Bảo tồn

Cùng Trails of Indochina khám phá châu Á một cách thông thái

Quyên Hà • 14-08-2020 • Lượt xem: 329
Cùng Trails of Indochina khám phá châu Á một cách thông thái

John Tuệ Nguyễn hiện là giám đốc của Trails of Indochina (Đường mòn Đông Dương), có kiến thức sâu rộng về những điểm du lịch được coi là “những viên ngọc ẩn giấu của châu Á”.

Từ 20 năm trước, John Tuệ Nguyễn đã là trưởng nhóm một nhóm hướng dẫn viên nhỏ tại Cố đô Huế, cũng từ đó anh phát hiện ra thị trường cho những du khách tìm kiếm trải nghiệm du lịch độc đáo và riêng tư, muốn được đắm mình vào văn hóa Việt Nam thực thụ.

Theo John, khi đó anh đã phát hiện ra một cơ hội, một phân khúc du lịch chưa được lấp đầy. Đó là lý do anh thành lập Trails of Indochina, công ty cung cấp các tour du lịch trải nghiệm xa xỉ. Gần như ngay lập tức, công ty của anh đã nhận được sự tin tưởng của Bảo tàng Smithsonian và Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ. John đã chọn lựa lịch trình và dẫn tour đưa hai đoàn này đi xuyên Việt và các nước Đông Dương. Những đoàn khách đầu tiên này đã cho John và công ty của mình động lực để tiếp tục cũng như một đà phát triển.

Ngày nay, Trails of Indochina đã có 250 nhân viên làm việc tại các văn phòng khắp Đông Nam Á, châu Âu và Mỹ, là địa chỉ đáng tin cậy của những du khách thu nhập cao, thích du lịch và những trải nghiệm được thiết kế riêng, được dẫn tới những ngóc ngách văn hóa ẩn giấu và lý thú ngay tại những điểm du lịch vốn nổi tiếng. Một trong những vụ mới được Trails of Indochina giới thiệu gần đây là tour tham quan xưởng may Kimono của những nghệ nhân thêu bậc thầy và tham gia những buổi học Shodo, một loại hình thư pháp Nhật cổ.

John Tuệ Nguyễn

Theo John, đối tượng khách hàng chính của anh là khách du lịch thượng lưu du lịch nhiều và đang hướng tới khách hàng trẻ thu nhập cao. Không phân biệt tuổi tác, công ty của anh muốn phục vụ tất cả những ai thây được giá trị của những trải nghiệm thực tế đầy chất địa phương.

Qua nhiều năm, John, người đang phải phân bổ thời gian của mình cho những chuyến bay từ Huế sang California, Mỹ và ngược lại, đã tinh chỉnh các tour du lịch của mình để mang đến những trải nghiệm nhập vai trong nhiều mảng như ẩm thực, từ thiện, sức khỏe và hoạt động. Những yếu tố khác của chuyến đi như khách sạn, ăn uống, hướng dẫn viên và phương tiện đi lại sẽ được xây dựng theo lịch trình của những trải nghiệm đó.

Các tour du lịch Trails of Indochina cung cấp vừa bao quát vừa nhắm đến một tham vọng là phát triển các tour du lịch cho phân khúc khách hàng cao nhất, không phải cho phần đông khách du lịch, do giá thành và mức độ hiếm có của nó. Giá của một tour trải nghiệm dao động từ 500 đến 1000 đô la, tức từ khoảng 11 đến 23 triệu đồng/ 1 tour nửa ngày cho 2 người.

John tường thuật lại quy trình đàm phán dài và vất vả với những Già làng trong cộng đồng dân tộc Hmong tại Hà Giang nhằm thuyết phục họ tổ chức một lễ hội mỗi tháng 1 lần cho du khách của anh. Đầu tiên họ rất do dự, do một số người dân tộc thiểu số vốn có thiện cảm không tốt với người Kinh, họ không chào đón John. Họ thậm chí còn nhốt cả nhóm tại một ngôi nhà trong làng tận 2 ngày và không cho ăn uống gì ngoài nước lã. Cuối cùng, may nhờ có một người dân bản đứng ra làm cầu nối, cuộc đàm phán đã thành công.

John và đồng nghiệp đã nỗ lực và trải qua rất nhiều khó khăn để xây dựng những tour du lịch đặc biệt hiếm có, có thể nói giá thành của chúng tương xứng với chất lượng. Một trong những dịch vụ du lịch đặc sắc nhất của Trails of Indochina chính là 5 ngôi nhà Cung đình cổ tại Huế. Đây từng là nơi ở của các Hoàng thân quốc thích thời vua Khải Định,Tự Đức, là chứng nhân của một thời hoàng kim sụp đổ, trước khi được John tiếp quản lại vào những năm 1990. Sau 20 năm và với khoản đầu tư lên tới 3 triệu đô la, giờ đây nó đã trở thành điểm du lịch tiếp đón hàng ngàn du khách quốc tế.

