VĂN HÓA

Top 5 trường Đại học hàng đầu châu Á năm 2020

Hà My • 21-11-2020 • Lượt xem: 804
Top 5 trường Đại học hàng đầu châu Á năm 2020

Giữa tháng 10 vừa rồi, US News and Wordld report đã công bố danh sách các trường đại học hàng đầu châu Á. Theo bảng xếp hạng, Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) đứng vị trí đầu tiên, tiếp theo là hai trường của quốc gia Singapore. Sau đây là top 5 trường đại học hàng đầu châu Á năm 2020.

1. Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc

Đại học Thanh Hoa, nằm ở phía tây bắc Bắc Kinh, Trung Quốc, là một học viện công lập có nguồn gốc từ năm 1911. Ngôn ngữ giảng dạy chính là tiếng Trung, mặc dù có một số chương trình cấp bằng sau đại học được cung cấp bằng tiếng Anh.

 Học phí thay đổi tùy theo chương trình cấp bằng và ngôn ngữ giảng dạy. Sinh viên quốc tế của trường đến từ hơn 100 quốc gia, trong đó phần lớn đến từ châu Á. Trong một năm gần đây, 41% sinh viên không phải người Trung Quốc của trường là sinh viên chưa tốt nghiệp, 29% đang theo học thạc sĩ, 9% là nghiên cứu sinh tiến sĩ và số còn lại đang tham gia các chương trình ngắn hạn.

Nhà ở của Đại học Thanh Hoa có sẵn cho cả sinh viên đại học và sau đại học. Tổng cộng, có hơn 70 chương trình cấp bằng dành cho sinh viên đại học tại Đại học Thanh Hoa, cũng như nhiều chương trình thạc sĩ và tiến sĩ khác.

Trường đại học bao gồm nhiều trường và khoa, cung cấp các chương trình về nhiều lĩnh vực khác nhau: khoa học, kỹ thuật, văn học, nghệ thuật, lịch sử, triết học, kinh tế, quản lý, luật, giáo dục và y học.

Trường có hơn 300 cơ sở nghiên cứu. Đây là trường đại học được coi là ưu tú nhất ở Trung Quốc. Để vào được ngôi trường này, sinh viên ở các nước phải là những người có thành tích xuất sắc.

Nhiều sinh viên tốt nghiệp từ trường đại học đình đám này có ảnh hưởng rất lớn ở trong và ngoài nước, đặc biệt là ở trên chính trường nước Trung Quốc. Nhà vật lý hạt Chen-Ning Yang là một trong hai người đoạt giải Nobel từng học ở Đại học Thanh Hoa.

2. Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc

Đại học Bắc Kinh được thành lập vào cuối thế kỷ 19 - một trong những trường học lâu đời của Trung Quốc, là trường đại học quốc gia hiện đại đầu tiên ở nước này. Trường đại học này được coi là giấc mơ của mọi học sinh.

Hiện nay, trường Đại học Bắc Kinh nổi tiếng như một trung tâm của những tư tưởng tiến bộ và nghiên cứu xuất sắc. Trường hiện có 216 trung tâm nghiên cứu và hai trong số đó là các cơ sở kỹ thuật quốc gia.

Đại học Bắc Kinh là một trong những trường ngôi trường nổi tiếng về các ngành Khoa học xã hội và nhân văn. Là trường đào tạo rất nhiều nhân tài như: Mao Trạch Đông, Lỗ Tấn, nhà thơ Từ Chí Ma, Lý Khắc Cường...

Trường có thư viện lớn nhất châu Á, chứa số lượng sách khổng lồ: 11 triệu đầu sách và đa dạng các nguồn tài liệu phục vụ cho công tác dạy và học.

Đại học Bắc Kinh không chỉ nổi tiếng với phương pháp giảng dạy, mà trường còn được nhiều người biết đến với nét đẹp của kiến trúc cổ điển, mang đậm phong cách Trung Quốc. Trường tọa lạc trên khu vườn của triều đại nhà Thanh với đầy đủ các kiến trúc đậm chất truyền thống và các công trình kiến trúc cổ.

Đại học Bắc Kinh có đội ngũ giảng viên hùng hậu, với gần 700 giảng viên, hơn 300 giáo sư và phó giáo sư. Đây xứng đáng là ngôi trường tốt để mọi sinh viên mơ ước đến học tập.

3. Đại học Quốc gia Singapore, Singapore

Đại học quốc gia Singapore (NUS) được thành lập vào năm 1905, là đại học công lập lâu đời nhất của Singapore và cũng là một trong những trường đại học đa ngành tốt nhất ở quốc gia này. Đây cũng là trường đại học được xếp hạng trong top 30 trường xuất sắc trên thế giới.

