ĐỜI SỐNG

Bỏ túi ngay 3 điều này nếu không muốn tăng cân mất kiểm soát ngày Tết

Hoài Việt • 26-01-2023 • Lượt xem: 764
Bỏ túi ngay 3 điều này nếu không muốn tăng cân mất kiểm soát ngày Tết

Tết đến xuân về là khoảng thời gian chúng ta được nghỉ ngơi thoải mái, vui chơi ăn uống thả ga bên nồi thịt kho, bánh chưng xanh, bánh mứt kẹo ngọt,… khiến cân nặng tăng đến chóng mặt. Tham khảo 3 điều dưới đây nếu bạn muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau những ngày “thả cửa”. 

Suốt một năm trời làm việc vất vả thì ai cũng trông mong tới Tết để có những ngày nghỉ xả hơi. Vào dịp Tết, trong những bữa tiệc tất niên, bữa cơm đầu năm mới không thể thiếu muôn vàn món ăn đặc trưng giàu dinh dưỡng như thịt kho hột vịt, canh khổ qua, bánh tét bánh chưng, mứt gừng mứt dừa,… kết hợp với nước ngọt hay rượu bia. Tất cả tạo nên dư vị cho một cái Tết đầy đủ ấm no, sung túc và ngập tràn hạnh phúc.

Tuy nhiên, đây chính là thời điểm mà chúng ta “buông thả” bản thân nhất. Mọi người bỏ qua thói quen ăn uống khoa học hằng ngày, ái ngại vận động thể thao, tranh thủ ăn chơi mấy ngày Tết ngắn ngủi. Từ xu hướng sinh hoạt thiếu điều độ đó, chúng ta phải đối mặt với nỗi sợ tăng cân mất kiểm soát, rồi lại cật lực lấy lại vóc dáng sau Tết.

Không những thế, việc tăng cân mất kiểm soát sẽ dẫn đến các bệnh về tiêu hóa, tim mạch, tiểu đường hay huyết áp. Với một loạt hệ lụy ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, chúng ta vẫn phải xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi lành mạnh để cơ thể không bị hấp thụ các chất dinh dưỡng quá mức. Hãy tham khảo một số mẹo dưới đây để cân nặng luôn được duy trì ở mức ổn định những ngày vui xuân nhé.

Uống nước đầy đủ

Nước rất quan trọng và yêu cầu chúng ta phải nạp vào cơ thể một lượng cần thiết mỗi ngày. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, 1600 - 2400ml nước là lượng nước vừa phải mà cơ thể mỗi người trưởng thành nên nạp vào. Ngoài ra lượng nước có thể thay đổi tùy theo độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe, môi trường sống hay chế độ tập luyện thể thao của mỗi cá nhân.

Theo TS.BS. Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một trong những yếu tố quan trọng để giảm cân an toàn và hình thành thói quen tốt là uống đủ lượng nước mỗi ngày để cơ thể không bị mất nước. Ngoài ra nước còn giúp cơ thể thanh lọc và làm sạch dạ dày, đào thải độc tố, chuyển hóa thức ăn tốt hơn. Nước lọc còn tạo cảm giác đầy bụng, giúp chúng ta no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn. Vì thế, trước khi ăn khoảng 15 – 20 phút, bạn nên uống một cốc nước tạo để dạ dày mau no hơn.

Ngoài nước lọc, các loại nước được ép ít ngọt, nước detox biến tấu từ trái cây cũng là một sự lựa chọn thông minh nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị. Chất dinh dưỡng từ trái cây rất tốt cho sức khỏe, bổ sung nhiều vitamin, tăng đề kháng cho cơ thể trước nhiều loại bệnh. 

Ngủ đủ giấc

Cứ đến Tết là tình trạng thiếu ngủ đặc biệt tăng cao. Người người nhà nhà vui chơi thâu đêm suốt sáng, quên bẫng thời gian sinh học thường ngày khiến cơ thể không được nghỉ ngơi đúng giấc.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ngủ không đủ giấc dẫn đến giảm nồng độ hormone điều chỉnh sự chuyển hóa chất béo và ngăn chặn sự thèm ăn. Tình trạng thiếu ngủ có thể ảnh hưởng trong việc kiểm soát cơn đói của não bộ, khiến bạn thèm ăn vào ban đêm, đặc biệt là thức ăn giàu tinh bột và calo dẫn đến tăng cân. Do đó, bạn nên đặt mục tiêu ngủ từ 7 - 8 giờ mỗi ngày, cố gắng giữ thói quen ngủ và thức dậy cùng một khung giờ.

Theo dõi cân nặng thường xuyên

Kiểm tra cân nặng thường xuyên giúp bạn chủ động nhận ra biến động số đo cơ thể. Từ đó bạn có thể chủ động kiểm soát lại cách ăn uống của bản thân để mức cân nặng không bị vượt quá chỉ tiêu.

Trong một nghiên cứu trên 1000 người trưởng thành, việc theo dõi tăng cân hàng ngày trong suốt 1 năm đã giúp họ giảm cân nhỏ nhưng đáng kể. Bạn không biết khi nào mình tăng cân, nhưng chiếc cân có thể phát hiện điều đó. Hãy tự lập cho mình thói quen kiểm tra cân nặng (1 – 2 lần một tuần) để bạn biết mình nên điều chỉnh cách thức giảm cân cho hợp lý nhất.