ĐỜI SỐNG

Ăn quá nhiều trứng, cơ thể sẽ gặp những mối nguy hại ra sao?

Quỳnh Hoa • 13-03-2023 • Lượt xem: 1002
Ăn quá nhiều trứng, cơ thể sẽ gặp những mối nguy hại ra sao?

Những món ăn được chế biến từ trứng thường dễ làm, dễ ăn và chi phí rẻ. Đây cũng là một trong nhiều lý do mà nhiều người thích ăn trứng. Nhưng ăn quá liều lượng sẽ có nguy cơ của một số bệnh nguy hiểm được nhắc tới trong bài viết dưới đây.

Tin bài khác: 

4 phương pháp chống nám da hiệu quả mà phụ nữ tuổi bốn mươi nên biết

5 thực phẩm cực độc khi nấu cùng tỏi gây nguy hại khó lường

Một số tác dụng không mong muốn từ việc ăn nhiều trứng

Nguy cơ của bệnh tim mạch: Trong trứng rất giàu  cholesterol. Chất béo này sẽ có nguy cơ làm tắc động mạch và tăng khả năng bệnh đột quỵ hay tim mạch. Một ngày ăn nhiều trứng, khiến cho lượng cholesterol trong cơ thể tăng lên. Từ đó ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch.

Ảnh hưởng tới gan: Khi lượng cholesterol trong cơ thể tăng cao, gan phải làm việc quá sức, không thể loại bỏ hết cholesterol. Từ đó bệnh tim mạch càng trở nên nguy cơ hơn.

Khiến cơ thể khó chịu: Ăn nhiều trứng không chỉ không tốt cho cơ thể mà còn làm trong người cảm thấy khó chịu. Trong trứng giàu protein, khi phân hủy sẽ tạo ra những chất độc hại như cadaverin và putrescin, khiến cho cơ thể bị tổn thương.

Ăn trứng nhiều gây tăng cân: Trong trứng có nhiều chất béo và dinh dưỡng. Nếu như mỗi ngày đều ăn trứng đồng nghĩa với việc tăng cân do lượng calo nhiều.

Ảnh hưởng tới tiêu hóa: Cảm giác ăn nhiều trứng sau đó thường là khó tiêu, đầy bụng, thậm chí tiêu chảy hay buồn nôn.

Xương khớp bị ảnh hưởng: Ăn trứng nhiều khiến cho việc hấp thụ canxi trong cơ thể bị giảm, từ đó làm cho bị loãng xương, xương khớp bị yếu.

Ăn trứng theo liều lượng ra sao và cách ăn để tốt cho cơ thể?

Trứng là món ăn được nhiều người yêu thích, nếu biết cách ăn đúng liều lượng bạn sẽ tận dụng được nhiều tác dụng của thực phẩm này. Theo Khuyến cáo dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Hoa Kỳ, một người trung bình có thể ăn khoảng 1-2 quả trứng mỗi ngày và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hãy lưu ý về việc chế biến trứng: Nếu chiên rán nhiều, cộng thêm dầu mỡ sẽ làm cho món ăn trở nên ngậy và béo hơn, khiến cơ thể hấp thu khó hơn. Chế biến hợp lý, kết hợp khoa học với các thực phẩm khác sẽ giúp cho hệ tiêu hóa và việc hấp thụ trứng khoa học an toàn hơn. 

Chọn trứng tươi mới: Trứng tươi có vỏ sáng, không có dấu hiệu của vi khuẩn hoặc bẩn. Trong khi đó, trứng đã hỏng có mùi hôi và vỏ bị lỏng hoặc nứt. Nên chọn trứng nguyên chất, không chứa các chất bảo quản hoặc thuốc kháng sinh.

Lưu trữ trứng đúng cách: Trứng cần được lưu trữ đúng cách để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn hoặc bị hỏng. Nên lưu trữ trứng trong tủ lạnh ở nhiệt độ từ 1-5 độ C, tránh lưu trữ ở nhiệt độ phòng hoặc nơi ẩm ướt.

Hình minh họa

Một số thực phẩm lưu ý không nên kết hợp cùng với trứng

Trái cây chua: Khi kết hợp trứng với trái cây chua như cam, chanh, xoài, kiwi,... chúng có thể làm trứng đông cứng và không tiêu hóa tốt trong dạ dày. Nên ránh kết hợp trứng với trái cây chua và nên ăn trứng kết hợp với các loại rau củ hoặc trái cây ngọt.

Các loại thịt đỏ: Thịt đỏ và trứng đều là nguồn cung cấp protein, tuy nhiên, khi kết hợp quá nhiều trong một bữa ăn có thể gây ra vấn đề về tiêu hóa và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Nên giảm lượng thịt đỏ và trứng trong một bữa ăn.

Sữa: Trứng và sữa đều là nguồn cung cấp protein, tuy nhiên, khi kết hợp với nhau, chúng sẽ khó tiêu hóa và gây ra khó chịu cho dạ dày.

Khoai tây: Khi ăn trứng với khoai tây chiên, lượng chất béo và tinh bột có thể gây ra vấn đề về tiêu hóa và tăng cân. Nên tránh kết hợp trứng với khoai tây chiên và thay vào đó nên ăn trứng với các loại rau củ hoặc salad.