ĐỜI SỐNG

Cách kết thúc ngày cũ để bắt đầu ngày mới hiệu quả hơn

Minh Trung • 22-08-2022 • Lượt xem: 158
Cách kết thúc ngày cũ để bắt đầu ngày mới hiệu quả hơn

Bạn bắt đầu một ngày mới mà không biết hôm nay mình sẽ làm gì và bắt đầu từ đâu? Bạn cảm thấy áp lực vì đã cận kề thời hạn của công việc? Bạn đang tự hỏi làm sao có nhiều người người cùng lúc có thể làm được nhiều việc? Câu trả lời cho những đáp án trên là cách quản lý và tối ưu công việc một cách hiệu quả.

Vào cuối ngày, sau khi kết thúc giờ làm việc hoặc trước khi lên giường để nạp lại năng lượng (tùy vào đặc thù và thói quen của mỗi người), bạn hãy dành ra 10 phút để viết ra 5 việc mà bạn sẽ làm trong ngày mai. Hãy viết theo thứ tự ưu tiên từ những việc rất quan trọng đến những việc không quan trọng lắm. Các bạn có thể viết vào sổ tay, laptop, điện thoại hoặc thậm chí là tấm bảng treo tường, miễn là nơi lưu trữ đó bạn cảm thấy thuận tiện để dễ dàng lấy nó ra xem. 

Hãy bắt đầu ngày làm việc của mình bằng những việc mà mình đã đặt ra từ tối qua. Lưu ý phải làm tuần tự và từng việc một, tránh ôm đồm để làm nhanh hơn. Có thể chúng ta sẽ làm nhanh hơn công việc đó thật, nhưng về lâu dài, cách ôm đồm nhiều việc một lúc sẽ hình thành trong ta sự sao lãng và mất tập trung trong khi làm việc. 

Chắc hẳn nhiều bạn đang tự hỏi tại sao lại là 5 việc mà không phải số nào khác? Theo chia sẻ từ nhiều chuyên gia tâm lý và những người đã và đang thực hành bằng phương pháp này cho biết, khi mới bắt đầu, nếu đặt ra quá ít, chúng ta sẽ làm những công việc ấy rất đơn giản, hoặc trong một số trường hợp, ta cứ chủ quan và ngần ngừ mà chưa chịu làm. Còn nếu đặt quá nhiều thì khi nhìn vào danh sách, ta sẽ có đôi chút nản chí. Tuy nhiên, sau một thời gian, khi đã làm chủ được bản thân bằng cách thực hành cách trên, chúng ta có thể tăng những việc được ghi trong giấy. Từ 5 lên 7, lên 8 rồi 10… 

Vậy nếu chỉ có 5 việc, sau khi hoàn thành xong và còn cả khối thời gian trong ngày thì sao? Đây là một dấu hiệu đáng mừng và sẽ là bước chạy đà để bạn tiếp tục cho những lần sau. Hãy giữ thói quen này liên tục 21 - 28 ngày để nó trở thành thói quen cho bản thân. Khoảng thời gian sau khi hoàn thành công việc, bạn có thể làm những gì bạn muốn (miễn là lành mạnh) để tự thưởng cho bản thân vì sự nỗ lực. Nhiều nghiên cứu tâm lý chỉ ra rằng, nếu bạn đạt được một điều gì đó và tự thưởng cho bản thân nhiều lần là cách bạn đang gia tăng sự tự tin cho cơ thể, giúp bạn giảm stress trong công việc. Do đó, nếu liên tục lập ra danh sách 5 việc mỗi ngày và đạt được nó, bạn đang gián tiếp nuôi dưỡng sự tự tin bên trong chính cơ thể bạn. 

Cuối cùng, phương pháp nào cũng trở nên vô dụng nếu bạn không thực sự kỷ luật với bản thân. Khi bắt tay vào làm việc, bạn hãy dẹp những thứ không liên quan sang một bên để khỏi phải bị làm phiền hay buồn tay buồn chân đụng tới nhé. Đây là phương pháp được nhiều người thành công và những bạn sinh viên tài năng áp dụng và đều có hiệu quả ít nhiều. 

Thời gian là vô hạn nhưng là hữu hạn với mỗi người. Vì thế hãy tối ưu và sử dụng hợp lí để làm nhiều điều ý nghĩa hơn trong cuộc sống nhé. Chúc các bạn thành công với mẹo nhỏ này.