lên tới 100 vận động viên rồi. Thấy bà con mình rất là phấn khởi và động viên, chồng, con đến tham gia để cùng chùa tham gia lễ hội được sung túc và sôi động hơn”.

Lễ hội đua ghe Ngo của đồng bào Khơ-me hàng năm thường diễn ra rất sôi nổi và náo nhiệt, được bà con dân tộc mong đợi nhất. Ghe Ngo của đồng bào Khơme có chiều dài khoảng 30 mét và có từ 55-60 tay bơi. Mũi và lái của ghe Ngo đều cong, trên chiếc ghe Ngo được trang trí hoa văn rất sặc sỡ. Tại Sóc Trăng hàng năm thu hút hàng chục ghe Ngo cùng hàng chục ngàn người về tham dự lễ hội.

Nếu có đến các chùa Khơ-me những ngày này, nhất là lúc chiều tối, sẽ dễ bắt gặp những tiếng còi, tiếng cổ vũ, cùng nhịp bơi đều đặn kéo nước cuồn cuộn của các vận động viên tập bơi đua. Đồng bào Khơ-me chủ yếu sinh sống bằng nghề nông nghiệp. Sau 1 ngày lao động, chiều về bà con tạm gác lại chuyện đồng áng, gia đình để cùng tụ tập về chùa tập đua ghe Ngo.

Thượng tọa Lý Đen, trụ trì chùa Chroy Tum Chắs, TP.Sóc Trăng cho biết: “Đua ghe Ngo là lễ hội truyền thống của đồng bào Khơ-me đã có từ lâu đời. Đến mùa lễ hội các chùa lại chuẩn bị lực lượng vận động viên, sửa chữa ghe Ngo, cũng có chùa đóng ghe mới để tham gia lễ hội Oóc Om Bóc - đua ghe Ngo được vui tươi nhất”.


Tham dự và đoạt giải là niềm mong ước của các vận động viên- Ảnh: Vũ Phong

Tính đến nay đã có 42 đội ghe nam và 6 đội ghe nữ của Sóc Trăng và các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang và Bạc Liêu đăng ký tham gia giải đua. Giải đua ghe Ngo sẽ diễn ra vào ngày 30 và kết thúc vào ngày 31.10 tại khán đài đường đua (phường 8, TP.Sóc Trăng). Các đội ghe Ngo tranh tài cự ly truyền thống 1.200 mét (nam) và 1.000 mét (nữ).

Lễ hội Oóc om bóc - đua ghe Ngo là lễ hội truyền thống, mang đậm nét bản sắc văn hóa dân tộc của bà con Khơ-me. Trước ngày hội đua ghe Ngo các chùa phải chuẩn bị cách đó cả tháng để tuyển chọn các tay chèo khỏe mạnh, dẻo dai tập dợt...

Theo Vũ Phong/1thegioi.vn