Ngôi trường có 16 trường đại học thành viên, đào tạo hơn 300 ngành cử nhân và liên thông thạc sĩ, tiến sĩ.

Trường là nơi đào tạo hàng nghìn cá nhân kiệt xuất của đất nước Singapore. Chẳng hạn như cố thủ tướng Lý Quang Diệu – Nội các làm Phó thủ tướng Singapore(1995-2005), hay ông Trần Khánh Viêm – Bộ trưởng Quốc phòng(1995-2003)... Nhiều chính trị gia, doanh nhân nổi tiếng cũng từng học ở ngôi trường này.

Đại học Singapore có nhiều học bổng để khuyến khích sự nỗ lực của sinh viên. Trường có 7 thư viện chứa hơn 1,5 triệu đầu sách độc đáo thuộc nhiều lĩnh vực trong đời sống.

NUS sử dụng phương pháp giảng dạy theo phong cách Anh thông qua hướng dẫn nhóm nhỏ và các tín chỉ khóa học theo phong cách Hoa Kỳ để đáp ứng các yêu cầu về bằng cấp. Bằng cấp linh hoạt hơn ở Anh; như trong hệ thống của Hoa Kỳ, sinh viên có thể chuyển đổi giữa các khóa học sớm trong bằng cấp của họ, học các học phần giữa các khoa khác nhau và được yêu cầu có sự lựa chọn đa ngành, đa lĩnh vực các khóa học.

4. Đại học Hồng Kông

Trong suốt nhiều năm, Đại học Hồng Kông (HKU) luôn được xếp hạng là top 5 trường đại học tốt nhất châu Á. Trường được thành lập năm 1911 – trường đại học lâu đời nhất Hồng Kông.

Tổng diện tích của ngôi trường là 50 hectas, đặt trụ sở chính tại vùng Tây Bắc của đảo Hồng Kông và nhìn ra cảng biển nổi tiếng Victoria.

Đại học Hồng Kông có khoảng 10 khoa. Tại trường đại học này, tiếng Anh là ngôn ngữ giảng dạy chính và cũng được coi là ngôi trường dạy các môn học bằng tiếng Anh tốt nhất châu Á. Sinh viên học tập ở đây về cơ bản là 4 năm và lâu hơn một vài năm đối với sinh viên ngành Y. Tất cả sinh viên địa phương của Hồng Kông hiện phải tham gia các khóa học tiếng Anh và tiếng Trung.

Trường tuyển sinh vô cùng chọn lọc, nghiêm ngặt. Sinh viên tốt nghiệp HKU nhiều người trở thành lãnh đạo, có vị trí quan trọng trong chính trị, kinh tế và văn hóa hiện đại của Trung Quốc. Nhiều người cũng giữ các vị trí cấp cao trong khu vực tư nhân.

5. Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, Hồng Kông

Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST) được thành lập vào năm 1991, là một trong những những trường đại học nghiên cứu quốc tế dành riêng cho giáo dục và nghiên cứu hàng đầu. Trường tập trung vào giảng dạy và nghiên cứu các ngành như khoa học, công nghệ, kỹ thuật, quản lý và kinh doanh, khoa học xã hội và nhân văn, đặc biệt trường còn hỗ trợ trong sự phát triển kinh tế xã hội của Hồng Kông. Trường từng lọt top 16 trong số 100 trường kỹ thuật và công nghệ trên thế giới của tạp chí Times Higher Education World University Rankings vào năm 2015 và được xếp hạng thứ 1 ở Greater China.

HKUST không chỉ lọt vào top đầu của những trường đại học xuất sắc châu Á mà còn được mệnh danh là ngôi trường sỡ hữu khuôn viên được coi là đẹp nhất thế giới. Trường nằm ở phía bắc của Bán đảo Clear Water Bay trong Quận Sai Kung. Khuôn viên trường nằm trên một con dốc và các tòa nhà cũng như cơ sở vật chất được xây dựng trên các bậc thang được khoét ra khỏi sườn đồi. Tại đây, ngày ngày tới trường, sinh viên được thỏa thích ngắm núi, ngắm biển vì các cơ sở học tập nằm trên các sân thượng, ký túc xá đại học và các cơ sở thể thao thì ở gần bờ biển.

Thư viện Lee Shau Kee chứa hơn 720.000 tập sách in và điện tử cùng 47.000 ấn phẩm định kỳ. Thư viện cũng chứa một bộ sưu tập các bản đồ cũ của Trung Quốc và phần còn lại của châu Á do các nhà bản đồ Trung Quốc và phương Tây sản xuất trong 500 năm qua.