Duyên Dáng Việt Nam

Đề xuất mới về xe công nghệ sẽ triệt tiêu các mô hình start-up

Thành • 17-10-2018 • Lượt xem: 796
Đề xuất mới về xe công nghệ sẽ triệt tiêu các mô hình start-up

Đề xuất vừa được nêu ra của Bộ GTVT quản xe công nghệ như taxi truyền thống theo các chuyên gia sẽ triệt tiêu sớm sự phát triển các mô hình kinh doanh mới, không tốt cho việc khuyến khích đổi mới sáng tạo cũng như phát triển các công ty công nghệ, các mô hình khởi nghiệp tại Việt Nam. 

Về việc Bộ Giao thông Vận tải đề xuất quản xe công nghệ Grab như taxi truyền thống và phải gắn tem mào, biển hiệu taxi. Cách tiếp cận này của Bộ Giao thông Vận tải đã thay đổi hoàn toàn so với cách đây ít tháng khi vẫn coi dịch vụ kết nối của các công ty công nghệ là một dịch vụ taxi.

Với sự xuất hiện của các công ty cung cấp dịch vụ kết nối, các hãng công nghệ, thị trường vận tải tại Việt Nam đã có sự thay đổi rõ nét. Trước đây, thị trường chủ yếu do các hãng taxi lớn nắm giữ thị phần và quyết định về giá. Các hãng taxi nhỏ khi đó cũng gặp khó khăn trong cạnh tranh với chính các doanh nghiệp taxi lớn.

Việc các hãng công nghệ như Uber, Grab gia nhập thị trường vận tải đã buộc các hãng taxi truyền phải thay đổi để thích ứng với thời đại công nghệ. Người đi taxi là người được hưởng lợi lớn nhất từ việc này khi chất lượng dịch vụ thay đổi.

Theo các chuyên gia kinh tế, hiện ngay cả thế giới cũng phải công nhận Uber, Grab là mô hình khác biệt. Có thể mình quản lỏng nhưng không thể đẩy về cái cũ.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) TS Nguyễn Đình Cung cho rằng với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan quản lý đã quay trở về áp dụng cách quản lý các công ty cung cấp dịch vụ kết nối như với cách quản lý taxi truyền thống hiện hành. Ở đây cần phải là coi Uber, Grab, Fastgo hay Go Việt…là một mô hình kinh doanh mới, biểu hiện của tiến bộ trong xã hội khi kinh doanh dựa trên nền tảng của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Có tiếp cận như vậy mới khuyến khích các mô hình kinh doanh mới phát triển. Nếu chúng ta chỉ nhăm nhăm chặn các lĩnh vực kinh doanh mới phát triển, hệ quả tất yếu là sẽ triệt tiêu những mô hình kinh doanh mới tại Việt Nam.

Cũng theo ông Cung, khi các mô hình mới xuất hiện, sẽ có những vấn đề mới phát sinh đi kèm. Trong bối cảnh này, cần phải đặt mục tiêu cao nhất là bảo vệ cho người tiêu dùng, những người sử dụng dịch vụ cuối cùng của các công ty cung cấp dịch vụ kết nối. Cần đưa ra các chính sách mới khuyến khích các hãng taxi truyền thống thay đổi. Theo đó, taxi truyền thống phải chuyển đổi thành kinh doanh số.