SỰ KIỆN

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới

T.H • 23-12-2020 • Lượt xem: 216
Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới

Mới đây, tổ chức Brand Finance công bố báo cáo Thương hiệu Quốc gia Nation Brand, vị trí xếp hạng của Việt Nam trong năm 2020 đã được nâng lên 9 bậc.

So với tình hình chung là giá trị thương hiệu của nhiều quốc gia đều giảm, thì giá trị thương hiệu củaViệt Nam đã tăng giá trị tới 29% lên 319 tỷ USD - đây được xem là một con số vô cùng ấn tượng. Cụ thể, Việt Nam đã tăng hạng 9 bậc so với năm 2019 và hiện đang xếp thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới dựa theo xếp hạng của Brand Finance.

Brand Finace đánh giá 2020 là phép thử với tất cả quốc gia trên thế giới, do tác động của Covid-19 đến dự báo GDP, lạm phát và bất ổn kinh tế nói chung của các nước. Tổng cộng, 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm nay mất 13.100 tỷ USD do Covid-19.

Những cái tên trong top 10 năm nay không thay đổi, nhưng vị trí có sự xáo trộn nhỏ. Mỹ và Trung Quốc vẫn là hai cái tên dẫn đầu, với giá trị thương hiệu lần lượt là hơn 23.000 tỷ USD và 18.700 tỷ USD. Nhật Bản tăng từ hạng 4 năm ngoái lên thứ 3 năm nay. Ngược lại, Đức rơi từ thứ 3 xuống 4.

Toàn bộ top 10 giảm giá trị thương hiệu. Mạnh nhất là Đức với 21,5%. Trong khi đó, Ireland là nước duy nhất trong top 20 tăng, với 11% lên 670 tỷ USD.

Tất cả các quốc gia trên thế giới đều mong muốn gia tăng lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của họ thông qua hình ảnh thương hiệu của quốc gia. Vì thế mà nhiều quốc gia sử dụng đến các chiến dịch quảng cáo du lịch tốn kém, một số quốc gia khác thì dựa vào các sự kiện toàn cầu như tổ chức các Thế vận hội hoặc vào chiến dịch FDI. Thông thường, thương hiệu quốc gia thường phát huy được tốt nhất lợi thế trong bối cảnh thu hút khách quốc tế, xuất khẩu tại chỗ.

Trong giai đoạn dịch Covid-19 kéo dài gần 1 năm qua, hoạt động xuất khẩu tại chỗ của các quốc gia gần như bị ngưng trệ. Trên thị trường quốc tế, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn sản phẩm từ các quốc gia khác nhau. Họ đòi hỏi nhiều thông tin đáng cậy hơn về sản phẩm, trong đó có nơi xuất xứ. Vì thế, một trong các giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu là tạo ra những thương hiệu quốc gia mạnh mẽ.

Ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương ví dụ, với những nỗ lực của chương trình thương hiệu quốc gia “Vietnam Value”, ngành công nghiệp thực phẩm chế biến của Việt Nam hiện đã thu về tới 17 tỷ USD.

Ngành công nghiệp may mặc cũng tạo ra tới 22 tỷ USD. Những kết quả này vô cùng quan trọng đối với sự tăng trưởng chung của Việt Nam. Và điều đó chỉ xảy ra khi Chính phủ Việt Nam tập trung nỗ lực.

"Quản lý tốt thương hiệu quốc gia là chìa khóa thành công của các sản phẩm quốc gia. Làm tốt điều đó có thể mang lại lợi ích to lớn cho đất nước" - ông Samir Dixit nhận định.

Brand Finance đánh giá, đây là cơ hội để các quốc gia như Việt Nam - những quốc gia đã xử lý tốt cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế - xây dựng quyền lực mềm của mình trong lĩnh vực này. Việt Nam xếp thứ 57 về hạng mục "kinh tế mạnh mẽ và ổn định", hiện là một trong số ít các quốc gia được IMF dự báo tăng trưởng dương trong năm 2020.

Tổng hợp