VĂN HÓA

Trang phục cổ động viên World Cup 2022: Độc – lạ - chất

Cẩm Chi • 05-12-2022 • Lượt xem: 857
Trang phục cổ động viên World Cup 2022: Độc – lạ - chất

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trở thành vũ hội hóa trang ấn tượng với những trang phục bắt mắt, vũ điệu rực lửa mang đậm bản sắc dân tộc đặc trưng của từng quốc gia đã tạo nên nhiều khoảnh khắc đáng nhớ của tình yêu bóng đá tại Quatar.

World Cup, không chỉ là cuộc đấu của 32 đội bóng trên cỏ mà còn là nơi hội tụ niềm đam mê của tất cả những người hâm mộ trên toàn thế giới. Một trận đấu có cả hàng chục triệu thậm chí hàng trăm triệu người xem online hay trực tiếp trên toàn thế giới. Vì vậy, không lấy làm lạ khi mỗi quốc gia một sắc màu, mỗi cổ động viên đều chuẩn bị những màn trình diễn nổi bật nhất. Bởi đây không chỉ là dịp cổ vũ đội bóng quê nhà hay cùng nói chung một ngôn ngữ tình yêu với trái bóng tròn, mà chính là nơi khẳng định niềm tự hào về bản sắc dân tộc.

Châu Mỹ, Châu Phi: tâm linh và vũ hội

Từ khi World Cup ra đời, có thể thấy các CĐV của Mỹ La tinh, châu Phi luôn thể hiện trọn vẹn trang phục dân tộc độc đáo ấn tượng và cuồng nhiệt nhất. Với các cổ động viên Brazil, Mexico, Argentina, Uruguay, Ghana, Senegal, Tunisia, Cameroon, Maroc…, World Cup không chỉ là cuộc chơi của bóng đá mà còn không khác gì những lễ hội hàng năm trên đất nước họ. "Đặc sản" của họ là văn hóa bản địa của những bộ lạc, những nghi lễ truyền thống mang ý nghĩa tâm linh, điệu nhảy đầy hoang dã và những vật dụng kèn trống tự chế.

Tạo hình của CĐV Mexico từ những chiếc mũ lông chim Sombredo, tới mặt nạ chiến binh. Trang phục hay được dùng trong các nghi lễ này mô phỏng văn hóa của người Azteca cổ.

Mặc áo và đeo mặt nạ các cầu thủ của đội tuyển là cách cổ vũ đầy tự hào của người hâm mộ Argentina

Xứ sở samba Brazil là đội đã tham dự nhiều kỳ World Cup nhất và từng dành chức vô địch nhiều nhất. Vì vậy, không ngạc nhiên khi cổ động viên nước này sở hữu đội cổ vũ dày dặn chuyên nghiệp, biến hóa đa dạng. Đặc biệt, fan nữ Brazil luôn lọt vào những khung hình đẹp nhất bởi vẻ đẹp khỏe khoắn, quyến rũ, hấp dẫn.

 Trang phục mang sắc vàng – xanh “canarinha" - "chim hoàng yến" – biểu tượng của đội tuyển quốc gia của các cô gái Brazil

"Khẳng định bản sắc châu Phi tới World Cup" là ý nghĩa thông điệp của đa phần các cổ động viên tới từ châu lục ít người biết đến này. Thừa hưởng nền vũ hội đặc sắc từ hàng ngàn năm của dân tộc mình, và sự chuẩn bị công phu, tỉ mỉ, các trang phục của họ mang phong cách độc lạ. Mọi sự chú ý đổ dồn về đội hình cổ vũ của đội Senegal, ngoài chiếc nón 3 tầng thì họ còn vác thêm cả chiếc đầu sư tử cùng kèn trống và huýt sáo. Nhiều phụ nữ còn sơn toàn thân và đội thêm chiếc mũ tự chế để cổ vũ cho đại diện của các quốc gia.

Trang phục thổ dân là "đặc sản" của Senegal bởi mang nhiều màu sắc và ý nghĩa về văn hoá lẫn tâm linh của đại diện Châu Phi.

Những điệu nhảy và hát hò là tiết mục không thể thiếu sau mỗi trận đấu

Những nước khu vực Bắc Mỹ có phần đơn giản hơn. Những cổ động viên tới từ xứ sở cờ hoa hóa trang đa dạng với những biểu tượng văn hóa quen thuộc của nước Mỹ như: đại bàng, tượng nữ thần tự do, nhà khoa học nổi tiếng, mũ cao bồi hay superman…Trong khi đó, Canada trung thành với trang phục in hình quốc kỳ đỏ - trắng kèm theo những vật dụng cổ vũ nổi bật.

Những chú đại bàng dũng mãnh hay siêu anh hùng là lời cổ động của CĐV Mỹ tới đội tuyển của họ

Tinh thần tự tôn châu Á, “chất” Châu Âu

Tương tự như Bắc Mỹ, không quá cầu kỳ, màu mè nhưng cũng không khó để nhận ra cổ động viên các cường quốc bóng đá thế giới châu Âu như Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ .. Điểm nhận diện của họ là thường đầu tư mũ hay vẽ mặt sặc sỡ, đơn giản hơn là mặc chiếc áo thun in màu quốc kỳ. Một số nước mang biểu tượng quốc gia như gà trống Gallus (Pháp), quốc hoa tulip, cối xay gió như Hà Lan, đồ uống nổi tiếng như bia (Đức), hay trang phục viking (Đan Mạch, Thụy Sỹ),… Anh, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Croatia, Ba Lan luôn có lượng cổ động viên trung thành và cuồng nhiệt với sắc đỏ - màu sắc may mắn và chiến thắng trên khắp các khán đài.

CĐV Pháp không thể thiếu gà trống Gallus - biểu tượng may mắn trong các trận đấu

Một ông bố người Hà Lan đội mũ hoa Tulip đi xem bóng đá nhưng vẫn không quên nhiệm vụ 

Cổ động viên Đan Mạch với trang bị Viking truyền thống sẵn sàng tiếp lửa. Viking là hình tượng nhà thám hiểm/thương nhân/chiến binh đến từ bán đảo Scandinavi thời đồ đá muộn.

Hóa thân hoang dã thành chó sói hoang dã là ý tưởng của các fan Bỉ

Gây sốt trên các trang truyền thông phải kể đến trang phục của các nước khu vực Trung Đông (chủ nhà Quatar, Ả rập xê út, Iran). Keffiyeh - hình tượng chiếc mũ truyền thống của người Hồi giáo là hình ảnh phổ biến trên khắp đường phố Doha hay trên các khán đài. Riêng với phụ nữ Ả Rập Xê Út, việc có mặt tại World Cup là một bước ngoặt lớn. Bởi 5 năm trước, phụ nữ Ả Rập Xê Út​ không được phép vào sân vận động với tư cách khán giả. Tuy nhiên, họ vẫn phải sử dụng mặt nạ che mặt như quy định nghiêm ngặt của đất nước mình.

Bộ trang phục mang đậm đặc trưng của các CĐV Hồi giáo

Phái nữ tại các nước Ả rập có cơ hội được xem World Cup lần đầu tiên sau nhiều năm bị cấm

Trong khi đó, cổ động viên tới từ Hàn Quốc và Nhật Bản – những đất nước vốn được coi là có nền văn hóa truyền thống đặc sắc đã tạo được sự ấn tượng riêng. Bên cạnh trang phục samurai xanh huyền thoại, fan Nhật Bản nổi bật tại World Cup năm nay với những bộ đồ Kimono cosplay hay thậm chí kiểu gấp giấy Origami.

CĐV xứ sở hoa anh đào gây ấn tượng với tạo hình cosplay hết sức ngộ nghĩnh.

Người hâm mộ Hàn Quốc - được gọi là Red Devils thường thể hiện tình yêu bóng đá, niềm tự hào dân tộc thông qua trang phục màu đỏ, những câu cổ động và bài hát đặc trưng. Họ hô vang "Daehanminguk" (Đại Hàn Dân Quốc) theo nhịp trống truyền thống và hát vang ca khúc Oh Pilseung Korea (Hàn Quốc chiến thắng) ở mọi góc phố. “Quỷ Đỏ” đại diện cho niềm tự hào dân tộc, lòng yêu nước và sự nhiệt thành trong suốt mùa World Cup.

"Oppa - Thế tử Hàn Quốc vi hành trên khán đài" đang là cụm từ gây sốt mạng xã hội

Thậm chí, có những cổ động viên sáng tạo hơn bằng việc mặc y phục cổ trang triều đình như thái tử, công thần, công công. Điều này thể hiện được nét truyền thống văn hoá của quốc gia này, và đã tạo nên sức hút cực mạnh trên các trang mạng xã hội. Quả nhiên nói Hàn Quốc rất biết cách quảng bá quê hương mình là không sai.