SỨC KHỎE

Để bảo vệ sức khỏe bản thân, bạn nên và không nên làm những gì sau bữa ăn

TD • 12-10-2020 • Lượt xem: 371
Để bảo vệ sức khỏe bản thân, bạn nên và không nên làm những gì sau bữa ăn

Việc ăn uống vốn vô cùng quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của con người. Thế nhưng, nếu chỉ chú tâm vào chất lượng của bữa ăn hằng ngày là chưa đủ để xây dựng một lối sống lành mạnh, hợp lý. Những hành động, thói quen mà chúng ta vẫn thường làm ngay sau bữa ăn cũng gây ra nhiều ảnh hưởng tốt hoặc xấu đến sức khoẻ mà không phải ai cũng biết.

Tin, bài đọc thêm:
Nguy cơ tổn thọ nếu duy trì các thói xấu sau trong bữa ăn
Những bữa ăn đẹp hơn cả giấc mơ dành cho con trai 5 tuổi của một người mẹ

Những thói quen lành mạnh mà bạn cần xây dựng sau khi ăn

Đi bộ
Đi bộ sau bữa ăn là một trong những thói quen mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Đặc biệt là sau khi ăn xong, chúng ta nên dành khoảng từ 5 đến 10 phút để đi bộ một cách thư giãn, nhẹ nhàng. Hành động này sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hoá của bạn bởi khi ấy các enzyme và dịch trong dạ dày được kích hoạt giúp dạ dày làm việc tốt hơn so với thông thường. Ngoài ra, nếu việc bạn ăn quá no dẫn đến khó chịu thì đi bộ sẽ là một giải pháp cực kỳ tuyệt vời và hiệu quả giải quyết tình trạng này.

Không chỉ vậy, đi bộ sau khi ăn còn giúp chúng ta điều hoà huyết áp, quản lý được lượng đường trong máu. Từ đó hạn chế được nguy cơ mắc các căn bệnh như tiểu đường, bệnh tim. Đồng thời, đây còn là một phương pháp giảm cân hoàn hảo luôn được các chị em chú ý.

Uống trà gừng
Trà gừng là thức uống vốn tốt cho việc chữa các bệnh như cảm cúm, đau đầu. Đây còn là thức uống cực kì tốt cho hệ tiêu hoá. Vì vậy, bạn nên uống một cốc trà gừng ấm sau khi ăn hoặc vào những khi cảm thấy khó tiêu vì ăn quá no. Thức uống này sẽ giúp bạn làm diệu đi các triệu chứng buồn nôn, chứng ợ nóng và cả hiện tượng trào ngược dạ dày. Đây được xem là một trong những phương pháp đơn giản mà lại vô cùng hữu hiệu.

Gừng còn có công dụng cải thiện bệnh tiêu chảy và làm dịu đi cơn đau bụng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên dùng quá nhiều gừng khi uống. Đối với người bình thường chỉ nên sử dụng khoảng 4mg gừng mỗi ngày và đặc biệt không nên uống trà gừng vào buổi tối.

Xoa bụng
Hành động này sẽ giúp cho quá trình hoạt động của hệ thống tiêu hoá được dễ dàng hơn và việc hấp thu các chất dinh dưỡng vào cơ thể từ đó cũng trở nên tốt hơn. Đặc biệt là sau những bữa ăn quá no, dạ dày bạn vì lượng thức ăn nhiều mà phải co bóp liên tục. Việc xoa bụng sẽ làm tăng cường lưu thông máu trong dạ dày giúp nó hoạt động tốt hơn.

Cách xoa bụng cũng vô cùng đơn giản, ai cũng có thể thực hiện được một cách dễ dàng. Trước tiên, bạn nên xoa 2 bàn tay vào nhau cho ấm. Sau đó đặt 2 tay lên bụng. Bạn lấy rốn làm tâm điểm và dùng 2 tay xoa tròn theo chiều kim đồng hồ 20 vòng và cũng làm tương tự ở chiều ngược lại.

Xúc miệng
Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, thói quen xúc miệng sau khi ăn có thể làm sạch khoang miệng, từ đó hệ thống răng miệng của cơ thể cũng được bảo vệ một cách tốt hơn. Đồng thời, bạn có thể uống thêm một chút sữa để việc phục hồi canxi trên răng được diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Một số thói quen gây hại cho cơ thể mà bạn không nên làm sau khi ăn

Vận động quá mạnh
Ngay sau khi ăn, bạn không nên vận động mạnh để tránh làm hại dạ dày. Bởi khi bạn vận động mạnh hay tập thể dục với cường độ lớn ngay sau khi ăn, lượng máu đến các cơ sẽ được thúc đẩy quá mức. Lúc đó, năng lượng cung cấp cho dạ dày tiêu hoá thức ăn sẽ bị thiếu hụt và làm chậm đi quá trình tiêu hoá.

Vận động mạnh ngay sau khi ăn còn là nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày. Nó còn gây ra cảm giác buồn nôn, khó chịu và nghiêm trọng hơn là đau bụng, có giật. Thời gian tốt nhất cho việc tập luyện mà không gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá là trước và sau khi ăn khoảng 2 tiếng. 

Tráng miệng bằng trái cây
Rất nhiều gia đình luôn có thói quen dùng trái cây để tráng miệng sau mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, sự hiệu quả của thói quen này đã được chứng minh là không hề dựa trên cơ sở khoa học nào, thậm chí, còn có hại cho hệ tiêu hoá của bạn. Bởi theo nhiều nghiên cứu, lượng đường và các loại acid trong trái cây sẽ gây ra cảm giác đầy hơi, chướng bụng và khó chịu. Những loại trái cây có thành phần tannin cao còn dẫn đến việc hình thành sỏi ở dạ dày và ruột.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, chúng ta chỉ nên ăn trái cây trước hoặc sau bữa ăn khoảng từ 2-3 giờ.

Tắm ngay sau khi ăn
Trong cuộc sống hiện đại, thật khó để chúng ta cân bằng thời gian. Nhiều người vì bận rộn mà có thói quen tắm ngay sau khi ăn, tuy nhiên đây là việc làm có hại cho sức khoẻ mà bạn cần tránh. Chúng ta chỉ nên tắm ít nhất từ 35-40 phút sau bữa ăn.

Vì khi ta tắm, nhiệt độ cơ thể sẽ bị hạ thấp. Các cơ của bạn phải hoạt động nhiều hơn bình thường để duy trì nhiệt độ. Quá trình tiêu hoá tại dạ dày vì thế cũng bị hoãn chậm lại. Điều này dẫn đến nhiều biểu hiện khó chịu như ợ chua, đầy hơi và nôn mửa.