ĐỜI SỐNG

Giảm căng thẳng, tăng độ mịn màng trên da với phương pháp hít thở Breathwork

Thu Cúc • 21-05-2022 • Lượt xem: 221
Giảm căng thẳng, tăng độ mịn màng trên da với phương pháp hít thở Breathwork

Thời gian gần đây, nghệ thuật hít thở hay còn được biết với tên gọi phương pháp Breathwork ngày càng nhận được sự chú ý của nhiều người, thậm chí còn được xem như là một loại "yoga mới" với loạt tác động tích cực đến với cơ thể. Vậy thật hư tác dụng của phương pháp này đến đâu và tập luyện như thế nào cho đúng cách, chúng ta hãy thử cùng tìm hiểu nhé!

Breathwork là gì?
Breathwork là một phương pháp kiểm soát hơi thở, được chứng minh là có khả năng cải thiện trạng thái cảm xúc, tinh thần và cả thể chất. Dưới góc nhìn của khoa học hiện đại, việc hít thở ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể. Hơn hết, đây là một phương pháp luyện tập đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà.

Chia sẻ về khả năng thay đổi tích cực của hơi thở đối với bộ não, bác sĩ David Rabin, một nhà thần kinh học và tâm thần học người Mỹ cho biết: “Kiểm soát hơi thở là một cách tăng cường kết nối giữa tâm trí và cơ thể, giảm mức độ căng thẳng và đưa cơ thể trở lại trạng thái cân bằng”. Nhiều kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thở làm giảm các phản ứng viêm trong cơ thể và hỗ trợ cơ thể nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng sau các hoạt động. Đồng thời, quá trình hít thở cũng góp phần thực hiện chức năng tuần hoàn máu được thuận lợi hơn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất ở da, giúp cải thiện tình trạng da đáng kể.

Một số bài tập đơn giản:

- Phương pháp thở mím môi
Để tập được động tác này, bạn thực hiện các động tác theo thứ tự như sau: đầu tiên hãy thả lỏng cơ thể, đặc biệt là cơ vai và nhắm mắt thư giãn. Từ từ hít vào bằng mũi trong thời gian 2 giây và mím chặt môi (hãy tưởng tượng như bạn đang chuẩn bị thổi một thứ gì đó). Cuối cùng hãy thở từ từ một cách nhẹ nhàng qua môi đang mím chặt trong khoảng 4 đến 6 giây. Lặp lại chuỗi động tác này trong vòng 4 - 5 phút đến khi cảm thấy cơ thể kiểm soát được hơi thở của mình thì dừng lại.

Nếu duy trì được thói quen tập luyện với bài tập này, bạn sẽ có thể cải thiện dễ dàng tình trạng khó thở, giúp cơ thể giải phóng lượng lớn oxy bị mắc kẹt trong phổi. tuần hoàn máu trong cơ thể trở nên dễ dàng lưu thông giúp tái tạo lại các tế bào da cũ để thay thế các tế bào da mới cho làn da căng mướt hơn.

- Phương pháp thở cơ hoành
Phương pháp này có thể giúp bạn rèn luyện sức mạnh của các cơ bụng, đặc biệt là cơ hoành. Đối với động tác này, bước đầu tiên bạn cần nằm ngửa và bắt đầu thả lỏng cổ vai. Tiếp tục đặt tay phải lên bụng, hít sâu bằng mũi sao cho bụng căng phồng lên. Từ từ thở ra bằng bằng miệng với thời gian gấp đôi lúc hít vào.

Động tác này giúp lưu thông không khí ra vào buồng phổi trở nên dễ dàng hơn, từ đó đào thải khỏi cơ thể những dịch đờm không cần thiết. Bên cạnh việc giúp thải các chất cặn bã trên lỗ chân lông, giúp da thông thoáng, mịn màng hơn, kỹ thuật còn hỗ trợ rất tốt trong việc hỗ trợ giảm cân và điều chỉnh cân nặng cơ thể.

- Phương pháp 4-7-8 
Được sáng tạo bác sĩ y khoa Andrew Weil, phương pháp 4-7-8 hay còn gọi là phương pháp thư giãn được xem là một trong những bài tập đơn giản mà hiệu quả nhất. Để thực hiện động tác này, bạn cần duy trì tư thế ngồi thẳng kết hợp với việc đặt lưỡi lên vòm họng. Giữ cho khuôn miệng luôn đóng, hít sâu bằng mũi trong vòng 4 giây. Tiếp theo nín thở trong vòng 7 giây và từ từ thở ra bằng miệng trong 8 giây cuối cùng. Thực hiện lặp lại các bước này trong vòng 3 lần để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Phương pháp thư giãn này được chứng minh sẽ giúp người tập giảm căng thẳng, tinh thần thoải mái và cải thiện tình trạng giấc ngủ. Bên cạnh đó, việc duy trì thói quen với bài tập này sẽ giúp làn da dần trở nên tươi tắn, hồng hào nhờ vào việc kiểm soát tốt nhịp tim, giúp hệ thống tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn.