GIẢI TRÍ

Tổ khúc ba lê Carmen chính thức tái ngộ khán giả Việt

Thanh Toàn • 26-03-2023 • Lượt xem: 248
Tổ khúc ba lê Carmen chính thức tái ngộ khán giả Việt

Tổ khúc ba lê Carmen là minh chứng cho khả năng vượt ra khỏi không gian, thời gian và thậm chí ra khỏi thể loại ban đầu của tác phẩm nghệ thuật. 

Xem thêm: 

Chuyện về một vũ công da màu bị phân biệt đối xử tại trường múa ba lê danh giá thế giới 

Xem phim tài liệu 'Vũ điệu ba lê' tại IDECAF

Carmen - vở opera thế kỷ 19 của nhà soạn nhạc người Pháp Georges Bize là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của loại hình nghệ thuật opera. Mặc dù ban đầu nó đã gây sốc cho khán giả vì phá vỡ các quy ước và kỳ vọng. Đặc biệt nó đã đề cập đến lối sống ngoài vòng luật pháp, phóng túng được thể hiện qua những nhân vật thuộc tầng lớp bình dân trong xã hội, điều chưa từng xuất hiện trước đó. 

Lấy bối cảnh ở miền nam Tây Ban Nha, nữ nhân vật chính dụ dỗ người lính trẻ, Don José, từ bỏ nghĩa vụ và tình yêu thời thơ ấu. Nhưng rồi Carmen lại phải lòng Escamillo, một đấu sĩ đấu bò hào hoa và táo bạo. Mối tình tay ba dẫn đến bi kịch ghen tuông và chết người đã gây sửng sốt cho khán giả.


Mối tình bất hủ được tái hiện bằng ngôn ngữ cơ thể của các nghệ sĩ Việt.


Mối tình tay ba dẫn đến bi kịch ghen tuông và chết người đã gây sửng sốt cho khán giả.

Năm 1967, nhà soạn nhạc người Nga Rodion Shchedrin đã tìm cách chuyển soạn vở diễn opera bốn màn thành một vở ba lê một màn. Schedrin đã được biên đạo múa người Cuba Alberto Alonso hỗ trợ trong các ý tưởng triển khai vở ba lê, khi ông cùng các vũ công Cuba từ Nacional de Cuba đến du lịch vào thời điểm đó. Lấy cảm hứng từ phong cách táo bạo và tài năng của các nghệ sĩ, Alonso đã dựng lên vũ đạo tuyệt vời cùng với ngôi sao ba lê Maya Plisetskaya cũng là vợ của Schedrin, trong vai chính. Thay vì diễn giải nội dung của vở opera gốc, Shcerdrin mô tả tác phẩm mới như là "sự gặp gỡ sáng tạo của những ý tưởng lớn". Đặc biệt, các giai điệu quen thuộc của vở opera đã được chuyển đổi một cách sinh động thông qua việc chuyển soạn lại cho dàn dây và bộ gõ.

Vở ba lê ban đầu bị cấm ở Liên Xô vì "không tôn trọng" bản gốc opera và những vấn đề về tình dục của các nhân vật trong vở. Các nhà phê bình ban đầu chưa đánh giá cao việc sử dụng các phong cách khác biệt để kể một câu chuyện vốn đã quen thuộc, nhưng khán giả bắt đầu yêu thích nó và cuối cùng vở ba lê đã được chứng minh là tác phẩm nổi tiếng nhất của Shcedrin, tiếp tục được trình diễn trên khắp thế giới hơn 50 năm sau. Sự sáng tạo của tác phẩm kết nối với khán giả trên khắp các nền văn hóa một phần là do câu chuyện vượt thời gian tập trung vào tình yêu, tự do và những lựa chọn bất chấp hậu quả mà mọi người thực hiện nhân danh sự lãng mạn.


Các tác phẩm sẽ tạo thêm sự trọn vẹn gắn kết cho đêm nghệ thuật khi mỗi tác phẩm đều đưa ra những cách lý giải rất riêng về thân phận con người.


Tổ khúc ba lê Carmen chính thức trở lại.

NSND Kim Quy đã mang tác phẩm nổi tiếng này lên sân khấu TP.HCM, nghệ sĩ Nguyễn Thu Trang đảm nhiệm vai Carmen người sẽ trình diễn cùng với NSƯT Hồ Phi Điệp (Don José) và Đặng Minh Hiền (Escamillo). Tổ khúc ba lê Carmen sẽ có sự song hành bởi hai tác phẩm múa rất đặc biệt khác với phong cách ba lê tân cổ điển: Dépaysement và Falling Angels.