VĂN HÓA

Thế giới rộn ràng săn hàng ngày Black Friday

Hạnh Dung • 23-11-2018 • Lượt xem: 9939
Thế giới rộn ràng săn hàng ngày Black Friday

Các tín đồ mua sắm đang háo hức săn tìm những mặt hàng giảm giá trong ngày vàng mua sắm Thứ Sáu Đen Tối. Phong trào Black Friday - nét văn hóa ngày mua sắm tấp nập nhất hình thành ở Mỹ và đã lan rộng khắp các nước trên thế giới.

Thứ Sáu Đen tối là ngày thứ Sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (là ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 ở Mỹ, cho nên Thứ Sáu đen rơi vào khoảng ngày 23 - 29 tháng 11) và được coi là ngày mở hàng cho mùa mua sắm tấp nập nhất ở Mỹ.

Nói đến Black Friday mọi người thường nghĩ ngay đến các chương trình khuyến mãi giảm giá. Hầu như trong ngày Thứ Sáu đen này tất cả các mặt hàng đều giảm giá. Mức giảm giá các mặt hàng trung bình từ 10% đến 30% .

Cũng có những chương trình khuyến mãi giảm giá rất cao nên dịp này là cơ hội để vô số người đổ vào các trung tâm mua sắm săn hàng hiệu giá rẻ. Thậm chí tất cả các đường hay con phố đặc biệt nước Mỹ đều đông nghẹt người để tranh thủ mua sắm trong dịp Black Friday này. 

Nguồn gốc ngày Black Friday

Ngày đặc biệt này có xuất xứ từ tình trạng... kẹt xe xảy ra vào ngày Thứ Sáu sau Lễ Tạ Ơn năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau, đen kịt các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến. Ngay lập tức, giới kinh doanh Hoa Kỳ cho quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng và đồng loạt khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng.

Trong tiếng Anh có thuật ngữ "in the black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Tương phản với "in the black" là "in the red" chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát. Ngày xưa, để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, kế toán thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp .