SỰ KIỆN

Giới trẻ Đông Nam Á: Tìm kiếm cơ hội trong bối cảnh thiếu hụt việc làm do Covid-19

Cẩm Tú • 24-11-2020 • Lượt xem: 1119
Giới trẻ Đông Nam Á: Tìm kiếm cơ hội trong bối cảnh thiếu hụt việc làm do Covid-19

Covid-19 đã ảnh hưởng đến sinh kế của hàng trăm nghìn người. Giữa cơn bão khủng khoảng việc làm những người trẻ của Đông Nam Á đang nhìn thấy một cơ hội vàng trong ngành thương mại điện tử.

Bài xem thêm:

5 công việc làm thêm tại nhà giúp bạn gia tăng thu nhập

Những việc làm sau đây cho dù là ở nhà bạn vẫn kiếm được tiền

Kinh doanh trực tuyến

Tidaporn Potisai là một tiếp viên hàng không của Thái Lan có hơn 10 năm kinh nghiệm. Cô nói: “Ở độ tuổi 30, thật sự rất khó để đưa ra quyết định từ bỏ công việc yêu thích. Nhưng đã sáu không chuyến bay, vì vậy chồng tôi đề nghị bán kor moo yang (thịt lợn nướng kiểu Thái)."

Việc quyết định chuyển sở thích nấu ăn của mình thành một công việc kinh doanh trực tuyến thực sự là cú hit đối với cô. Mỗi ngày cô nhận được từ 50 đến 100 đơn đặt hàng từ khắp các khu vực của Bangkok.

Đại dịch covid-19 khiến nhiều người thất nghiệp nhưng cũng biến nhiều người trở thành “ông chủ” của chính mình giống như Tidaporn. Trong tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Asean), các doanh nhân trẻ đang háo hức khai thác thị trường có sức mua mạnh bất chấp nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi virus.

Khi sự phát triển của kỹ thuật số tăng mạnh, nhiều người có xu hướng làm việc tại nhà hơn, họ tin rằng nhu cầu đối với hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và các dịch vụ trực tuyến khác sẽ tăng theo.

Đối với một thế hệ trẻ, những người có nền tảng kỹ thuật số, rào cản để tham gia vào thị trường thương mại điện tử không nhiều. Vì vậy, đây là cơ hội tốt nhất để họ thành công trong một giai đoạn khủng hoảng như hiện nay.

Tidaporn Potisai, cư dân Bangkok, điều hành một doanh nghiệp trực tuyến bán kor moo yang, hay thịt lợn nướng kiểu Thái.

Thích nghi với xu hướng tiêu dùng mới

Bà Grace Lee, Trưởng khoa Kinh tế tại Đại học Monash, Malaysia, cho biết “một cuộc khủng hoảng kinh tế sẽ ảnh hưởng đến những người trẻ nhiều hơn so với những người lớn tuổi, vì cơ hội kiếm được công việc đầu tiên của họ bị cạn kiệt”.

 “Các bằng chứng trong quá khứ đã chỉ ra rằng thanh niên tốt nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng sẽ khó tìm được việc làm và khó có thu nhập tốt hơn” Grace Lee nói.

Theo một báo cáo tháng 8 của Tổ chức Lao động Quốc tế và Ngân hàng Phát triển Châu Á, thanh niên (từ 15 đến 24 tuổi) ở 13 quốc gia trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương sẽ mất khoảng 10-15 triệu việc làm toàn thời gian do Covid-19.

 

Một công nhân chọn hàng tạp hóa tại cửa hàng bán lẻ tạp hóa trực tuyến địa

Tuy nhiên, khủng hoảng cũng chính là động lực thúc đẩy những người trẻ tuổi  bước ra khỏi vùng an toàn, dấn thân vào lĩnh vực chưa được khám phá, Selena Ling, trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược ngân quỹ của OCBC Bank, lưu ý.

