VĂN HÓA

Trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc năm 2022

Hoài Việt • 19-09-2022 • Lượt xem: 906
Trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc năm 2022

Mới đây, Lễ khai mạc và trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 5 năm 2022 đã được Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo) tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Định kỳ 3 năm một lần, năm 2022 đánh dấu lần thứ 5 cuộc thi được tổ chức nhằm giới thiệu đến công chúng các tác phẩm sáng tác trong giai đoạn từ năm 2019 - 2022.

Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 5 năm 2022 là cầu nối giữa các cơ quan hữu quan trọng với những nhà sáng tạo khắp mọi miền đất nước để tôn vinh thành quả sáng tạo của các tác giả qua việc trưng bày, giới thiệu những mẫu thiết kế sáng tạo, sản phẩm mỹ thuật ứng dụng vừa có tính thẩm mỹ cao vừa có giá trị ứng dụng trong thực tế. Đây là sân chơi dành cho các nhà thiết kế, nghệ sĩ, nghệ nhân cả nước, thu hút đông đảo anh tài có năng khiếu nghệ thuật trải dọc đất Việt. Bên cạnh góp phần xây dựng và thúc đẩy sản xuất tiêu thụ trong nước, thông qua cuộc thi các sản phẩm mỹ thuật ứng dụng của Việt Nam còn có cơ hội quảng bá thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Thay mặt Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã có đôi điều chia sẻ: “Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 5 - năm 2022 là sự kiện văn hóa lớn được Bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức, nhằm tôn vinh thành quả sáng tạo của các tác giả trong 3 năm vừa qua. Thông qua triển lãm, khuyến khích, định hướng cho các tác giả sáng tác, thiết kế các sản phẩm vừa mang tính ứng dụng, vừa có giá trị thẩm mỹ cao, góp phần tăng cường mối liên kết giữa người thiết kế - thợ thủ công - nhà sản xuất - nhà phân phối và người tiêu dùng”.

Ban tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 5 năm 2022 đã nhận được 538 tác phẩm của 283 tác giả thuộc 25 tỉnh thành gửi tham gia dự thi chỉ sau 4 tháng “mở đơn”. Sau nhiều lần kiểm tra và đánh giá, Hội đồng nghệ thuật quyết định chọn ra 201 tác phẩm, bộ tác phẩm của 138 tác giả để trưng bày triển lãm và chấm giải. 

Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi được chia thành 2 bộ giải bao gồm 2 loại hình thiết kế sáng tạo và sản phẩm ứng dụng. Cụ thể bộ giải thưởng thiết kế sáng tạo gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích; trong khi đó bộ giải thưởng sản phẩm ứng dụng chỉ có 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 5 giải Khuyến khích mà không có giải Nhất nào. 

Ban tổ chức đã chọn được các tác phẩm xuất sắc và nổi trội, xứng đáng được trao cho 22 giải thưởng chung cuộc. Trong đó, giải Nhất trị giá 30 triệu đồng thuộc bộ giải thưởng thiết kế sáng tạo được trao cho nhóm tác giả Lê Thị Thu Thảo, Bùi Hạnh Lưu và Trần Thị Lệ Quyên (Trường Đại học FPT Hà Nội) với tác phẩm “Unzipped – Hỗ trợ trẻ vị thành niên về giới tính và ngăn chặn nạn xâm hại tình dục”. 2 giải Nhì, mỗi giải trị giá 20 triệu đồng của bộ giải thưởng sản phẩm ứng dụng được trao cho với tác phẩm “Cổ tự môn” của tác giả Lê Duy Đức (Sơn La) và tác phẩm “Bình hoa đan tre” tác giả Nguyễn Văn Tĩnh (Hà Nội).

Triển lãm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 5 tập trung xây dựng ý tưởng theo 2 loại hình trên vì đó là những lĩnh vực gần gũi, phản ánh thực tế đời sống của mỹ thuật ứng dụng Việt Nam. Người thưởng thức nghệ thuật có thể tận mắt chiêm ngưỡng các sản phẩm thủ công truyền thống được sáng tạo trên nhiều nền chất liệu và hình thức thể hiện đa dạng, phong phú.

Mọi người có thể ghé thăm Triển lãm tại Bảo tàng dân tộc học Việt Nam tại đường Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Triển lãm diễn ra trong 2 tuần, từ ngày 13 - 27/9/2022.