VĂN HÓA

Chứng tăng động giảm chú ý, màn hình và vô số thứ gây mất tập trung cho con người

Mai Ly • 06-10-2023 • Lượt xem: 3944
Chứng tăng động giảm chú ý, màn hình và vô số thứ gây mất tập trung cho con người

Đã có rất nhiều quyển sách bàn về marketing và quảng cáo, với mục tiêu thu hút càng nhiều khách hàng để ý đến thương hiệu/sản phẩm càng tốt. Những màn hình led ngày càng to, hiệu ứng 3D, quảng cáo trên mọi thứ: máy bay, tòa nhà, xe cộ, bao bì, báo chí, màn hình… Tất cả những chỗ mắt ta nhìn thấy được đều có một quảng cáo đang ra sức “hò hét”:  Hãy nhìn tôi đây!

Tin bài khác:

'Mùa hè không tên' - Ăm ắp nỗi niềm, chan chứa chất thơ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Kết quả là khách hàng sẽ ngày càng hoài nghi: “Liệu chương trình xã hội này có để quảng cáo món gì hay không đây?”, và nhàm chán: “Ồ, những thứ nhảy nhót này, tôi xem chán rồi”. Sẽ đến một lúc bạn không còn có thể đổ tiền để tranh giành sự chú ý, vậy vũ khí còn lại của nhà quảng cáo thời hiện đại chính là: sự hiểu biết về tâm lý học và sự sáng tạo.

Cuốn sách này bàn về:

+ Thương hiệu là loại ý tưởng nào và sự chú ý dành cho chúng ra sao.

+ Bao nhiêu phần của quá trình ra quyết định diễn ra bên dưới ngưỡng chú ý.

+ Cách quảng cáo sử dụng sự chú ý và nó phát huy hiệu quả cao nhất trong một thị trường chú ý năng động như thế nào.

+ Hướng dẫn bạn ý tưởng là gì, và làm thế nào để tạo ra chúng.

 + Cách ứng xử trong thế giới mới của nội dung vô hạn.

+ Cách đóng gói ý tưởng để thu hút sự chú ý tối đa trong ngành công nghiệp quảng cáo.

+ Chiến lược đang tiến hóa thế nào để phản ánh những thay đổi này.

Trước hết tác giả điểm qua ảnh hưởng của thương hiệu và những tác động khắc sâu của thương hiệu vào tâm trí khách hàng như thế nào. Sự bão hòa dần trong sự chú ý đã khiến các thương hiệu và ngành quảng cáo thay đổi như thế nào. Tác giả cũng chỉ ra rằng lỗi sai căn bản của những nhà quảng cáo mới (và cả kỳ cựu) là tìm cách tác động vào phần tư duy lý trí, trong khi, như kết luận của viện IPA, Anh quốc: “Những quảng cáo hiệu quả nhất là những quảng cáo có ít hoặc không có nội dung lý trí”.

Tiếp đó, tác giả dựa vào các nguyên tắc tâm lý học để phân tích hành vi khách hàng: họ bị thuyết phục vì điều gì, họ thu hút vì đâu, vì sao quảng cáo gây cảm xúc buồn, xúc động… lại được nhớ lâu hơn quảng cáo vui vẻ. Những bí mật đằng sau nội dung viral, và vì sao ta đổ nhiều tiền cho nghiên cứu thị trường nhưng vẫn không hiểu được hành vi khách hàng.

Cuối cùng, trong phần 3, tác giả dành tâm huyết để vạch ra chiến lược quảng cáo trong thời đại mà không phải cứ trả phí sẽ thu được sự chú ý. Ông bàn về sự chân thực, chính trị trong xây dựng hình ảnh thương hiệu lẫn hình ảnh cá nhân, cách sáng tạo ra những ý tưởng mới (dù trong những lĩnh vực ngỡ như không thể có ý tưởng nào mới mẻ nữa).

Tác giả tích hợp những điểm chung của các chiến lược quảng cáo hiệu quả, cách hoạch định, ứng xử phù hợp với văn hóa, và hoạch định cho tương lai mà không sợ hãi trước mạng xã hội, khi mà mỗi cá nhân trở thành một người tạo content. 

Cuốn sách đã nhận được cơn mưa lời khen từ những chuyên gia trong ngành quảng cáo, các CEO. Quyển sách đánh trúng “nỗi đau” của dân quảng cáo khi trả lời câu hỏi nên làm gì để khách hàng chú ý và yêu quý, rồi cuối cùng dẫn đến hành vi mua hàng. Nội dung trình bày trực tiếp và rõ ràng, với cơ sở khoa học, hiểu biết sâu sắc về khách hàng cùng những xu hướng lớn trong ngành. Các nhà quảng cáo mới sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian nếu tận dụng thông tin từ cuốn sách này.

Dưới đây là những nhận định thú vị từ các chuyên gia về cuốn sách:

“Một triết lý tiếp thị mới cho thời đại chúng ta”.

(Ben Richards, Giám đốc Chiến lược Toàn cầu, Ogilvy & Mather)

“Những người theo phe truyền thống sẽ phản đối phần lớn những điều Faris Yakob nói trong Trả phí mua sự chú ý. Nhưng họ làm vậy chỉ tổ thiệt thân. Faris đã trình bày một luận  điểm thuyết phục về lý do tại sao và cách các nhà tiếp thị và công ty  quảng cáo cần thay đổi trong một thời đại mà phương tiện truyền  thông quá thừa mứa còn sự chú ý lại khan hiếm. Ai nghĩ sao mặc kệ,  còn tôi đang rất chú ý đây”.

(Eward Boches, Giáo sư Quảng cáo, Đại học Boston. Cựu Hội viên kiêm Giám đốc Sáng tạo, Mullen)

“Trả phí mua sự chú ý là một cuốn sách nhất định phải đọc đối với bất kì ai đang trăn trở về mối quan hệ luôn thay đổi giữa các phương tiện truyền thông và người tiêu dùng trong một thế giới bị kỹ thuật số biến đổi. Hài hước và cuốn hút, chứa đầy những ví dụ tuyệt hay, nó sẽ khiến bạn phải tư duy khác đi, dù bạn là một nhà  quảng cáo chuyên nghiệp hay một doanh nhân ngành truyền thông đang cố gắng tái định vị doanh nghiệp của mình để nắm lấy thế hệ cơ hội mới”.  

(David Flynn, Giám đốc Sáng tạo, Endemol UK)

“Trong môi trường siêu kết nối toàn cầu 24/7 hiện nay, sự chú ý của chúng ta là loại hàng hóa quý giá nhất. Những phương tiện truyền thông mới đòi hỏi những cách tiếp cận mới đối với truyền thông chiến lược. Dựa trên nguồn tài liệu học thuật phong phú và đậm tính  liên ngành về các mối liên hệ giữa nhận thức, cách biểu đạt mang  tính biểu tượng và hành vi, Trả phí mua sự chú ý là sách nhập môn về ứng dụng thực tiễn của khoa thuyết phục trong thế kỷ 21. Thông  thạo cả nghiên cứu học thuật lẫn thực tế thị trường, Faris Yakob cung cấp một cây cầu nối đáng hoan nghênh giữa lý thuyết và thực hành. Các học giả và cả các nhà truyền thông chuyên nghiệp cũng rất nên  lưu tâm”. 

(Gwenyth Jackaway, Tiến sĩ Triết học, Phó Giáo sư kiêm Phó Chủ tịch Ban Nghiên cứu Truyền thông và Phương tiện Truyền thông, Trung tâm Lincoln, Đại học Fordham)