SỨC KHỎE

Giấc ngủ chất lượng giúp con người thành công hơn

Cẩm Tú • 27-11-2020 • Lượt xem: 567
Giấc ngủ chất lượng giúp con người thành công hơn

Một giấc ngủ ngon, đủ sâu, đủ giấc là điều quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần. Giấc ngủ đóng một vai trò rất lớn góp phần làm nên thành công trong công việc.

Người bạn của sức khỏe và tinh thần

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ có thể cải thiện khả năng tập trung, sáng tạo và ra quyết định của con người. Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng và ngăn ngừa các tình trạng sức khỏe mãn tính.

Hầu hết chúng ta đang đánh giá thấp tác động tiêu cực của giấc ngủ đối với sức khỏe tinh thần và thể chất. Thực tế cho thấy, giấc ngủ giúp cơ thể tái tạo năng lượng chuẩn bị cho ngày mới, vì vậy nó tốt cho sức khỏe và có thể cải thiện hiệu suất làm việc.

Theo nhà tâm lý học Leanne Hall cho rằng: “Giấc ngủ kém mãn tính dẫn đến suy giảm nhận thức, tăng cortisol (dẫn đến tăng huyết áp, tăng cân, bệnh tim) và suy giảm hệ miễn dịch”

Về mặt thể chất, ngủ là một cách quan trọng để cơ thể tự chữa lành. “Nó có nghĩa là chúng ta có thể hoạt động tốt hơn trong ngày, cải thiện năng lượng, trí nhớ, tâm trạng và sự tập trung. Thời gian ngủ nhất quán và hiểu rõ chất lượng giấc ngủ là yếu tố quan trọng để đạt được toàn bộ lợi ích của giấc ngủ".

Những người không ngủ đủ giấc, ngủ chập chờn vào ban đêm thường buồn ngủ vào ban ngày với cường độ cao và liên tục. Điều này dẫn đến tình trạng không tỉnh táo, mất tập trung và hay cáu gắt.

Một số người mắc chứng ngưng thở khi ngủ thường xuyên thức giấc giữa đêm, sợ ngủ, mất ngủ dẫn đến mất tập trung, khiến ngay cả các hoạt động hàng ngày như lái xe cũng trở nên nguy hiểm.

Dorothy Bruck, thành viên hội đồng quản trị của Sleep Health Foundation, cho biết nghiên cứu mới đang bắt đầu ghi nhận mức độ ảnh hưởng của giấc ngủ đối với sức khỏe và hiệu quả công việc.

“Có một lý thuyết mới cho rằng giấc ngủ ảnh hưởng đến từng tế bào trong cơ thể. Từ quan điểm nghề nghiệp, giấc ngủ kém dẫn đến gia tăng các sai lầm tại nơi làm việc như thường xuyên vắng mặt, gặp lỗi thuyết trình, không tập trung vào công việc".

Giấc ngủ ảnh hưởng đến tài chính

Giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến tài chính cá nhân của con người. Tổ chức Sleep heath của Úc thống kê, mỗi năm Australia mất 66,3 tỷ đô la do mất năng suất lao động, các hóa đơn y tế và ảnh hưởng đến sức khỏe. Chỉ riêng năng suất bị mất đã trị giá 17,9 tỷ đô la, trong đó bao gồm 6,7 tỷ đô la chi phí phát sinh từ nhân viên làm việc kém hiệu quả.

Điều này khiến Chính phủ Úc bắt đầu điều tra về sức khỏe giấc ngủ vào năm 2018, đưa thông điệp về vai trò của giấc ngủ đối với sức khỏe và hiệu suất nhân ra rộng rãi hơn.

Nhu cầu giấc ngủ của mỗi người

Bác sĩ David Cunnington, chuyên khoa về giấc ngủ và đồng giám đốc của Trung tâm Rối loạn giấc ngủ Melbourne, nói rằng điều quan trọng là người lao động phải hiểu cơ thể của họ để đảm bảo họ có được giấc ngủ tối ưu cho nhu cầu của bản thân.

Ngủ đủ 8 tiếng là giấc ngủ tiêu chuẩn, cần thiết đối với mỗi người. Nhưng trên thực tế, mỗi người lại có nhiều nhu cầu về giấc ngủ khác nhau và ở các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời .

“Điều quan trọng là mọi người nhìn vào một giai đoạn trong cuộc đời khi họ cảm thấy sức khỏe tinh thần và thể chất của mình ở mức tốt nhất, và cố gắng ngủ đúng giấc. Dữ liệu tốt cho thấy những người lao động được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ đưa ra các quyết định chiến lược tốt hơn và đó chắc chắn là điều tôi muốn ở một nhà lãnh đạo”- David Cunnington nói.