Bản thân

Black lives Matter - sự lên tiếng của những thương hiệu thời trang

Cẩm Tú • 22-06-2020 • Lượt xem: 200
Black lives Matter - sự lên tiếng của những thương hiệu thời trang

Black Lives Matter (Mạng sống của người da đen cũng đáng giá) là một phong trào hoạt động quốc tế, bắt nguồn từ cộng đồng người Mỹ gốc Phi, với các chiến dịch chống lại bạo lực và phân biệt chủng tộc có hệ thống.

Đầu tháng 6, phong trào chống phân biệt chủng tộc bắt nguồn từ cái chết của George Floyd- người mỹ gốc Phi bị cảnh sát Mỹ ghì chết đã lan truyền khắp thế giới, những tên tuổi lớn nhất trong ngành thời trang cũng “thề” sẽ không im lặng trước những bất công mà cộng đồng người da đen phải đối mặt. Một số thương hiệu quyền lực nhất đã quyên góp và ủng hộ các phong trào mang tên Black Lives Matter. 

Nhiều thương hiệu đã sử dụng nền tảng mạng xã hội, uy tín thương hiệu của mình góp phần phản đối sự phân biệt chủng tộc. Không chỉ có Floyd, mà Ahmaud Arbery,  Breonna Taylor,  Eric Garner (những nạn nhân da màu) và vô số người khác đã bị giết dưới tay cảnh sát Mỹ. Trong khi đó, một số thương hiệu có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp thời trang và làm đẹp đã tạo ra định hướng mới, nhằm tiếp cận cộng đồng da đen và các doanh nghiệp do người da đen làm chủ.

Các thương hiệu bắt đầu bằng hành động cụ thể từ việc quyên góp cho các Qũy như: Quỹ giáo dục và bảo vệ pháp lý NAACP, Sáng kiến ​​công bằng bình đẳng, ACLU, Dự án Bail và nhiều tổ chức khác. Một số thương hiệu thậm chí đã đóng cửa trang web của họ, kêu gọi khách hàng truyền thống và người mua tiềm năng xem xét quyên góp ủng hộ phong trào phản đối phân biệt chủng tộc.

Savage x Fenty

Ngoài việc quyên góp tiền cho các phong trào The Bail Project và Black Lives Matter, ngôi sao Rihanna và Savage x Fenty đã yêu cầu người hâm mộ và những người theo dõi hãy gắn hashtag #PullUp và lên tiếng. Phương châm của thương hiệu này là: “Để đoàn kết với @claralionelfdn, chúng tôi sẽ quyên góp tiền để hỗ trợ @blmg và @bailproject. Chúng tôi chỉ hỏi một điều của bạn: # PullUp⁣ now, Bây giờ không phải là lúc im lặng, hãy đứng lên. "

Nike

Trong một video được đăng lên Instagram vào cuối tuần, Nike đã kêu gọi những người theo dõi "hãy là một phần của sự thay đổi". "Lần đầu tiên, đừng làm điều đó", "đừng giả vờ rằng không có vấn đề gì ở Mỹ", "đừng quay lưng lại với nạn phân biệt chủng tộc" và "đừng chấp nhận những cuộc sống vô tội bị cướp đi. "

GANNI 

Thương hiệu thời trang Ganni có trụ sở tại Copenhagen đã đăng trên Instagram thông báo về lời hứa sẽ quyên góp 100.000 đôla cho NAACP, Black Lives Matter và  ACLU. "Chúng tôi biết điều này là không đủ, chúng tôi phải tiếp tục lắng nghe, nghiên cứu và giáo dục bản thân về sự bất công có hệ thống, bạo lực nhà nước đối với người da đen trên toàn cầu".

Nhãn hàng cũng đã đóng cửa trang web trực tuyến của mình, yêu cầu người mua hàng tiềm năng xem xét quyên góp cho các tổ chức chống phân biệt chủng tộc. Thương hiệu này cũng đang lên kế hoạch cộng tác với các nhà thiết kế là người da đen.

“Ngoài ra, bắt đầu từ tuần này, chúng tôi sẽ vận hành công việc từ cộng đồng sáng tạo người da đen. Nếu bạn là những nhà sáng tạo người da màu thích hợp tác với GANNI, vui lòng liên hệ với chúng tôi. Đó là một khởi đầu nhỏ, nhưng sự thay đổi bắt đầu ngay bây giờ”. 

Reebok

Thương hiệu activewear đã lên Instagram để thể hiện sự ủng hộ cho phong trào Black Lives Matter, cũng như khuyến khích những người theo dõi "đi giày của người khác, để đoàn kết và tìm ra điểm chung của loài người." "Nếu không có cộng động người da đen, Reebok sẽ không tồn tại”.

Lisa Says Gah

Nhãn hàng cam kết chi 10.000 đôla để mua sản phẩm từ các thương hiệu và nhà thiết kế thuộc sở hữu của người da đen để thể hiện sự hỗ trợ của mình. "Chúng tôi cần nhiều thương hiệu thuộc sở hữu của người da đen hơn trong bộ sưu tập của chúng tôi. Những thương hiệu của các nhà thiết kế người da màu sẽ được cập nhật trên nền tảng của nhãn hàng. Chia sẻ, yêu thích Lisa Says Gah cũng là quyên góp cho @blackmamasmatter và @blklivesmatter."

Trước đó, ngày 25 tháng 5, George Floyd- một người đàn ông Mỹ gốc Phi 46 tuổi chết sau khi bị cảnh sát thành phố Minneapolis-Mỹ bắt giữ vì đã cáo buộc sử dụng séc giả  tại siêu thị. Bên ngoài cửa hàng, Floyd bị cảnh sát Derek Chauvin còng tay và ghim xuống đất. Đầu gối của viên cảnh sát ấn vào cổ anh, trong khi các sĩ quan khác, Thomas Lane, Tou Thao và J. Alexander Kueng, đứng bên cạnh. Người xem cầu xin Chauvin dừng lại. 

Đoạn video từ vụ việc được lan truyền trên mạng, cho thấy Floyd cầu xin được sống. "Tôi không thể thở được," anh nói với cảnh sát Derek Chauvin. "Làm ơn, tôi không thể thở." Sau đó anh ta chết vì những vết thương do Chauvin gây ra. 

Cái chết của Floyd là một lời nhắc nhở rằng nạn phân biệt chủng tộc đang lan tràn ở Mỹ - sau cái chết của những người da màu dưới bàn tay của những người thực thi pháp luật. 

Kết nối cộng đồng

Xem toàn bộ ›