VĂN HÓA

Điều gì trong 'Parasite' đưa Hàn Quốc giành giải Cành cọ vàng 2019?

Thanh Thảo • 27-05-2019 • Lượt xem: 962
Điều gì trong 'Parasite' đưa Hàn Quốc giành giải Cành cọ vàng 2019?

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc, bộ phim “Parasite” (Ký sinh trùng) đoạt giải Cành Cọ Vàng.

Tin, bài liên quan:

Những phim có thể đạt giải Cành cọ vàng 2019

Đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho là người từng dàn dựng những bộ phim đã được công chúng quốc tế biết tới như “Memories of Murder” (Hồi ức kẻ sát nhân - 2003), “The Host” (Quái vật sông Hàn - 2006), “Snowpiercer” (Chuyến tàu băng giá - 2013), “Okja” (2017). Và giờ đây, xuất hiện trong những tác phẩm điện ảnh chất lượng của vị đạo diễn này không thể thiếu “Parasite” (Ký sinh trùng).

Trước khi giành được giải Cành Cọ Vàng ở Cannes, đạo diễn Bong đã chia sẻ trong những cuộc phỏng vấn rằng chuyện phim trong “Parasite” mang quá nhiều chất điện ảnh xứ Hàn, vì vậy, ông biết phim sẽ khó thưởng thức đối với công chúng quốc tế và khó có thể tạo được hiệu ứng mạnh.

Đạo diễn Bong Joon-ho 

Vậy nhưng, sự khiêm tốn hẳn có ý nghĩa của nó, dù thoạt tiên, phim không được xem là ứng cử viên hàng đầu cho giải Cành Cọ Vàng, nhưng cuối cùng lại được xem như một kỳ quan điện ảnh khiến đám đông công chúng và giới phê bình được theo dõi phim ở Cannes đã có những đợt vỗ tay xen giữa chừng các đợt cao trào của phim - một chi tiết hiếm gặp.

Động lực làm nên sự hấp dẫn trong “Parasite” nằm ở đẳng cấp xã hội. Khi bộ phim mở ra, người xem được làm quen với gia đình nhà Kim, một gia đình lao động nghèo khó, tằn tiện chi tiêu tới từng đồng xu bởi thu nhập của họ rất hạn hẹp. Họ đang cùng tìm xem có thể sử dụng wifi miễn phí của cửa hàng nào gần đó, bởi mạng wifi mà họ vẫn sử dụng trước đây nay đã chuyển sang sử dụng mật khẩu.

Một cảnh trong phim

Người cha trong gia đình khuyên các con hãy giơ điện thoại lên cao hơn để bắt sóng tốt hơn, trong khi người mẹ vẫn cần mẫn ngồi gấp hộp đựng pizza - nguồn thu nhập chính của gia đình họ. Nhà Kim không có đủ tiền để chi trả học phí cho hai người con của họ - cậu con trai Ki-woo và cô con gái Ki-jung. Gia đình chỉ đủ tiền để duy trì cuộc sống trong căn hộ tồi tàn đi thuê.

Mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi một người bạn của Ki-woo từ bỏ công việc gia sư cho tiểu thư của một gia đình giàu có để đi du lịch nước ngoài. Trước khi thôi công việc lý tưởng này, người bạn đã giới thiệu Ki-woo tiếp quản công việc với gia đình nhà chủ, nhờ đó, Ki-woo bắt đầu bước vào cuộc sống của gia đình nhà Park, một gia đình giàu có nằm ngoài mọi sự tưởng tượng của cậu.

Nhà Park sống trong căn biệt thự lộng lẫy với những người giúp việc chăm sóc mọi nhu cầu nhỏ nhất của các thành viên trong gia đình.

Với những giấy tờ bằng cấp giả, Ki-woo bắt đầu xoay xở để tạo ấn tượng tốt với phụ huynh học sinh, thậm chí còn giúp cho cô em gái của mình có được công việc tốt khi gia đình Park nói rằng con trai nhỏ của họ cũng đang cần một giáo viên dạy mỹ thuật. Bằng cách đó, gia đình Kim tìm thấy nguồn thu nhập mới từ gia đình Park.

Bộ phim nói về khoảng cách giữa các tầng lớp trong xã hội, xoáy vào những bi kịch đời sống, nhưng ở đó các nhân vật của đạo diễn Bong không đau khổ, than khóc, đối với họ, tất cả sự tuyệt vọng chỉ như “gãi ngứa” và họ cần phải xoay xở để sinh tồn trước đã.

Một bộ phim “hài đen” nhiều kịch tính, nhưng “Parasite” lại sử dụng chất nhạc... opera, nghe tưởng như rất nghịch tai, nhưng lại được thực hiện hòa hợp với những cảnh căng thẳng, kịch tính; ống kính máy quay được lia rất mượt mà, trơn tru, êm ru… cũng đã ngầm chứa sự mâu thuẫn hài hước.

Cảnh trong phim

Diễn xuất của các diễn viên trong phim cũng rất ấn tượng. Họ khắc họa những nhân vật ở các đẳng cấp khác nhau rất tinh tế. Trong phim có những lời thoại ngắn nhưng rất “chất”, chẳng hạn như “tiền khiến con người ta trở nên đẹp đẽ”.

Điều khiến nhiều nhà bình phim cảm thấy đáng tiếc cho phim, có lẽ là tên phim bởi khi nghe “Parasite” (Ký sinh trùng), thoạt tiên, người ta hình dung tới thể loại phim khoa học viễn tưởng hơn là một bộ phim mang chất “hài đen” thâm thúy.

Trái với những bộ phim có phần nào viễn tưởng hoặc giả tưởng mà đạo diễn Bong từng dàn dựng trước đây, bộ phim “Parasite” hoàn toàn chân thực. Những “quái vật” mà đạo diễn Bong dồn sức khắc họa trong bộ phim này chính là con người, dù vậy, ông yêu thương những “quái vật” này và khắc họa họ đầy thú vị.

Năm nay, ban giám khảo của Cannes đã cùng ngồi lại trả lời phỏng vấn sau khi các giải thưởng đã có chủ, họ tiết lộ rằng quyết định trao giải Cành Cọ Vàng cho “Parasite” là một quyết định nhận được sự đồng thuận tuyệt đối.