VĂN HÓA

Victoria's Secret Fashion Show khép lại thời hoàng kim 20 năm

Ngọc • 11-11-2018 • Lượt xem: 5993
Victoria's Secret Fashion Show khép lại thời hoàng kim 20 năm

Victoria’s Secret Fashion Show chính thức khép lại thời kỳ hoàng kim kéo dài gần 2 thập niên của mình,cùng với màn trình diễn cuối cùng của hai “đại thiên thần” Adriana Lima và Alessandra Ambrosio. Hãng đồ lót này buộc phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về chiến lược quảng cáo trong bối cảnh quan điểm về vẻ đẹp đã thay đổi rất nhiều kể từ cuối thập niên 1990.

Thành lập vào năm 1977, Victoria’s Secret hiện là hãng đồ lót dành cho phụ nữ lớn nhất nước Mỹ. Góp phần không nhỏ vào thành công đó chính là chiến dịch quảng cáo cực kỳ hiệu quả mang tên Victoria’s Secret Fashion Show (VSFS).

Được tổ chức lần đầu vào năm 1995 tại khách sạn Plaza ở thành phố New York, VSFS ban đầu là một chương trình giới thiệu sản phẩm thường niên do siêu mẫu Stephanie Seymour làm người đại diện. Sau đó, Victoria’s Secret thay đổi chiến lược và chi hàng triệu USD cho khâu quảng cáo trên truyền hình. Kết quả, hàng triệu người dùng Internet đã truy cập vào website Broadcast.com để theo dõi VSFS 1999 và VSFS 2000.

Giai đoạn này cũng là lúc Victoria’s Secret giới thiệu những người mẫu chủ chốt và đặt cho họ danh hiệu “thiên thần” như một cách gọi khác của việc “ký hợp đồng độc quyền”. Trong đó, Tyra Banks, Heidi Klum, Gisele Bundchen và Adriana Lima là đáng chú ý nhất.

Năm 2001, VSFS đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khi được đài ABC mua bản quyền phát sóng. Gần 13 triệu người đã theo dõi VSFS 2001 trên màn ảnh nhỏ và nó ngay lập tức trở thành tâm điểm của giới truyền thông trên phạm vi toàn quốc. Lần đầu tiên, những bộ đồ lót không còn là chủ đề nhạy cảm dành riêng cho phái đẹp nữa mà còn thu hút sự chú ý của cánh mày râu, đặc biệt là khi họ nhìn vào thân hình gần như hoàn hảo của các người mẫu.

Nhằm gây thêm ấn tượng mạnh với công chúng, Victoria’s Secret cho ra đời những bộ đồ lót được làm bằng kim cương, đá quý và vàng ròng với cái tên Fantasy Bra. Mỗi năm, hãng sẽ chọn ra một “thiên thần” để diện Fantasy Bra và siêu mẫu đầu tiên có được vinh dự này chính là Claudia Schiffer vào năm 1996. Fantasy Bra khi ấy có tên Million Dollar Miracle Bra và trị giá 1 triệu USD. Mặc dù vậy, nó chẳng là gì so với Red Hot Fantasy Bra/Panties trị giá gần 15 triệu USD do Gisele Bundchen diện vào năm 2000.

Giai đoạn 2005-2008 đánh dấu sự ra đời của những “thiên thần” mới được Victoria’s Secret lựa chọn kĩ lưỡng như Karolina Kurkova, Alessandra Ambrosio, Selita Ebanks. Khi ở đỉnh cao của sự nổi tiếng vào năm 2007, “thiên thần Victoria’s Secret” đã được trao ngôi sao trên đại lộ danh vọng Hollywood.

Sự quan tâm của công chúng dành cho các “thiên thần” giảm mạnh,và lượng khán giả theo dõi tuột dốc không phanh.

Từ năm 2014 sang 2015, rating của VSFS giảm từ 9,3 triệu người xuống 6,5 triệu người. Cứ tưởng đã chạm đáy nhưng nó vẫn tiếp tục giảm. Năm ngoái, con số này dừng ở mức 4,98 triệu người – thấp nhất trong lịch sử - bất chấp có sự tham gia biểu diễn của Harry Styles và Miguel.