Cẩm nang

Cảnh báo 5 món ăn tuyệt đối không dùng khi đói

Bông • 09-09-2020 • Lượt xem: 529
Cảnh báo 5 món ăn tuyệt đối không dùng khi đói

Đôi khi vì bận rộn công việc hay vì bất kỳ lí do nào đó mà ta quên dùng bữa đúng giờ dẫn đến việc đói bụng. Và ngay lúc đó, bạn sẽ tìm một món ăn tiện lợi nhất hoặc bạn đang có sẵn để xoa dịu cơn đói ngay tức thì. Thế nhưng không phải thực phẩm nào cũng có thể sử dụng để lót dạ dày cho bạn khi bụng đang đói. Dưới đây là những món ăn sẽ gây hại sức khỏe khi ăn vào lúc bụng rỗng mà bạn tuyệt đối không được dùng để tránh những tác hại không đáng có cho cơ thể.

Cà phê và trà

Cà phê là một thức uống phổ biến, được sử dụng như để chống lại cơn buồn ngủ, giúp đầu óc tỉnh táo. Thế nhưng, tuyệt đối không được sử dụng cà phê khi bụng đang trống rỗng vì nó sẽ làm tăng mức độ cortisol trong cơ thể. Cà phê khi uống sẽ khiến cho dạ dày sản xuất nhiều axit hơn, làm tăng tình trạng viêm trong niêm mạc dạ dày. Hơn nữa việc uống cà phê khi bụng đói nhiều khả năng còn khiến bạn cảm thấy khó chịu và buồn nôn. Một số triệu chứng khác cũng thường xuất hiện như cảm giác bồn chồn, tăng nhịp tim, dễ nổi nóng và thiếu khả năng tập trung. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy uống cà phê khi bụng đói còn gây gián đoạn nhịp sinh học bình thường của cơ thể.

Lúc đói, cơ thể sẽ rất yếu khiến chúng ta mệt mỏi. Nếu ngay lúc sử dụng trà xanh sẽ dễ dẫn đến hiện tượng chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi. Uống trà lúc bạn đói không tốt cho dạ dày của bạn chút nào cả. Mặc dù trà xanh có công dụng rất lớn đối với sức khỏe như: khả năng phòng chống ung thư, làm chậm quá trình lão hóa nhưng sẽ phản tác dụng, nếu bạn uống trà với cái bụng trống rỗng sẽ làm giảm chức năng tiêu hóa, và dẫn đến hiện tượng 'say trà' có biểu hiện chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, đứng có cảm giác quay cuồng.

Đồ ngọt

Theo các chuyên gia, tuyệt đối không được sử dụng đồ ngọt lúc bụng đang đói cồn cào, vì điều này sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Theo nghiên cứu, những lúc cơ thể mệt mỏi, chưa có năng lượng cơ thể sẽ hấp thụ đường một cách nhanh nhất và tốt nhất. Ăn đường vào thời điểm này sẽ giúp bạn nhanh chóng dịu qua cơn đói. Thế nhưng, dùng quá nhiều đường khi đói khiến cơ thể sản xuất insulin không đủ trong một thời gian ngắn để duy trì lượng đường trong máu bình thường. Từ đó dẫn đến insulin tăng vọt, nguy cơ tăng đột ngột lượng đường trong máu từ đó khiến tuyến tụy bị tăng áp lực gây ra bệnh đái tháo đường, các bệnh về mắt và một loạt các bệnh khác.

Quả chuối

Chuối chứa 25% hàm lượng đường nên là chất tăng cường năng lượng cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Bên cạnh đó, chuối còn chứa tryptophan, sắt và vitamin B6. Theo Boldsky, ăn chuối thường xuyên rất tốt cho sức khỏe. Các chất trong chuối giúp duy trì tim khỏe mạnh, giảm mệt mỏi, đồng thời có tác dụng làm mát cơ thể và giúp kích thích sản xuất huyết sắc tố, và từ đó kiểm soát bệnh thiếu máu. Tuy nhiên trong chuối chứa rất nhiều nguyên tố magiê. Nếu như ăn chuối lúc bụng đói sẽ làm cho hàm lượng magiê ở trong máu tăng cao, tạo thành sự mất cân bằng giữa tỷ lệ canxi và magiê ở trong máu. Như vậy sẽ ảnh hưởng việc đưa máu lên tim và rất có hại cho sức khỏe. Hơn nữa chuối có tính a xít, có thể gây ra vấn đề về đường ruột nếu ăn khi bụng đói.

Khoai lang

Khoai lang là một thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa. Trong khoai chứa rất nhiều tinh bột, cung cấp một lượng lớn năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, trong khoai lang có chứa đường, nếu ăn vào lúc bụng đang trống rộng sẽ làm nóng ruột, ợ chua, sình hơi trướng bụng. Hơn nữa, nếu ăn khi bụng đang đói sẽ dẫn đến những tổn thương cho dạ dày của bạn.

Nước lạnh

Với cái bụng đói mà bạn chọn ăn hoặc uống các thực phẩm lạnh là điều không nên.  Nếu bạn thường xuyên ăn hoặc uống thực phẩm lạnh khi bụng chưa có gì thì sẽ ảnh hưởng tới lâu dài đến dạ dày của bạn và phát tác các bệnh liên quan đến dạ dày như viêm loét dạ dày. Ngoài ra, khi bụng đói, nước lạnh khi được tiếp nhận vào cơ thể sẽ dẫn tới những phản ứng tiêu hóa bất lợi. Hiện tượng kéo dài sẽ gây ra phản ứng enzim, làm nảy sinh bệnh về dạ dày, đường ruột. Đặc biệt, nghiêm trọng đối với những phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt.

Vì vậy, bạn hãy thật sự tỉnh táo khi cần tìm gấp một thực phẩm nào đó để lót dạ cho cơn đói ngay tức thì của bạn. Đừng để công việc hay bất cứ thứ gì làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Thay vì chọn những thực phẩm nhanh, tiện lợi bạn nên tìm những món ăn vừa giúp bạn nhanh no vừa có thể bảo vệ sức khỏe như: trứng, dưa hấu, bánh mì ngũ cốc, các loại hạt, mật ong… Tuy nhiên vẫn khuyến cáo bạn nên ăn đầy đủ các bữa trong ngày, đừng để khi cơ thể phản ứng, mệt mỏi rồi mới nạp năng lượng.