SỨC KHỎE

Giữ gìn sức khỏe cho cả gia đình những ngày cận Tết và ngày Tết như thế nào?

Phúc Minh • 29-01-2021 • Lượt xem: 135
Giữ gìn sức khỏe cho cả gia đình những ngày cận Tết và ngày Tết như thế nào?

Những ngày áp Tết hoặc những ngày Tết, việc ăn uống diễn ra liên miên và không điều độ. Những bữa tiệc tùng liên hoan, cha mẹ ở nơi đi làm cũng có tiệc, con cái đi học cũng tiệc chia tay tại lớp. Tất cả dường như đi trật ra ngoài "quỹ đạo" ăn uống hàng ngày. Và đặc biệt sẽ là dồn dập của nhiều loại đồ ăn không tốt với sức khỏe như: đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ uống có ga, bia rượu... và giờ giấc nghỉ ngơi cũng bị đảo lộn. Tất cả những yếu tố đó đều có thể làm bạn bị đầy bụng, bị ho cảm hoặc bị ngộ độc thực phẩm. 

Ngộ độc thực phẩm: Đừng chủ quan

Tốt nhất hãy cảnh giác với những thực phẩm mà bạn không rõ nguồn gốc và nghi ngờ. Cũng như kiểm soát tốt nhất việc bạn hoặc con cái nạp vào cơ thể quá nhiều nhóm thực phẩm trong một ngày. Ngộ độc thực phẩm không chừa một ai. Và chúng thường tấn công cơ thể con người khi vấn đề vệ sinh trong chế biến không được đảm bảo.

Hãy cẩn thận với các loại thực phẩm như đồ tươi sống. Ngoài ra cần duy trì thói quen tốt như rửa tay trước khi ăn, để riêng thực phẩm sống và thực phẩm chín xa nhau. Hãy cảnh giác với những loại đồ uống mà bạn có thể sẽ uống trong những bữa tiệc vui cuối năm.

Mứt - Món ăn hấp dẫn ngày Tết nhưng quá nhiều đường và chất bảo quản

Việc bạn ăn các thể loại mứt trong những ngày này là điều đương nhiên. Nhà nào cũng sẽ có sẵn mứt, kẹo... đều là những đồ ăn chứa quá nhiều đường. Nhiều thứ có cả phẩm màu không rõ nguồn gốc để tạo sắc màu bắt mắt trên sản phẩm. Hãy là một người tiêu dùng thông thái, chỉ mua lượng vừa phải để tránh tình trạng ăn quá nhiều đồ ngọt vào cơ thể. Đây cũng có thể là nguy cơ ảnh hưởng không tốt tới đường máu trong cơ thể bạn.

Những món giàu chất béo, hãy hạn chế ăn

Món ăn truyền thống của người Việt trong ngày Tết thường là thịt kho tàu, thịt đông... Đây đều là những món rất nhiều chất béo. Ăn quá nhiều thịt mỡ, bánh chưng đều khiến tăng cân, tăng cholesterol trong máu gây nên mầm mống bệnh tim mạch. 

Nếu ăn quá nhiều nhóm thực phẩm này hãy bổ sung bằng rau xanh luộc vì chúng giàu chất xơ hoặc thực phẩm lên men như đồ chua, kim chi...

Tham gia giao thông an toàn

Việc uống bia rượu có thể khiến chúng ta mất làm chủ bản thân, sau đó chạy xe ngoài phố có thể gây nên những rủi ro, tai nạn. Vì vậy, cần tỉnh táo tránh để rơi vào những tình huống xấu không đáng có. Hãy đội mũ bảo hiểm khi lái xe và không nên lái xe sau khi uống rượu.

Uống nhiều nước lọc

Nước là thứ chúng ta cần nạp vào cơ thể hàng ngày. Những ngày cận Tết, đặc biệt miền Nam nắng nóng cơ thể dễ mất nước, bạn cần uống nhiều nước để giúp thải độc và trao đổi chất tốt hơn. Uống nhiều nước cũng hạn chế được tác hại của bia rượu, nước ngọt... và nhiều đồ ăn dầu mỡ.