Lucas Kang, một người Singapore, bắt đầu công việc tư vấn tiếp thị vào tháng 9 sau khi làm tư vấn trong hai năm. Anh ấy cung cấp các dịch vụ từ phát triển trang web đến các chiến dịch xây dựng thương hiệu và tiếp thị để giúp các doanh nghiệp tăng lợi nhuận bán hàng.

“Vào thời điểm khan hiếm việc làm, bạn không thể nói chính xác rằng khởi nghiệp là một lựa chọn rủi ro hơn hay kém an toàn hơn. Đặc biệt là trong một doanh nghiệp tập trung vào kỹ thuật số, sự khác biệt càng trở nên nhỏ hơn” chàng trai 27 tuổi nói. 

Mặc dù Kang thừa nhận rằng các công ty không có ngân sách lớn cho dịch vụ tư vấn như vậy, nhưng nhiều người đang nhận ra tầm quan trọng của việc chống thiên tai - và anh ấy lạc quan rằng công ty khởi nghiệp của mình có thể vượt qua “cơn bão” coronavirus.

Kang nói: “Giai đoạn này đã phát hiện ra những lỗ hổng trong nhiều doanh nghiệp và mọi người ngày càng thấy cần phải xoay vòng.  Nó mang lại nhiều cơ hội cho các nhà tư vấn tham gia và giúp đỡ”.

Với hàng triệu người mắc kẹt ở nhà, xu hướng tiêu dùng cũng đã thay đổi. Dữ liệu từ tập đoàn thương mại điện tử iPrice Group của Malaysia tiết lộ rằng doanh số bán hàng trực tuyến ở Đông Nam Á đã tăng tới 60% trong tháng 4 và tháng 5.

Theo Nielsen Thái Lan, tại Thái Lan, tình trạng mua sắm hoảng loạn trong tháng Giêng và tháng Hai đã khiến doanh số FMCG tăng vọt, lần lượt tăng 1,3% và 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thương mại điện tử tổng thể cũng được dự đoán sẽ tăng 35% lên 220 tỷ baht (7,03 tỷ USD) vào năm 2020, theo Priceza, một trang web mua sắm so sánh giá của Thái Lan.

Thanaphol Virasa, trợ lý giáo sư tại Đại học Mahidol, Thái Lan, cho biết những nhu cầu ngày càng tăng này đã cho phép giới trẻ tận dụng các kênh trực tuyến và nền tảng thương mại điện tử như một cách kinh doanh mới.

Với các thị trường khổng lồ ở Myanmar, Campuchia và Lào, đòi hỏi hàng tiêu dùng nhanh và các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến sức khỏe, các doanh nhân trẻ cần phải nhìn ra ngoài đất nước để thành công trong tương lai.

Lunnie Gan, 24 tuổi, là người sáng lập công ty truyền thông xã hội Pencil Rocket Malaysia.

Tận dụng kỹ thuật số

Việc tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số trên hầu hết các lĩnh vực cũng nằm trong tay của các doanh nhân trẻ. Dưới nhiều trạng thái cách ly do dịch bệnh, mọi người buộc phải trực tuyến để mua hàng hóa và dịch vụ.

Grace Lee, Đại học Monash, Malaysia cho biết: “Khả năng tận dụng các công cụ kỹ thuật số đã trở thành điều bắt buộc đối với các doanh nhân để sống sót qua đại dịch đang diễn ra này. Giới trẻ thường dẫn dắt những người lớn tuổi trong việc chấp nhận và sử dụng công nghệ”.

Ngoài ra, mô hình kinh doanh trực tuyến không yêu cầu vốn lớn hoặc thiết lập thực tế khiến khởi nghiệp kỹ thuật số trở thành ý tưởng phổ biến trong giới trẻ.

Yusniza Kamarulzaman, phó trưởng khoa tại khoa kinh doanh và kế toán của Đại học Malaya cho biết, “Họ cũng không cần phải có mặt từ 10 giờ sáng đến 10 giờ tối, nhưng doanh nghiệp vẫn mở cửa 24/24 cho bất kỳ giao dịch nào”.

Theo báo cáo năm 2019 của Google, nhà đầu tư nhà nước Singapore Temasek Holdings và công ty tư vấn quản lý Bain & Company, các doanh nghiệp này sẽ đóng góp vào nền kinh tế Internet đang phát triển mạnh mẽ của ASEAN, dự kiến ​​đạt 300 tỷ đô la Mỹ (402 tỷ đô la Singapore) vào năm 2025.

Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp để Lunnie Gan, sinh viên tốt nghiệp Đại học Melbourne thành lập công ty truyền thông xã hội Pencil Rocket Malaysia, tận dụng trục xoay kỹ thuật số, chạy quảng cáo Facebook, xây dựng chatbot nhắn tin và tạo nội dung truyền thông xã hội cho các doanh nghiệp.

Lunnie Gan là một phần của “thế hệ internet” tiêu thụ một lượng lớn nội dung trực tuyến. “Bản thân là người sử dụng mạng xã hội tích cực, chúng tôi hiểu nội dung mà khán giả của chúng tôi thích” Gan nói. “Phần lớn các doanh nghiệp có thể nghĩ rằng những người trẻ tuổi không biết nhiều, nhưng khi nói đến mạng xã hội, họ biết chúng tôi có lợi thế đó”.

Sự hỗ trợ của nhà nước Malaysia cũng là một phần không thể thiếu trong việc phát triển các doanh nhân từ khi còn trẻ. Các cơ quan như Bộ Giáo dục và Tập đoàn Kinh tế Kỹ thuật số Malaysia đã hợp tác với ngành công nghệ và học viện để khởi động các sáng kiến ​​chuẩn bị cho giới trẻ trong nền Công nghiệp 4.0.

 Với tốc độ phát triển công nghệ nhanh chóng và hệ sinh thái khởi nghiệp hiệu quả, càng có nhiều cơ hội cho các doanh nhân trẻ liên kết tốt hơn giữa nền tảng tài chính kỹ thuật số và nền tảng kinh doanh.

Cơ hội ở khắp mọi nơi

Việc áp dụng kỹ thuật số rộng rãi đã thúc đẩy chi tiêu ngày càng tăng của ASEAN trong những năm gần đây do tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Trong một nghiên cứu năm 2018 của công ty tư vấn toàn cầu McKinsey & Company, các quốc gia Đông Nam Á tạo thành 8 trong số 18 nền kinh tế hoạt động tốt hơn gần đây và dài hạn trên thế giới - được xác định là có mức tăng trưởng bình quân đầu người hàng năm là 5% trong 20 năm qua và 3,5% hơn 50 năm qua.

Bain & Company và Facebook IQ cũng dự đoán trong một báo cáo chung năm 2019 rằng, tầng lớp trung lưu 350 triệu người trong khu vực sẽ có thêm 50 triệu người từ Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam vào năm 2022.

Đối với nhân viên truyền thông Ayu Cempaka, xây dựng một đội ngũ chuyên nghiệp là cách hoàn hảo để hưởng lợi từ việc chi tiêu trực tuyến khổng lồ. Sau khi làm việc ở nhà trong nhiều tháng, vào tháng 8, cô gái người Bali quyết định bắt đầu kinh doanh với gia đình trên Instagram, bán các sản phẩm tự làm như bông lan kaya, bơ tỏi và sữa chanh.

Các sản phẩm của cô, có giá từ 24.000 đến 50.000 rupiah (1,60 đô la Mỹ - 3,40 đô la Mỹ). Trung bình, cô bán được từ 120 đến 150 lọ mỗi tháng - với doanh số cao nhất là 220 lọ.

Theo nhà kinh tế cấp cao Irvin Seah của Ngân hàng DBS, chi tiêu thương mại điện tử tăng lên là "theo chu kỳ", do các biện pháp cách ly và an toàn “Suy thoái kinh tế đã làm giảm thu nhập của người dân do tác động tiêu cực đến thị trường lao động. Nhưng thương mại điện tử cũng đã tạo ra một động lực đáng kể cho tầng lớp trung lưu mới nổi, giúp duy trì chi tiêu".

(Theo South China Morning Post)