ĐỜI SỐNG

Ứng dụng AI vào thiết kế thời trang tạo bước đột phá mới

Nguyễn Hậu • 01-06-2023 • Lượt xem: 910
Ứng dụng AI vào thiết kế thời trang tạo bước đột phá mới

AI công nghệ đang làm mưa làm gió trên thị trường hiện nay đã tạo ra sự đột phá mới cho ngành công nghệ thời trang – một trong những ngành có giá trị hàng nghìn tỷ đô la vào năm 2023.

Tin bài khác:
Đột phá mới máy in di động sản xuất vắc xin
Google tiến xa hơn trong ngành ô tô thế giới

Thay vì chỉ dựa vào các báo cáo xu hướng và phân tích thị trường để tạo ra các thiết kế cho bộ sưu tập mùa tới thì hiện nay cả nhà bán lẻ thời trang bình dân và giám đốc sáng tạo của các thương hiệu xa xỉ đều có thể sử dụng AI để phân tích các loại dữ liệu theo thời gian thực. Ví dụ, AI sáng tạo có thể nhanh chóng tổng hợp và thực hiện phân tích từ các video trên mạng xã hội hoặc lập mô hình xu hướng từ nhiều nguồn dữ liệu người tiêu dùng.

AI thu thập xử lý và phân tích dữ liệu - Hình minh họa

Các giám đốc sáng tạo và nhóm của họ có thể nhập các bản phác thảo và các chi tiết mong muốn chẳng hạn như: vải, bảng màu và hoa văn... vào một nền tảng được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo. Nó sẽ tổng quát tự động tạo ra một loạt các thiết kế, do đó cho phép các nhà thiết kế thử nghiệm với vô số phong cách và kiểu dáng. Sau đó, công ty có thể thiết kế các mặt hàng mới dựa trên những kết quả đầu ra này kết hợp với việc đưa dấu ấn đặc trưng của nhà mốt lên từng kiểu dáng.

Các sản phẩm như kính mắt có thể được thiết kế cho các cá nhân bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt được hỗ trợ bởi AI để quét địa hình khuôn mặt và điều chỉnh kích thước cũng như sở thích về kiểu dáng của khách hàng.

Vào tháng 12 năm 2022, một nhóm các nhà thiết kế thời trang có trụ sở tại Hồng Kông đã tổ chức một buổi trình diễn thời trang giới thiệu các thiết kế được AI hỗ trợ. Bằng cách sử dụng các công cụ hiện đại từ các công ty công nghệ như Cala, Designovel và Fashable, các nhà thiết kế thời trang đã khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo AI để khơi dậy những ý tưởng mới, thử vô số biến thể thiết kế mà không cần phải sản xuất các mẫu đắt tiền và đẩy nhanh quá trình của họ. 

Buổi trình diễn thời trang giới thiệu các thiết kế được AI hỗ trợ - Hình minh họa

Đối với các doanh nghiệp làm đẹp, AI cũng giúp các thương hiệu phát triển các công thức sản phẩm mới, có khả năng giúp giảm chi phí thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Ngoài ra công cụ Dall-E sử dụng trí tuệ nhân tạo có thể đề xuất những chiếc quần có trong kho hàng mà khách hàng muốn dựa trên các câu nhận xét của khách hàng.

Các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới như Amazon hay Wallmart đều có thương hiệu quần áo riêng và đều sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để xác định xu hướng thời trang vì thế mà các mẫu sản phẩm mới của họ luôn thu hút khách hàng.

Vừa qua tại Ai Cập các nhà thiết kế đã sử dụng AI để tạo ra bộ sưu tập mang phong cách đặc trưng của Ai Cập dựa trên những thông tin mà các nhà thiết kế nhập vào AI như: ý tưởng thiết kế, màu sắc trang phục, yếu tố lịch sử...

Sử dụng AI thiết kế thời trang.

Bộ sưu tập thời trang Ai Cập sử dụng công nghệ AI.

Thông thường, chúng ta phải mất nhiều thời gian và công sức để đi mua sắm và mặc thử rất nhiều trang phục tại các cửa hàng rồi mới có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp. Hiện nay ứng dụng iLUK sử dụng AI và công nghệ in 3D với thị giác máy tính đã tạo ra hình đại diện 3D của khách hàng dựa trên hình dáng, kích thước, cân nặng, khuôn mặt của họ.

Gương thực tế ảo.

Khách hàng chỉ cần đứng trước gương thực tế ảo thực hiện vài thao tác đơn giản là sẽ thấy ngay được các trang phục đang được mặc trên người mình như thật, từ đó giúp họ đưa ra quyết định mua hay không mua nhanh chóng. Qua đây cũng giúp các nhà sản xuất nắm được thói quen, sở thích của khách hàng để áp dụng vào thiết kế thời trang.

Tương lai các công ty thời trang sẽ đào tạo lực lượng lao động biết tận dụng trí tuệ nhân tạo và hợp tác với các chuyên gia và doanh nghiệp AI để phát triển các sản phẩm thời trang nhanh chóng. Các thử nghiệm của ngày hôm nay sẽ mở ra những khả năng vô tận vào ngày mai.