SỨC KHỎE

Ăn xanh, uống sạch cuộc sống khỏe mạnh

Như Phụng • 09-05-2021 • Lượt xem: 137
Ăn xanh, uống sạch cuộc sống khỏe mạnh

Ngày nay, khi xã hội dần trở nên quen thuộc với lối sống xanh bảo vệ môi trường thì mọi người cũng chú trọng hơn về việc ăn uống để không chỉ vừa bảo vệ môi trường mà còn duy trì một sức khỏe tốt cho bản thân mình nữa.

Tại sao cần phải thay đổi cách ăn uống

Không chỉ là phải ăn xanh, uống sạch để cải thiện tình trạng sức khỏe của bản thân đâu mà còn để góp phần bảo vệ môi trường mình đang sống. Thử nghĩ xem khi môi trường sống của chúng ta đang ngày càng bị tàn phá và nguồn nước ô nhiễm bởi các chất thải, như vậy làm sao có sẽ mang đến cho chúng ta một nguồn thức ăn và nước uống sạch được đây, không chỉ vậy mà sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Vậy nên thật ra mà nói thì chỉ đơn giản là việc bạn cần phải thay đổi thói quen ăn uống để làm sao mà  vừa tốt cho sức khỏe vừa có thể giảm được lượng rác thải ảnh hưởng đến môi trường. Việc thay đổi chế độ ăn theo phương pháp “ăn sạch” cũng là một hành động “sống xanh” đấy.

Khi nói đến “ăn xanh” có thể bạn sẽ lầm tưởng rằng mình sẽ thực hiện một chế độ ăn chay chỉ toàn là rau xanh mà thật ra đơn giản chỉ là tăng rau giảm thịt mà thôi. Vì vậy chúng ta sẽ áp dụng chế độ Eat Clean vào bữa ăn. Hiện nay, Eat Clean đã trở nên rất phổ biến và quen thuộc đối với những người quan tâm đến sức khỏe của mình. Đó là một chế độ ăn chủ yếu tập trung vào thực phẩm tươi và nguyên chất tốt cho sức khoẻ.


Nguồn từ Internet

 
Lợi ích “Eat Clean” đem lại

Ngoài việc là bảo vệ môi trường và giúp con người sống xanh hơn thì eat clean còn đem lại vô vàn lợi ích tốt cho sức khỏe. Một thực đơn ăn sạch sẽ bao gồm việc ăn các loại hạt, trong các loại hạt này có vitamin B6 cực kì bổ dưỡng cho não bộ của con người. Ngoài ra, luôn có sự góp mặt không thể thiếu của rau, củ, quả trong mỗi bữa ăn. Việc ăn rau, củ, quả thường xuyên sẽ giúp cung cấp thêm vitamin C, chất xơ cho cơ thể từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và thậm chí là ngăn chặn được ung thư.


Nguồn từ Internet 

Để việc thực hiện thực đơn ăn sạch dễ dàng hơn các bạn cần lưu ý một số mẹo nhỏ sau đây :

1. Học cách chia nhỏ các bữa ăn chính trong ngày ra thành những bữa nhỏ. Việc chia nhỏ bữa ăn sẽ giúp cho chúng ta tiêu hóa tốt hơn và giảm được cảm giác thèm ăn.

2. Cần tránh những thực phẩm chứa nhiều calories, hay những thực phẩm ít hoặc không có chất dinh dưỡng.

3. Không nên cắt hẳn chất béo khỏi khẩu phần ăn. Những chất béo bão hòa thường không tốt cho sức khỏe và dễ gây ra bệnh tim mạch. Tuy nhiên chúng ta có thể thay thế chất béo bão hòa thành chất béo không bão hòa có trong những sản phẩm có nguồn gốc từ đậu hoặc thực vật để bảo vệ sức khỏe, tốt cho tim mạch mà vẫn không khiến chúng ta bị thiếu chất.

