ĐỜI SỐNG

Cần làm gì để lấy lại sức khỏe khi thiếu ngủ?

Trầm Hương • 20-11-2022 • Lượt xem: 159
Cần làm gì để lấy lại sức khỏe khi thiếu ngủ?

Tình trạng thiếu ngủ ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe cũng như hiệu suất công việc của mỗi người. Nhưng điều quan trọng làm thế nào để cải thiện được tinh thần, bổ sung năng lượng cho ngày mới hoạt động tốt nhất. Đừng bỏ qua những điều cần làm dưới đây.

Thiếu ngủ hiện nay xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau, do nhiều nguyên nhân tạo nên, không chỉ người lớn mới gặp phải mà người trẻ hiện nay cũng bị khá nhiều.

Thông thường, để đảm bảo có giấc ngủ sâu, tốt cho mỗi người là sẽ ngủ khoảng 7 – 8 tiếng/ngày. Nhưng bên cạnh đó, nhiều người chủ quan cho rằng đôi lúc bị thiếu ngủ một đêm cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Thực tế cho thấy, nếu không ngủ trong khoảng thời gian quá dài và kéo dài qua đêm thì sáng hôm sau bạn sẽ cảm thấy thiếu tỉnh táo, kiểm soát kém những hoạt động diễn ra. Điều đó là do não bộ bị tác động dẫn đến tình trạng khả năng phản ứng chậm, mất đi sự tập trung. Việc thiếu ngủ xảy ra nhiều ngày liên tục và kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng cho sức khỏe như mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì cũng như một số chứng bệnh khác.

Song đó, nhiều người có suy nghĩ ngủ bù vào hôm sau hay việc lạm dụng thuốc qua một đêm thiếu ngủ là hoàn toàn không nên. Chính việc làm như thế sẽ khiến cho bạn mệt mỏi hơn rất nhiều mà không lấy được năng lượng như trước.

Cơ thể mệt mỏi khi phải thức khuya do nhiều nguyên nhân khác nhau

Để cải thiện tình trạng sức khỏe nếu bất đắc dĩ phải thức đêm thì hãy thực hiện các cách sau, giúp bạn lấy lại tinh thần, nạp năng lượng cho một ngày làm việc, học tập tiếp theo.

Duy trì chế độ ăn uống: Việc mất ngủ sau một đêm dài thì điều cần làm vào hôm sau chính là thức dậy ăn sáng như mọi ngày. Không nên ngủ bù vì điều đó có thể khiến bạn suy giảm trí nhớ mà không phục hồi sức khỏe như bạn nghĩ. Hãy thức dậy ăn uống theo chế độ giờ giấc bình thường mỗi ngày, dù đó là những ngày cuối tuần.

Cần bổ sung thực phẩm buổi sáng sau một đêm thiếu ngủ

Tiếp xúc ánh sáng tự nhiên: Khi thức dậy bạn nên thực hiện việc tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên, điều này giúp bạn tỉnh táo hơn, não bộ hoạt động trở lại không còn trong thời gian ngủ. Ánh sáng có thể giúp bạn ức chế quá trình sản xuất melatonin hay các hormone khiến bạn không còn muốn ngủ, giúp điều chỉnh được chất lượng giấc ngủ.

Vận động cơ thể: Việc đi dạo trong phòng sẽ giúp bạn quen đi cơn ngủ, cũng như đi bộ 10 phút quanh phòng sẽ lấy lại năng lượng sau một đêm thiếu ngủ. Cơ thể bơm oxy đến mạch, não, cơ khi bạn thực hiện duỗi người 5 đến 10 phút trong ngày cách nhau 45 phút.

Bổ sung đủ nước: Không nên dùng cà phê trong tình trạng thiếu ngủ vì khi cơ thể đang mệt mỏi sẽ dẫn đến việc cơ thể mất nước, gây đau đầu. Bổ sung nước lọc chính là thức uống hiệu quả để não hoạt động với mức tập trung cao.

Nạp đầy đủ nước, đặt biệt là nước lọc để tránh tình trạng mất nước, đau đầu.

Nạp đầy đủ dinh dưỡng: Thực phẩm giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lương như thịt nạc, cá, các loại hạt, sữa chua, rau củ, trái cây… Bố sung đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp cơ thể bạn duy trì ở mức ổn định trong ngày dẫn đến làm việc hiệu quả.

Vận dụng những phương pháp trên để giúp cơ thể hồi phục, lấy lại năng lượng sau một đêm thiếu ngủ.