Duyên Dáng Việt Nam

9x Thái Nguyên tự chế Matcha "xịn" như hàng Nhật

Hường Nguyễn • 02-04-2018 • Lượt xem: 1749
9x Thái Nguyên tự chế Matcha "xịn" như hàng Nhật

Ở Thái Nguyên - Việt Nam, một chàng trai trẻ đã chế tạo thành công sản phẩm Matcha Nhật Bản từ nguyên liệu chè Việt.

Việt Nam nổi tiếng về trồng chè, chế biến và xuất khẩu trà, nhưng, riêng với sản phẩm Matcha, chúng ta không chế biến được mà hàng năm vẫn phải nhập khẩu từ Nhật Bản, trong khi nhu cầu sử dụng tại thị trường nội địa ngày càng lớn. Bởi sản phẩm có nhiều công dụng trong làm đẹp, giảm cân, ngăn chặn lão hóa và sử dụng trong thực phẩm.

Bột trà xanh có nhiều công dụng làm đẹp - Ảnh: Internet

Tùng Dương - một chàng trai trẻ thế hệ 9x, khi đó đang là sinh viên năm nhất Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên, quyết tìm hiểu để chế tạo được matcha từ chè Việt. Dương chia sẻ: “Thực ra lúc đó tôi nào có biết tiếng Nhật, cứ dùng Google dịch, thi thoảng có chỗ nào không hiểu lại nhờ vài người bạn biết tiếng chỉ cho”. Thế nhưng, sáu tháng sau, chàng trai trẻ đã sản xuất thành công sản phẩm bột trà Matcha. So sánh với bột trà của Nhật thì thấy chất lượng khá tương đồng từ màu sắc cho đến mùi vị.

Nguyên liệu sử dụng làm Matcha được Dương thu mua trực tiếp từ Thái Nguyên - vùng trà nổi tiếng ngon nhất cả nước. Chu trình sản xuất bột trà như sau: Búp trà sau khi được hái về sẽ trải qua một chu trình làm sạch, hấp, sấy, tách bỏ gân lá, cuống lá, phần thịt theo công thức chuyên biệt. Sau đó, trà được nghiền mịn với cối xay bằng đá grannit tạo thành bột.

Đồi chè Tân Cương ở Thái Nguyên - Ảnh: Internet

Năm 2013, giá mỗi cân bột trà xanh ở Việt Nam dao động ở mức 700.000-1 triệu đồng, còn bột trà xanh Matcha của Nhật có giá thành cao gấp 2-3 lần. Thấy được lợi thế cạnh tranh, Dương bắt đầu tiến sâu vào thị trường nội địa. Anh kể: “Ban đầu có khi cả tuần tôi chỉ bán được 100g, tính ra là không có lãi nhưng lúc đó quyết tâm cao lắm nên nhất định không bỏ cuộc”. Sau 2 tháng nỗ lực, Dương bắt đầu có khách đặt mua, với 4-5 kg bột trà/tháng, thu 2-3 triệu tiền lãi. Dần dần, lượng khách hàng ổn định, từ chỗ chỉ lấy một vài cân cho đến chục cân và hiện nay có thể lên tới hàng tấn.

Sau đó, Dương tập trung đánh mạnh vào nhóm đối tượng là các xưởng gia công mỹ phẩm, công ty thực phẩm qua hình thức bán buôn ở hai thành phố lớn là Đà Nẵng và TP.HCM. Vào cao điểm, mỗi tháng Dương xuất xưởng 1-2 tấn Matcha, thu lời 200-300 triệu đồng, cao điểm có tháng còn kiếm được 600-700 triệu đồng.

Năm 2016, doanh thu từ bột trà xanh đem lại cho anh 2 tỷ đồng, năm 2017 hơn 3 tỷ đồng, lợi nhuận lên tới hàng trăm triệu đồng.