4. Cần phải uống đủ nước trong ngày. Việc uống đủ từ 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, thanh lọc cơ thể và bổ trợ thêm cho phương pháp ăn sạch của chúng ta.

5. Điều này có thể nói là ai cũng biết nhưng không phải ai cũng làm theo và duy trì mỗi ngày. Đó chính là tuyệt đối không được bỏ bữa sáng. Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày góp phần không nhỏ trong việc cung cấp và tiếp thêm năng lượng cho cơ thể hoạt động cả ngày ngày dài. Vì vậy, khi mà chúng ta bỏ bữa ăn buổi sáng sẽ dẫn đến sự thiếu hụt chất và thiếu hụt năng lượng hoạt động cả ngày. Thay vào đó, việc nạp một bữa ăn sáng “sạch” sẽ giúp bạn tràn trề năng lượng hoạt động cả ngày dài.


Nguồn từ Internet

 Lựa chọn thực phẩm thế nào mới đúng

Việc lựa chọn thực phẩm cũng như lên thực đơn mỗi ngày thì yêu cầu đầu tiên chính là cần phải được đáp ứng đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể chúng ta. Các bữa ăn cần đầy đủ 5 thành phần dinh dưỡng:

Protein – đạm (thịt thăn, nạc vai bò lợn, ức gà, cá, trứng, sữa, các loại hạt).

Vitamin và khoáng chất (nước cung cấp điện giải, vitamin tổng hợp, rau củ).

Chất béo (good fat – các loại hạt, dầu thực vật).

Chất xơ (rau củ, hoa quả).

Tinh bột tốt – carbs hấp thụ chậm (bánh mì đen, gạo lứt, yến mạch, ngũ cốc nguyên chất, khoai lang).

Tất cả thực phẩm trên đều phải đảm bảo là thực phẩm tươi, sạch, organic, nguyên chất, không qua chế biến sẵn, đóng hộp, đồ ăn vặt, thức ăn nhanh.

Cách để ăn theo chế độ Eat Clean

- Luôn ăn đủ bữa (6 bữa/ngày), mỗi bữa đều đủ chất, đáp ứng tiêu chí: 3 phần rau củ quả, 1 phần protein và 1 phần tinh bột. Tuy nhiên, vì đã chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày nên lưu ý mỗi bữa tránh không được ăn quá no, hoặc quá nhiều chất.

- Chỉ nạp tinh bột tốt như bánh mì đen, gạo lứt, ngũ cốc, khoai lang. Nói không tuyệt đối với đồ ăn vặt, fast food, đồ uống có gas, thức ăn đóng hộp, chế biến sẵn.

- Uống nhiều nước mỗi ngày (nếu có điều kiện, hãy uống detox vừa ngon lại tốt cho vóc dáng và sức khỏe).

- Hãy cố gắng tự nấu ăn tại nhà để biết rõ mình ăn gì, nạp bao nhiêu, những chất gì và không bao giờ bỏ bữa. Tự chế biến thức ăn giúp bạn kiểm soát được chế độ ăn uống của mình.

- Không nên ăn bánh kẹo, thức ăn sẵn vì lượng đường sẽ chuyển thành calo, không chuyển thành chất dinh dưỡng cho cơ thể, sẽ gây ra tích mỡ cho cơ thể

- Ăn thật nhiều rau, củ quả. Hãy ăn gấp đôi lượng trái cây hàng ngày.

- Ăn nhiều loại ngũ cốc, yến mạch. 


Nguồn từ Internet

“Ăn xanh, uống sạch cuộc sống khỏe mạnh”

Vì vậy chế độ ăn uống lành mạnh này thật sự là một lựa chọn hoàn hảo khi đang ngày càng ưa chuộng và được nhiều người biết đến, không chỉ là giúp cho chúng ta có một sức khỏe tốt, một làn da đẹp, một vóc dáng khỏe mạnh mà còn có thể góp phần bảo vệ môi trường thân yêu của chúng ta.