Theo John, khôi phục văn hóa vẫn luôn là niềm đam mê đối với anh. Không như những điểm du lịch khác, Huế vẫn nguyên vẹn nét duyên dáng xưa. Dự án này là một trong những cách thể hiện tình yêu của anh đối với những di tích di sản của Huế, là tuyên ngôn bảo tồn di sản của anh.

Tuy đạt được nhiều thành công nhưng John không muốn ngủ quên trên chiến thắng. Anh cảm thấy mình còn rất nhiều việc phải làm cũng như nhiều đối thủ phải cạnh tranh như Abercrombie+Kent hay Remote Lands. Đó là lý do tại sao anh vẫn không ngừng phát triển nâng cấp sản phẩm của mình, bao gồm cả việc mở rộng các tour ra khỏi Đông Dương, về phía các quốc gia Đông Á như Đài Loan, Hong Kong và Nhật Bản.

Đối tượng khách hàng ngày càng trẻ cũng là một trong những thách thức khiến John phải suy nghĩ. Trong khi thế hệ Baby Boomers (những người sinh năm 1946 đến 1964) có xu hướng thích tận hưởng những resort hạng sang như Aman hay Six Senses, những du khách trẻ lại tìm kiếm những trải nghiệm cho phép họ đắm mình vào lịch sử văn hóa bản địa và khám phá mọi khía cạnh đời sống nơi họ đến.

Vào năm 2020, John cho ra đời một công ty nữa, có tên Heritage Line, phát triển các tour du thuyền trên sông Mekong, hướng về Lào trên một con thuyền thiết kế riêng mới khánh thành mang tên Anouvong, phục vụ đối tượng đi cùng gia đình nhiều thế hệ và phụ nữ du lịch độc lập. Một công ty khác mang tên Indotrek cũng được anh chuyển đổi từ một công ty du lịch khám phá sang một công ty du lịch hành động phục vụ du khách trẻ ưa trải nghiệm và nhập vai.

Trải nghiệm ẩm thực Cung đình Huế. Ảnh: Trails of Indochina.

Năm 2020, John mở thêm Heritage Line, tổ chức các tour du thuyền trên thượng nguồn sông Mekong tại Lào trên con tàu mới khánh thành Anouvong. Ảnh: Trails of Indochina.

John rất lạc quan về phân khúc siêu sang mà anh đang nhắm tới. Tuy chưa thể tiết lộ cụ thể, John nói những tour này sẽ cung cấp những dịch vụ được cá nhân hóa tối đa làm hài lòng những khách hàng vip nhất là các ngôi sao, VVIPs và khách hàng có máy bay riêng.

Ngay từ đầu, Trails of Indochina đã cố gắng tiếp cận du lịch từ góc nhìn tinh tế, sâu sắc nhất. Họ biết mọi ngóc ngách của những khách sạn tốt nhất và những trải nghiệm thượng lưu nhất tại từng điểm du lịch. Cần rất nhiều kỹ năng và kiến thức để phục vụ những khách hàng sẵn sàng trả hơn 50,000 đô-la Mỹ cho một tour du lịch trải nghiệm. Những người này luôn mong đợi sự xa xỉ tột cùng và không dễ hài lòng.

Càng ngày khách du lịch, đặc biệt là những người trong nhóm UHNWI (Các cá nhân có giá trị tài sản cao nhất), càng thích khám phá và mong đợi nhiều hơn. Điểm mấu chốt là sự mới lạ, một thứ ngày càng hiếm có khó tìm trong thế giới đầy sự kết nối và dân chủ hóa ngày nay.

John không đồng ý với nhận xét đó. Anh cho rằng còn rất nhiều nơi chưa được khám phá, ví dụ như những điểm du lịch hấp dẫn ẩn giấu tại đảo Borneo, Malaysia hay miền núi phía bắc Việt Nam. Ví dụ như Lào, vẫn còn nhiều điều tuyệt vời để khám phá, như những đồn điền cà phê, những vùng đất ngập nước và di tích lịch sử. Gần đây công ty của John đang đầu tư vào khu nghỉ dưỡng sinh thái Kingfisher ở Parkse nhằm đa dạng hóa các dịch vụ lữ hành của mình. John nhận xét thị trường còn rất nhiều chỗ để phát triển du lịch thứ cấp và du lịch trải nghiệm xa xỉ.

The Jahan là tên của một trong những phòng suite trên Du thuyền sông Mekong của Heritage Line. Ảnh: Trails of Indochina.

 

Kết nối cộng đồng

Xem toàn bộ ›