ĐỜI SỐNG

Tập thể dục buổi tối lợi, hại ra sao?

An Nhiên • 11-05-2022 • Lượt xem: 1192
Tập thể dục buổi tối lợi, hại ra sao?

Với lịch trình công việc, học tập dày đặc trong một ngày, khiến bạn không có thời gian để thực hiện những bài tập thể dục buổi sáng. Tập vào buổi tối trông có vẻ hợp lý và tận dụng được khoảng thời gian của bạn. Thế nhưng nó có thật sự tốt cho sức khỏe?

Lợi ích của việc tập thể dục buổi tối

Cơ thể được thư giãn sau một ngày

Nếu như tập thể dục buổi sáng giúp bạn có được năng lượng tích cực để bắt đầu ngày mới, thì tập thể dục buổi tối sẽ giúp bạn giải tỏa được những căng thẳng cuối ngày, giúp tâm trạng của bạn được cải thiện tốt hơn. Duy trì việc tập thể dục trước khi ngủ mỗi ngày sẽ khiến tinh thần bạn được thư giãn một cách hiệu quả.

Cải thiện hiệu suất

Có thể bạn chưa biết, theo nghiên cứu từ Đại học Birmingham của Anh, tập thể dục trước khi đi ngủ giúp người tập tập luyện lâu hơn 20% và cường độ tập luyện cũng cao hơn những thời điểm khác trong ngày. Bên cạnh đó, nhiệt độ cơ thể cao vào cuối ngày cũng giúp tăng cường sự linh hoạt và sức mạnh của cơ bắp.

Ngủ ngon hơn

Đừng lo lắng tập thể dục trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn bị mất ngủ. Chỉ cần bạn áp dụng những bài tập nhẹ nhàng như yoga, chạy bộ… với cường độ luyện tập vừa phải sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn.

Tác hại của việc tập thể dục buổi tối

Khó duy trì thường xuyên

Thông thường, những người luyện tập thể dục vào buổi sáng sẽ có khả năng duy trì thói quen luyện tập đều đặn hơn những người luyện tập vào buổi tối. Vì thói quen tập luyện buổi tối có thể bị trì hoãn do những kế hoạch hoặc những buổi gặp mặt đột xuất.

Tập với cường độ cao sẽ làm gián đoạn giấc ngủ

Tập thể dục với cường độ vừa phải sẽ có lợi cho giấc ngủ của bạn. Thế nhưng, nếu tập luyện với cường độ cao thì giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, bạn sẽ bị thức giấc nhiều lần lúc nửa đêm hoặc khó đi vào giấc ngủ vì cơ thể vận động nhiều sẽ trở nên tỉnh táo.

Những lưu ý khi tập thể dục buổi tối 

Ăn nhẹ trước và sau khi tập

Lý tưởng nhất cho việc luyện tập vào buổi tối của bạn đó chính là bạn nên ăn nhẹ ít nhất 30 phút để có đủ năng lượng trước khi luyện tập. Sau khi tập xong bạn cũng cần phải bổ sung lại năng lượng, tránh việc cảm thấy đói hay mất ngủ. Tuy nhiên, một lời khuyên dành cho bạn là đừng ăn quá no trước hay sau khi tập bởi điều đó sẽ khiến cơ thể tích lũy mỡ, dư thừa năng lượng.

Không tập gần giờ đi ngủ

Nếu tập khuya hoặc tập quá sát giờ đi ngủ sẽ khiến bạn bị tăng thân nhiệt và nhịp tim. Điều đó sẽ khiến bạn trở nên tỉnh táo hơn, vô hình không đi vào giấc ngủ được. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên luyện tập thể dục trước 2 tiếng trước khi đi ngủ.

Thực hiện những bài tập nhẹ nhàng

Buổi tối chúng ta nên tập những bài tập nhẹ nhàng và dẻo dai như đi bộ, tập yoga hay những bài tập Squat, Plank… Không nên chọn những bài nặng về cơ, tốn nhiều sức lực của cơ thể. Như vậy sẽ khiến bạn dễ bị ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

Không tắm ngay sau khi tập luyện

Sau khi tập luyện, cơ thể còn mồ hôi, lỗ chân lông vẫn đang giãn nở, nhịp tim chưa ổn định. Nên nếu bạn tắm ngay sẽ cực kỳ nguy hiểm, dễ dẫn đến nguy cơ bị đột quỵ