Chưa đầy 18 tuổi, nhưng họa sĩ trẻ Đặng Khải Minh đã giới thiệu trước công chúng thủ đô triển lãm mang tên “Thời niên thiếu”, tại Art Gallery 39 Linh Lang, dưới sự giám tuyển của họa sĩ Phan Thiết. Ngay trong lần đầu ra mắt, nhưng Khải Minh đã để lại dấu ấn đậm nét bởi một cá tính hội họa lập dị, không lẫn màu sắc của một ai. Và cuộc trò chuyện của chúng tôi cứ thế vấp váp một cách chậm rãi, xen lẫn những lời giải thích của nhà văn Đặng Thân, cha của Khải Minh.
“Tác giả cũng không xuất sắc đâu. Tôi chỉ là người vận chuyển những ý ở đâu đó ra mặt tranh. Một xúi giục rất khó hiểu. Trời cho, tự dưng xuất hiện và tôi chỉ vẽ ra”. Minh hơi nghênh đầu, và mái tóc bù của cậu, lạ thay nó chĩa sang một bên, không đủ dài để rủ xuống vào nếp, không đủ ngắn để khiến tôi quên phắt đi, nó cứ ngông nghênh đầy phản nghịch.
“Cô đừng ngạc nhiên khi Khải Minh dùng từ tác giả, chưa khi nào Minh nghĩ mình đủ giỏi để trở thành một hoạ sĩ thực thụ. Ngay cả buổi triển lãm này, cũng phải thuyết phục mãi, cháu mới đồng ý” - nhà văn Đặng Thân chia sẻ.
“Thời niên thiếu” trưng bày 44 bức, bắt đầu từ lúc 11 tuổi khi Khải Minh cầm bút vẽ chơi, cho tới mới nhất là bức thi tốt nghiệp dẫn đầu khoa hội hoạ của trường Cao đẳng Nghệ thuật. Tôi biết nói gì về một tác giả đây, khi họ không có mối quan tâm nào về trường phái, thần tượng, chính trị, xã hội, gia đình, tình yêu, tình bạn, hay bất cứ một thứ bất hạnh, mất mát, ám ảnh, đau đớn tự thân nào. Tôi chẳng thể dùng cái thứ kinh nghiệm bản thân để tô vẽ hay diễn giải điều gì về “Thời niên thiếu”.
Nguyên nhất trong tranh Khải Minh, là những chuyển động tinh tế của màu sắc, những khám phá không ngừng về bố cục, hình hoạ… Đứng trước nó, ta chỉ có thể thích hoặc không thích. Cái băn khoăn, tò mò, niềm hân hoan, nỗi buồn… mà tôi cho rằng mình đọc được trong tranh Minh, có chăng cũng chỉ là cảm giác của chính tác giả khi vẽ. Thế giới của Khải Minh, là một thế giới chuyên chú vào hội họa.
DDVN xin giới thiệu cùng bạn đọc một số tác phẩm của Khải Minh tại triển lãm Thời niên thiếu: