Duyên Dáng Việt Nam

10 lời khuyên vàng cho sức khỏe và tinh thần của bạn trong năm 2021

Thanh Thư (TH) • 19-01-2021 • Lượt xem: 1054
10 lời khuyên vàng cho sức khỏe và tinh thần của bạn trong năm 2021

Để bắt đầu một mục tiêu mới thì năm 2021 là thời điểm tuyệt vời nhất. Chúng ta cần bỏ qua mọi thói quen xấu và cố gắng thay đổi hoàn toàn từ lúc này để bắt đầu cho cuộc sống tốt hơn. Dưới đây là 10 lời khuyên để có được sức khỏe và tinh thần như mong muốn.

Quyết tâm tập thể dục, nhưng không phải để trông đẹp hơn hay để giảm cân

Thông thường chúng ta tập thể dục là vì: “tôi sẽ hạnh phúc hơn khi tôi có một cơ thể đẹp, chính vì vậy tôi muốn giảm 10 kg trong năm nay…”. Đôi khi mục tiêu đã đạt được nhưng họ vẫn cảm thấy chưa thật sự hài lòng, trong khi họ vẫn là một người cũ ngay cả khi họ đã giảm được 10 kg như mong muốn. Chính vì vậy nếu chúng ta đang làm điều ấy thì đó chính là sai lầm và cách tốt nhất, lành mạnh nhất để thực hiện các mục tiêu đã đặt ra là hãy vận động cơ thể mỗi ngày, mỗi tuần theo cách mà chúng ta cảm thấy dễ chịu nhất.

Viết nhật ký những việc đang diễn ra hàng ngày

Nghiên cứu cho thấy rằng viết nhật ký những gì đang diễn ra hàng ngày có thể giúp chúng ta hạnh phúc hơn, có thể chất khoẻ mạnh hơn, gỡ bỏ những thất vọng mà chúng ta đang cảm thấy. Chúng ta có thể sử dụng bất cứ thứ gì có sẵn của mình như sổ tay, điện thoại, máy tính… và tạo thói quen ghi chép lại.

Yêu thương bản thân mình hơn

Đã bao nhiêu lần chúng ta nghe được những người nổi tiếng trên thế giới kể rằng họ đã từng gặp thất bại hoặc bị từ chối cả trăm lần trước khi họ đạt được vị trí như bây giờ. Dù cuộc sống, công việc, mọi thứ có như thế nào thì chúng ta cũng phải biết yêu thương bản thân mình, điều đó thực sự làm tăng thêm động lực cho ta rất nhiều.

Quyết tâm thử một sở thích mới

Hãy quyết định chọn một thứ mà chúng ta đam mê, chẳng hạn như đọc tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, xem phim, chơi cờ, làm nhiếp ảnh gia, vẽ màu nước, thêu tranh, trang trí bánh, sưu tầm tem thư hay học một ngôn ngữ khác... tuỳ chúng ta lựa chọn. Cho dù đó là việc gì, thì chúng ta cũng hãy làm vì thích nó chứ không phải vì cảm thấy nó hiệu quả.

Sống chậm lại vào buổi sáng

Tất cả chúng ta đều dễ bị cuốn vào những thứ trên mạng xã hội như TikTok, tin tức… và cứ “xem thêm 1 cái nữa thôi” miệt mài không chịu ngủ. Một khi điện thoại còn nằm trong tầm tay, thì chúng ta sẽ dễ dàng nằm lại trên giường trong 30 phút hoặc nhiều hơn nữa khi giật mình thức dậy hay gặp phải chứng mất ngủ. Vì vậy hãy nên tắt điện thoại hoặc đặt nó ở nơi thật xa tầm tay của mình, đừng tìm nó ngay khi thức dậy cho đến khi chúng ta đã uống trà, uống cà phê hay ăn sáng. Chúng ta hãy dành một vài phút để đón ánh bình minh cho bản thân mình được yên tĩnh mà không bị internet quấy rầy.

Giới hạn lượng thông tin tiếp nhận

Những gì đang diễn ra xung quanh chúng ta và cả trên thế giới đều được cập nhật 24/7 nhưng chúng ta không cần thiết phải thu nạp tất cả mọi thứ. Nếu chúng ta cảm thấy mệt mỏi về lượng tin tức quá tải, hãy quyết tâm giới hạn việc lướt web mà hãy dành nhiều thời gian cho bản thân, gia đình…

Dành thời gian có chủ ý hơn khi sử dụng các thiết bị kỹ thuật số

Để có thể hạn chế việc lướt web hàng ngày là một việc khó khăn cho chúng ta, bởi vì đó cũng được coi là cách duy nhất để kết nối với mọi người khi không thể gặp gỡ trực tiếp. Nhưng chúng ta vẫn có thể tiếp cận các thiết bị điện tử một cách có chủ đích hơn. Nếu như trong cả ngày hôm đó chúng ta đã làm việc, gọi điện thoại cho công việc thì giờ nghỉ chúng ta đừng đụng đến nó vì cuối ngày là lúc cơ thể rất cần được nghỉ ngơi.

Kiểm tra các mối quan hệ và cách chúng ta gắn kết chúng

Hãy suy ngẫm lại xem chúng ta đã dành thời gian nhiều nhất cho ai trong năm nay và điều đó ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào? Có những sự kiện xã hội mà chúng ta tham dự vì cảm thấy phải làm chứ không phải vì chúng ta muốn không? Nếu có như vậy thì làm thế nào có thể tránh được những việc đó trong tương lai? Chúng ta có thể tắt điện thoại của mình trong một thời gian dài sau khi xong việc. Ngay cả khi chúng ta chỉ quanh quẩn trong nhà và hãy nên rút khỏi những mối quan hệ không lành mạnh để dành thời gian chăm sóc bản thân mình hơn.

Bày tỏ lòng biết ơn nhiều hơn

Một thay đổi tưởng chừng như nhỏ nhưng có thể cải thiện đáng kể sức khỏe của chúng ta chỉ đơn giản là tìm ra những đều nhỏ nhặt xảy ra xung quanh mình, để biết ơn mỗi ngày. Lắng nghe, quan sát và bày tỏ lòng biết ơn sẽ khiến chúng ta hạnh phúc hơn, có nhiều ý chí hơn và nó cũng có thể giúp cải thiện được thế giới giới xung quanh.

Quyết tâm đi bộ mỗi ngày

Hãy cố gắng dành thời gian cho việc đi bộ thay vì dùng điện thoại thường xuyên để não được nghỉ ngơi và vận động cơ thể. Không nhất thiết phải đi bộ trong công viên mà chúng ta có thể tận dụng khuôn viên quanh nhà, sân thượng…