SỨC KHỎE

Bạn hiểu gì về căn bệnh tâm lý này?

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế là một khái niệm về bệnh tâm lý. Bệnh này khiến người mắc phải luôn căng thẳng, ức chế, có nhiều xúc cảm tiêu cực đối với bản thân và với người xung quanh... Hiện nay, công việc trí não quá tải là một trong những nguyên nhân chính của bệnh lý này.

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế là một dạng bệnh tâm thần. Những người mắc bệnh này có thể có những ám ảnh trong suy nghĩ hoặc các hành động cưỡng chế. Trong vài trường hợp, bạn có nguy cơ bắt gặp cả hai yếu tố trên.

Căn bệnh có thể ảnh hưởng đến công việc, học tập cũng như các mối quan hệ của bạn. Ngoài ra, đây cũng là tác nhân “kéo” bạn ra khỏi một cuộc sống bình thường như bao ngươi khác.

Người mắc bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế không có khả năng kiểm soát suy nghĩ và hành động của bản thân. Chẳng hạn như, khi bị bệnh, bạn có thể có suy nghĩ ám ảnh rằng những người xung quanh sẽ cảm thấy tổn thương nếu bạn không mặc quần áo theo đúng thứ tự vào mỗi buổi sáng.

Ngoài ra, thói quen bắt buộc rửa tay bảy lần sau khi chạm vào vật không sạch sẽ cũng là một dấu hiệu điển hình của bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Mặc dù không muốn thực hiện những điều này, nhưng bạn có thể sẽ cảm thấy bất lực để dừng lại.

Hình minh họa

Một số cách sống chung với căn bệnh này:

+ Ăn uống khoa học:

Áp dụng chế độ ăn lành mạnh vẫn chưa đủ để bạn đối phó với chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Điều quan trọng là bạn cần ăn uống đầy đủ, đúng giờ. Bởi vì khi bạn đói, lượng đường trong máu sẽ giảm xuống, dẫn đến tâm trạng cáu kỉnh và mệt mỏi. Điều này không có lợi với những người mắc bệnh tâm thần.

Do đó, bạn nên bắt đầu ngày mới với bữa ăn sáng dinh dưỡng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ba bữa chính như bình thường.

+ Tránh các chất kích thích:

Điều trị rối loạn ám ảnh cưỡng chế bằng chất kích thích hay rượu nghe có vẻ hứa hẹn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng hai biện pháp trên gây hại cho bạn nhiều hơn đem đến lợi ích sức khỏe. Chất cồn trong rượu có thể khiến bạn cảm thấy những nỗi lo lắng dường như “biến mất”. Tuy nhiên, khi cơ thể hấp thụ lượng cồn như vậy trong thời gian dài, một loạt bệnh về gan hay huyết áp có nguy cơ xảy ra. Điều này cũng tương tự với nicotine, một hoạt chất kích thích trong thuốc lá.

+ Ngủ đủ giấc:

Lo lắng có thể khiến bạn khó ngủ. Tuy nhiên, giấc ngủ là “chìa khóa” dẫn đến sức khỏe tinh thần tốt. Do đó, thay vì trằn trọc suốt đêm, bạn hãy tập một số thói quen giúp cải thiện tình trạng này. Một số mẹo giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ cũng như có giấc ngủ ngon bao gồm:

  • Thư giãn với âm nhạc trước khi ngủ
  • Tắm với nước ấm
  • Giảm tiếng ồn khi ngủ
  • Điều chỉnh ánh sáng và nhiệt độ trong phòng ngủ

Bình luận

Video Đang Hot

Quê hương là gì hở mẹ? Kỳ 39: Hoa sim tím