Duyên Dáng Việt Nam

Bộ Công thương đang tìm hiểu nguyên nhân khiến giá thịt lợn tăng bất thường

Theo Một Thế Giới • 16-05-2020 • Lượt xem: 527
Bộ Công thương đang tìm hiểu nguyên nhân khiến giá thịt lợn tăng bất thường

Khi người chăn nuôi gặp khó khăn, người tiêu dùng vào cuộc chia sẻ và giải cứu nhưng khi người tiêu dùng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh thì chưa nhận lại được sự sẻ chia. Đó là ý kiến của ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tại Hội thảo “Thịt lợn - Bình ổn giá vì quyền lợi người tiêu dùng” ngày 15.5.

Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng chia sẻ: "Cách đây hơn 3 năm, phần lớn đầu ra sản phẩm chăn nuôi lợn xuất khẩu sang Trung Quốc, lúc bị thương lái ép giá, lợn hơi xuống dưới 30.000 đồng/kg, thậm chí giữa năm 2017, giá rớt xuống còn trên 20.000 đồng/kg, người chăn nuôi lỗ nặng. Lúc đó, người tiêu dùng đã tăng cường tiêu dùng thịt lợn để góp phần giải cứu cho người chăn nuôi giống như nông sản khác".

Tuy nhiên, theo ông, hiện nay khi mà dịch bệnh hoành hành khiến người dân khó khăn về thu nhập thì giá thịt lợn lại cao ngất. Tại một số siêu thị trên đường Xuân Diệu (Hà Nội) ngày 15.5, giá thịt ba chỉ lên tới 286.000 đồng/kg, sườn thăn 295.000 đồng/kg. Giá thịt tại các chợ dân sinh cũng ở mức 160.000 - 165.000 đồng/kg.

Ông Hùng cho rằng có một nghịch lý khi mà thịt nhập khẩu tăng cao 312%, tốc độ tái đàn cũng tăng mạnh, song giá thịt lợn vẫn neo ở mức cao trong thời gian dài, ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của dân và chỉ số giá tiêu dùng. Qua đó cần công khai các thông tin, nhất là doanh nghiệp chăn nuôi lớn, đàn lợn, sản lượng thịt xuất chuồng, giá bán ra của doanh nghiệp chăn nuôi và đại lý.

Theo ông Hùng, chi phí chăn nuôi tại các trang trại chỉ từ 35.000 đồng/kg. Căn cứ tổng sản lượng bán ra, về mặt lý thuyết, nếu giá lợn hơi xuất chuồng ở mức 60.000 đồng/kg, người chăn nuôi đang lãi 25.000 đồng/kg. Nếu tăng thêm 10.000 đồng, thì khu vực chăn nuôi lãi thêm 90 tỉ đồng/ngày.

Trước con số trên, ông khẳng định vẫn còn dư địa để giảm giá bán lợn hơi, trên cơ sở đó giảm giá bán lẻ để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Do vậy cần sớm bình ổn giá thịt lợn để đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, đồng thời cũng là giải pháp để phát triển ổn định ngành hàng này.

Qua đó cho thấy các khâu trung gian hiện nay đang quyết định nhiều đến giá thịt lợn. Mỗi khâu chỉ hưởng lợi 10% cũng đã ảnh hưởng vô cùng lớn tới giá thịt. Trong khi đó, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, bình quân quý 1/2020, giá thịt lợn tăng 58,8% so với cùng kỳ năm 2019, góp 2,47% trong mức lạm phát 5,6% của quý 1/2020.

Về mặt cạnh tranh, ông Cao Xuân Quảng, Trưởng phòng bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết khâu sản xuất kinh doanh thịt lợn có nhiều doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân tham gia. Trong đó đáng chú ý là 17 doanh nghiệp chăn nuôi lớn lại nắm thị phần lớn trên thị trường, mỗi khâu đều có nhóm doanh nghiệp, nhóm kinh doanh nắm lợi thế như giết mổ, phân phối, lưu trữ bảo quản.

"Cơ quan cạnh tranh hiện đang thu thập thông tin đánh giá có hành vi lạm dụng hay không vì thị trường thịt lợn không biến động nhỏ lẻ mà biến động theo dạng sóng, đồng loạt. Nên đặt ra vấn đề có hay không hành vi lạm dụng, làm giá, hiện cơ quan cạnh tranh chưa điều tra nhưng đang thu thập thông tin về vấn đề này", ông Quảng cho hay.

Theo ông Quảng, điều bất ngờ thời gian qua là giá thịt lợn biến động ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi người tiêu dùng. Nhiều người tiêu dùng phải chấp nhận giảm chất lượng sản phẩm hoặc nhu cầu tiêu dùng, lựa chọn sản phẩm kém chất lượng hơn với giá rẻ, cũng như không được đảm bảo minh bạch thông tin khi không thể biết được có bao nhiêu khâu trung gian. Tuy nhiên, các khiếu nại của người dân liên quan giá cao hầu như không có mặt hàng thịt lợn.

Tính đến đầu tháng 3.2020, tổng đàn lợn đã đạt gần 24 triệu con, tăng hơn 2 triệu so với tháng 12.2019. Theo tính toán của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tổng sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng cả năm 2020 là 3,9 triệu tấn, tăng 18,4% so với năm 2019. Sau dịch tả lợn châu Phi, hầu hết con giống, lợn nái do các doanh nghiệp chăn nuôi nắm giữ. Giá bán lợn giống bị đẩy lên 2,5 - 3 triệu đồng/con, gấp 3 lần mức thông thường.