VĂN HÓA

Trải nghiệm văn hóa nghệ thuật dân gian dịp lễ 30/04

Quốc Hiển • 28-04-2023 • Lượt xem: 1427
Trải nghiệm văn hóa nghệ thuật dân gian dịp lễ 30/04

Từ ngày 29/04/2023 - 01/05/2023, Liên hoan văn hóa nghệ thuật dân gian Việt Nam lần 2 - 2023 sẽ diễn ra tại phố đi bộ đường Nguyễn Huệ (TP.HCM). Đây là hoạt động được tổ chức với mong muốn bảo tồn và gìn giữ văn hoá nghệ thuật dân gian của dân tộc, đồng thời làm giàu thêm kiến thức về văn hóa nghệ thuật truyền thống cho giới trẻ.

Xem thêm: 

Thành phố biển Nha Trang đón thêm một không gian cà phê lý tưởng 

Giới trẻ nô nức mặc Việt phục tại ngày hội 'Tóc xanh Vạt áo' mùa 3

Đến với không gian của liên hoan năm nay, khán giả sẽ được tương tác với các nghệ nhân. Đồng thời có thể giao lưu và biểu diễn cùng với các nghệ nhân, nghệ sĩ... Đây sẽ là những khoảnh khắc đáng nhớ để với các bạn trẻ ghi lại kỷ niệm của mình cùng văn hoá nghệ thuật dân gian mà mình yêu mến trong thời điểm đầy ý nghĩa của đất nước.


Ông Trần Văn Xén, bà Lưu Thị Hồng Diễm, ông Bùi Quý Phong (từ trái qua)

Bà Lưu Thị Hồng Diễm, biên kịch – tác giả chương trình cho biết: "Chúng tôi rất vui vì trải qua 4 năm, vượt qua đại dịch, chúng ta lại cùng gặp nhau tại đây cho Liên hoan lần 2. Đây cũng chính là niềm mong muốn của riêng tôi, và cũng là của nhiều người, của các ban ngành đoàn thể trong công cuộc bảo tồn và phát huy vốn quý của văn hóa văn nghệ dân gian". 

Để phù hợp hơn với thời đại, trong lễ khai mạc vẫn sẽ có tiết mục cực kỳ hấp dẫn, ví dụ tiết mục mang tên “Cò lả - Thị Mầu”. Khán giả sẽ thấy được những sự kết hợp rất nhuần nhuyễn giữa mới và cũ, giữa truyền thống và hiện đại, giữa bình dân và bác học… thu hút được nhiều đối tượng khán giả nhưng vẫn giữ được những chất liệu ban sơ nhất của loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian.

Đặc biệt, nét đặc sắc về văn hóa truyền thống của ba miền Bắc – Trung – Nam, những giá trị bất biến qua thời gian sẽ được người dân thành phố và du khách trải nghiệm một cách mới mẻ hơn, thông qua các hình ảnh chủ đạo từ những vật dụng quen thuộc gắn bó với dân tộc, quê hương cũng như các chất liệu truyền thống, mộc mạc, giản dị, in đậm trong tâm hồn người Việt. Một số loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian được biểu diễn trong Liên hoan lần này có thể kể đến như Quan Họ, Chầu Văn, Chèo, hát Bài Chòi, múa Bóng Rỗi, Đờn Ca Tài Tử, múa Khmer Nam Bộ, Xoè Thái… 


Lễ hội văn hóa dân gian lần này cũng dành một không gian cho các nhạc cụ dân tộc. 

Bên cạnh không gian của các sân khấu, khách tham quan còn có thể trực tiếp tham gia 17 trò chơi dân gian quen thuộc như: ô ăn quan, nhảy dây, lò cò, banh đũa, cướp cờ, kéo mo cau... Tất cả các khu vực trong liên hoan đều có phần giới thiệu khái quát bằng tiếng Anh và tiếng Việt, thuận lợi cho các du khách nước ngoài đến để cùng vui chơi và tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa truyền thống Việt Nam.

Liên hoan văn hóa nghệ thuật dân gian lần 2 - 2023 diễn ra trong những ngày cả dân tộc hướng về Giỗ Tổ Hùng Vương cũng là những ngày cả nước mừng ngày 30 tháng 4 Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. Giỗ Tổ Hùng Vương là dịp để thế hệ trẻ thể hiện tấm lòng thành kính đến các vị Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân đã vì dân mà giữ nước, mang đến một Việt Nam hùng mạnh và đầy bản sắc văn hoá như ngày nay.