VĂN HÓA

‘Truyện Kiều’ của Nguyễn Du lên lịch 2024

Hà Thành • 12-11-2023 • Lượt xem: 1346
‘Truyện Kiều’ của Nguyễn Du lên lịch 2024

Lần đầu tiên, toàn bộ tác phẩm “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du được trình bày trên một ấn phẩm lịch bloc. Lịch “Truyện Kiều” được thiết kế như một tác phẩm nghệ thuật, với phần chữ Nôm từ nguyên gốc bản “Kim Vân Kiều tân truyện” chép tay của Hoàng gia triều Nguyễn.

Ngày 9/11/2023, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt ấn phẩm lịch năm 2024 gồm 3 bộ lịch bloc và các bộ lịch treo tường, lịch bàn.

Giới thiệu về các ấn phẩm lịch năm 2024, Phó Giám đốc Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Nguyễn Thái Bình cho biết, các ấn phẩm lịch năm 2024 của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật là những sản phẩm văn hóa giá trị, ý nghĩa trong bối cảnh việc bảo tồn, lưu giữ, trao truyền và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa đang ngày càng trở thành một đòi hỏi bức thiết, khi những giá trị văn hóa truyền thống dường như đang bị lấn lướt bởi những sản phẩm công nghệ cao.

Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật trao tặng bộ lịch năm 2024 cho các cơ quan, đơn vị.

Các ấn phẩm lịch mới ra mắt thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Bộ lịch bloc “Văn hiến ngàn năm” năm 2024 được xây dựng trên bộ lịch “Bảo vật quốc gia” năm 2023, có bổ sung 27 bảo vật quốc gia được vinh danh trong đợt công nhận gần nhất; đưa tổng số bảo vật quốc gia được giới thiệu là 265 bảo vật. Bộ lịch được đầu tư biên tập và thiết kế công phu, đặc sắc để công chúng chiêm ngưỡng và tìm hiểu sâu hơn về đời sống văn hóa, kinh tế, sự phát triển các mặt kiến trúc, nghệ thuật… của ông cha qua các thời đại.

Bộ lịch bloc “Đất nước nhìn từ biển” tiếp tục được nhà xuất bản thực hiện với sự chỉn chu, kỹ lưỡng hơn trong khâu lựa chọn, xử lý hình ảnh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Đặc biệt, mùa lịch năm 2024, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu bộ lịch bloc mới là “Truyện Kiều”. Đây là một tác phẩm nghệ thuật với việc thể hiện “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du trên lịch qua phần chữ Nôm chép tay, phần chuyển ngữ và tranh minh họa tương ứng. Mỗi trang nội dung lại có tranh minh họa vẽ rất tỉ mỉ và nghệ thuật bằng mực nho. Có cả thảy 146 hình họa khổ lớn.

Phần chữ Nôm sử dụng nguyên gốc bản “Kim Vân Kiều tân truyện” được chép tay của Hoàng gia triều Nguyễn. Bản truyện này từng được bày bán ở một hiệu sách cổ tại Paris (Pháp), sau đó được Thư viện Anh quốc sưu tập, nằm trong bộ sưu tập cổ thư của thư viện này từ năm 1894. Vì có nhiều tranh minh họa mà nó thường được gọi là “Kim Vân Kiều hội (họa) bản 1894”. Năm 2010 thư viện này số hóa cuốn sách quý và đưa lên mạng.

Bộ lịch "Truyện Kiều" được thiết kế ấn tượng, đẹp mắt và giàu tính văn hóa.

Dịch giả Dương Trung Dũng (một bác sĩ nhãn khoa ở Hà Nội có say mê với Hán Nôm và văn hóa dân tộc) đã mua bản chất lượng HD để dịch cuốn “Kim Vân Kiều tân truyện” này cùng một số cộng sự. Cuốn sách đã được Nhà xuất bản Văn Học phát hành năm 2022, gồm phần tranh minh họa, phần Truyện Kiều chữ Nôm, phần chú giải chữ Hán như trong nguyên tác và có thêm phần dịch chữ quốc ngữ của nhóm tác giả Dương Trung Dũng. Dịch giả Dương Trung Dũng chia sẻ rằng bản dịch Kiều này của nhóm ông thực hiện so với bản của các học giả Đào Duy Anh hay Trần Trọng Kim thì khác khoảng 700-800 chữ.

Khi đưa cuốn “Kim Vân Kiều tân truyện” lên lịch bloc, mỗi tờ lịch được in phần thơ chữ Nôm, thơ chữ quốc ngữ và phần tranh minh họa. Toàn bộ 3.254 câu Kiều được đưa lên cuốn lịch bloc này. Vì vậy, mỗi ngày với một tờ lịch mới, người xem lại được đọc một đoạn Kiều và ngắm tranh minh họa đẹp. Đây là lần đầu tiên toàn bộ tác phẩm "Truyện Kiều" đầy đủ được đưa lên lịch. Kết thúc năm cũng là lúc kết thúc Truyện Kiều.

Cận cảnh một tờ lịch Truyện Kiều.

Bên cạnh bộ lịch bloc, Nhà Xuất bản cũng ra mắt bộ lịch bàn chủ đề “Sắc màu văn hóa”, giới thiệu những thông tin cơ bản về một số dân tộc thiểu số ở Việt Nam kèm theo hình ảnh thiếu nữ dân tộc và bộ lịch treo tường giới thiệu về dân tộc Bố Y.

Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc nhận bộ lịch mới và sẽ giới thiệu trên trang Facebook cá nhân.

Tham dự lễ ra mắt, Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam nhận định, mỗi ấn phẩm lịch năm 2024 của Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật là một tác phẩm nghệ thuật, chứa đựng nhiều tầng văn hóa, thông tin, được thiết kế đẹp, ý nghĩa. Nghệ sĩ cho biết sẽ tiếp tục tự nguyện giới thiệu các ấn phẩm lịch này trên trang Facebook cá nhân để lan tỏa tới đông đảo công chúng.